Vinh danh 98 đơn vị doanh nghiệp, dịch vụ du lịch
Theo Tổng cục Du lịch, lễ vinh danh doanh nghiệp du lịch hàng đầu và trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2019 được tổ chức vào ngày 15/7 gắn với kỷ niệm 59 năm ngày thành lập ngành Du lịch.
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Giải thưởng du lịch Việt Nam 2019 nhằm lựa chọn, tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam và nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Theo Quy chế tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2019, đối tượng được xét tặng giải thưởng bao gồm các loại hình dịch vụ du lịch bao gồm: Lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp vận tải khách du lịch bằng ô tô, đường thủy và hàng không, nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch, khu du lịch và vui chơi giải trí, điểm dừng chân phục vụ khách du lịch, sân gôn, doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển của du lịch Việt Nam.
Để động viên, khích lệ các đơn vị đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành Du lịch, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bổ sung vào Quy chế tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam về việc xét tặng giải thưởng thêm 2 lĩnh vực là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch và đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch Việt Nam.
Cơ cấu giải thưởng gồm có: 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tốt nhất đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa tốt nhất Việt Nam; 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam; 10 khách sạn 4 sao tốt nhất Việt Nam; 1 hãng hàng không vận tải nhiều khách du lịch nhất; 1 hãng hàng không có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất; 5 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô tốt nhất Việt Nam; 5 doanh nghiệp vận tải khách du lịch đường thủy tốt nhất Việt Nam; 5 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 5 khu du lịch và vui chơi giải trí tốt nhất Việt Nam; 3 điểm dừng chân phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 10 sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 5 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch tiêu biểu của Việt Nam; 5 đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam.
Theo ông Hà Văn Siêu, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); khách du lịch nội địa ước đạt 45,5 triệu lượt (khách lưu trú đạt 22,9 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018).
“Lượng khách quốc tế có dấu hiệu chững lại do từ đầu năm đến nay, 2 thị trường nguồn là khách Trung Quốc và Hàn Quốc suy giảm. Do đó, Tổng cục Du lịch đã triển khai 4 sự kiện xúc tiến quảng bá đến 2 thị trường nguồn này. Đồng thời, Tổng cục sẽ giới thiệu về điểm đến Việt Nam qua mạng xã hội Trung Quốc hướng tới dòng khách đi lẻ. Với nỗ lực này, dự kiến năm 2019, ngành Du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng", ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch cho biết.