Việt Nam và Canada tăng cường kết nối trong thương mại, đầu tư
Việt Nam tham gia Triển lãm xúc tiến đầu tư quốc tế MIBIExpo với mong muốn thúc đẩy kết nối, đồng thời tạo ra một hệ sinh thái trong hệ thống các hiệp định thương mại tự do sẵn có giữa hai nước.
Với mong muốn tăng cường sự kết nối giữa Việt Nam và Canada trong thương mại và đầu tư, Thương vụ Việt Nam tại Canada đã tham gia Triển lãm xúc tiến đầu tư quốc tế MIBIExpo 2024 tại Montreal.
MIBIExpo được coi là diễn đàn để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh thương mại, kết nối Canada với thế giới và mang lại lợi ích cho tất cả các bên thông qua cơ chế hợp tác cùng có lợi. Năm nay, sự kiện này tập trung vào 5 trọng tâm chính là đầu tư kinh doanh, bất động sản, di trú, giáo dục và du lịch.
Việt Nam tham gia MIBIExpo với mong muốn thúc đẩy kết nối, đồng thời tạo ra một hệ sinh thái trong hệ thống các hiệp định thương mại tự do sẵn có giữa hai nước cũng như Hiệp định thương mại tự do Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Canada sắp tới.
Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam Trần Thu Quỳnh cho biết đây là lần đầu tiên thương vụ tham gia triển lãm xúc tiến đầu tư công nghiệp và năng lượng ở nước ngoài.
Bà cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp Canada đang phải chịu tác động từ việc quay về sản xuất trong nước hoặc trở về sản xuất ở các đối tác có cùng lợi ích, thông điệp của Việt Nam tại sự kiện này là mong muốn thu hút các đối tác có cùng lợi thế trong các hiệp định thương mại tự do cũng như có những lợi ích so sánh bổ trợ cho nhau.
Việt Nam với Canada đặc biệt tương thích trong vấn đề này và có thể bổ trợ cho nhau cũng như tối ưu hóa quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng của hai nền kinh tế. Việt Nam hy vọng qua Triển lãm MIBIExpo 2024, nhiều doanh nghiệp đầu tư của khu vực nói tiếng Pháp sẽ biết đến Việt Nam để có thể bắt đầu xúc tiến làm ăn kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng có thể kết nối được với khu vực này trong lĩnh vực hậu cần và vận tải đường biển.
Ủy viên Hội đồng thành phố Montreal khu vực Saint Laurent Aref Salem cho biết đây là diễn đàn có thể kết nối các doanh nghiệp Montreal và các doanh nghiệp Việt Nam. Montreal là cửa ngõ đi vào thị trường Bắc Mỹ, trong khi Việt Nam là cửa ngõ đi vào thị trường Đông Nam Á.
Ông nhận định Việt Nam có sự tăng trưởng tốt, thị trường cũng rất ấn tượng và các công ty Montreal có thể mở thị trường mới ở đó. Cộng đồng người châu Á có thói quen xây dựng lòng tin trước khi tiến hành kinh doanh, do vậy, hai bên có thể xây dựng được sự hiểu biết, tin tưởng từ diễn đàn này.
Việt Nam và Montreal hiện đã có thể kết nối trực tiếp thông qua vận tải biển từ Cảng Hải Phòng, tạo thuận lợi cho các lĩnh vực hậu cần và chuỗi cung ứng. Montreal được biết đến là một thành phố đa dạng về văn hóa, đồng thời cũng là nơi có thể đóng vai trò nền tảng kết nối giữa các cộng đồng cũng như tạo ra các cơ hội kinh doanh.
Quyền Thị trưởng thành phố Mount Royal của Montreal, Antoine Tayar chia sẻ rằng bất cứ sự kiện nào ở khu vực Saint Laurent, Mount Royal cũng đều tham dự vì hai bên có một phòng thương mại chung. Ngoài ra, Mount Royal cũng có một công viên công nghiệp muốn quảng bá và thu hút đầu tư.
Mount Royal là một khu vực nổi bật nằm ở Montreal. Đây là điểm đến phổ biến cho cả người dân địa phương và khách du lịch ưa thích các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài, dã ngoại và đạp xe.
Ông Tayar cho rằng thành phố Mount Royal có rất nhiều cơ sở vật chất đáng quan tâm và có thể trao đổi về thương mại. Sự kiện này sẽ là một cơ hội tốt để tương tác với nhiều cộng đồng doanh nghiệp khác nhau trên thế giới.
Việc Việt Nam có mặt trong triển lãm lần này sẽ tạo ra những cơ hội mới mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác và đầu tư kinh doanh với khu vực Montreal nói riêng, đồng thời kết nối thương mại chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như toàn khu vực Bắc Mỹ./.