Việt Nam có hơn 66 triệu người dùng Facebook, gần 50 triệu người dùng Tik Tok
Theo Chủ tịch Liên minh Sáng tạo nội dung số, khó lớn nhất của các doanh nghiệp quảng cáo số đang gặp phải là vấn đề pháp lý.
Ngày 24-4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức diễn đàn quốc gia về Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số.
Thông tin tại diễn đàn cho hay, Việt Nam hiện có khoảng 66,2 triệu người dùng Facebook; 63 triệu người dùng Youtube; 10,3 triệu người dùng Instagram; 49,86 triệu người dùng Tik Tok, với khoảng 2 triệu thuê bao Netflix.
Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA Vũ Kiêm Văn, sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp nội dung số.
Sự phổ biến của internet, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả khi tiếp cận và thụ hưởng nội dung từ các hình thức truyền thống như truyền hình, radio, báo in... đang dịch chuyển lên không gian số.
Trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số.
Vì vậy, đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp.
Đề cập đến khó khăn trong quá trình thực hiện, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo nội dung số (thuộc VDCA), Tổng Giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng cho biết:
“Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do những quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ còn những chỗ chưa rõ ràng, cùng với đó là sự nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ của người dân còn chưa cao… Chính những yếu tố này đã khiến chúng tôi lúng túng trong hoạt động sáng tạo nội dung số. Muốn phát triển bền vững thì chúng ta phải hoàn thiện thể chế, nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề này”.
Theo ông Hoàng, khó lớn nhất của các doanh nghiệp quảng cáo số đang gặp phải là vấn đề pháp lý. Không ít doanh nghiệp đang loay hoay tìm hướng đi trong khai thác nội dung số trong quảng cáo số.
Giám đốc MGID Việt Nam Nguyễn Thị Quỳnh Trang cũng bày tỏ, để có được nội dung quảng cáo số phù hợp, phải tìm cách đáp ứng những quy định về luật pháp về nội dung quảng cáo số. Bên cạnh đó, nhà thực hiện quảng cáo (bao gồm cả sản xuất và phát hành) cần phải có sự am hiểu về văn hóa, thói quen của người dùng ở từng khu vực, địa bàn...
Trong khuôn khổ sự kiện cũng đã diễn ra Triển lãm trưng bày các sản phẩm, giải pháp tiêu biểu của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp nội dung số trong nước và quốc tế. Hội Truyền thông số Việt Nam cũng đã ra mắt Trục bản quyền số quốc gia - nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý Nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.