Việt Nam 'bội thu' du khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2024
Trong 10 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc đứng thứ nhất, thứ 2 là Trung Quốc, theo sau là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản…
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10/2024, ngành du lịch đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế.
Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 12 triệu lượt, chiếm 84,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước.
Khách đến Việt Nam bằng đường bộ đạt gần 2 triệu lượt, chiếm 14% và tăng 65,7%; bằng đường biển đạt 189,1 ngàn lượt, chiếm 1,3% và tăng 172,3%.
Về quy mô thị trường, châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đóng góp gần 60%.
Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,7 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3,0 triệu lượt (chiếm 21,3%). Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 3 (1,0 triệu lượt), Mỹ xếp thứ 4 (637 triệu lượt), Nhật Bản xếp thứ 5 (585 nghìn lượt). Tiếp theo là Australia, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.
Về động lực tăng trưởng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 130,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (+28,5%), Nhật Bản (+24,8%), Đài Loan (+59,4%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+85,5%), Philippines (+64,5%), Lào (+13,9%), Campuchia (+12,1%), Malaysia (+5,5%), Singapore (+4,7%). Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt (+29,1%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 13,3%.
Châu Âu tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+20,4%), Pháp (+30,5%), Đức (+23,6%). Bên cạnh đó là Italy (+54,5%), Tây Ban Nha (+23,3%), Nga (+81,5%), Đan Mạch (+21,7%), Na Uy (+16,2%), Thụy Điển (+24,9%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Đáng chú ý, trong tháng 10/2024, các thị trường ở châu Âu có xu hướng tăng so với tháng 9/2024, trong đó có Nga tăng 7%, Anh tăng 44%, Pháp tăng 64%, Đức tăng 42%.
Cũng trong 10 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch nội địa ước khoảng 100,5 triệu lượt. Riêng tháng 10/2024 con số này ước khoảng 5,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,3 triệu lượt khách có lưu trú. Lũy kế lượng khách du lịch nội địa 10 tháng đầu năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng đầu năm 2024 ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng.
Với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá sôi động những tháng cuối năm, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực.