Việt Nam sắp đuổi kịp Singapore và Indonesia về lượng khách quốc tế

Khách du lịch châu Á đến Việt Nam chiếm thị phần cao nhất Thị trường du lịch Việt Nam: Điểm hẹn hấp dẫn

(HNMO) - Tại buổi họp báo về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm diễn ra chiều 9-7, Tổng cục Du lịch cho biết, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm 2019 đến nay vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng. Đây là cơ sở để Việt Nam hy vọng đón lượng khách du lịch quốc tế vượt qua một số quốc gia trong khu vực như Singapore, Indonesia, Malaysia.

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo báo cáo thường niên du lịch Việt Nam, từ năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, gần bắt kịp Indonesia (15,8 triệu lượt) và Singapore (18,5 triệu lượt). Mặc dù chưa vượt qua được Malaysia (25,8 triệu lượt) nhưng 3 năm trở lại đây, ngành du lịch nước này có dấu hiệu chững lại. Ngành Du lịch Việt Nam hy vọng, với việc tăng trưởng nhanh về lượng khách quốc tế, Việt Nam có thể vượt qua Singapore, Indonesia và Malaysia trong vài năm tới. Thời điểm này, Thái Lan vẫn là quốc gia đứng đầu các nước ASEAN về lượng khách quốc tế (38,3 triệu lượt).

Theo Tổng cục Du lịch, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm 2019 đến nay đã đạt gần 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); khách du lịch nội địa đạt 45,5 triệu lượt, trong đó có 22,9 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018).

Nhóm khách có tốc độ tăng trưởng cao chủ yếu đến từ các nước như: Thái Lan với 45,4%, Đài Loan (Trung Quốc) 27%, Indonesia 22%.

Trong khi đó, hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc vốn được xem là trọng điểm của Việt Nam lại sụt giảm về tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, khách du lịch Hàn Quốc chỉ tăng 21% so với tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm 2018 là 60,7%. Thị trường khách Trung Quốc tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2018 là 36,1%. Sự suy giảm ở hai thị trường này đã ảnh hưởng mạnh tới tốc độ tăng trưởng chung về lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tổng cục Du lịch đang nỗ lực thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Trung Quốc và Hàn Quốc nhằm tăng trưởng hơn nữa ở hai thị trường này. (Ảnh minh họa)

Nhận định về việc suy giảm ở hai thị trường này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, ngay từ 3 tháng đầu năm, Tổng cục Du lịch đã nhận thấy lượng khách từ hai thị trường trên không tăng trưởng như mong muốn. Ngay lập tức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Tổng cục Du lịch đã thực hiện các giải pháp nhằm kích cầu du lịch, như tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tại Hàn Quốc và Trung Quốc. Hiện, Tổng cục Du lịch đã đề nghị lãnh đạo Bộ VH,TT&DL điều chuyển những gói kinh phí cho việc xúc tiến du lịch ở khu vực Mỹ, Trung Đông sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, với hy vọng sẽ đón được lượng khách lớn trong mùa cao điểm vào quý III và quý IV năm nay.

Mục tiêu đến hết năm 2019, du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ ngành Du lịch phấn đấu đạt 700 nghìn tỷ đồng.

Vào ngày 15-7 tới, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức lễ trao giải thưởng du lịch Việt Nam 2019 nhằm vinh danh doanh nghiệp, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của ngành Du lịch. Sự kiện này gắn với kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập ngành Du lịch.

Giải thưởng dành cho các loại hình dịch vụ du lịch gồm: Lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp vận tải khách du lịch bằng ô tô, đường thủy, hàng không, nhà hàng ăn uống phục vụ khách, khu du lịch và vui chơi giải trí…

Năm nay, giải thưởng du lịch Việt Nam bổ sung 2 lĩnh vực là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch và đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch Việt Nam.

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/du-lich/939734/viet-nam-sap-duoi-kip-singapore-va-indonesia-ve-luong-khach-quoc-te