Võ Hà Linh: Từ phòng trọ 10m2 mở công ty riêng, bán sạch hàng 3 nhà máy chỉ 1 giờ nhưng vẫn gây tranh cãi
Đạt nhiều chiến tích kỉ lục nhưng Hà Linh cũng không ít lần gây tranh cãi, điển hình như phiên livestream mới đây.
Võ Hà Linh sinh năm 1990 tại thành phố Vinh, hiện nay cô nàng là một Youtuber, Tiktoker được nhiều cư dân mạng chú ý. Sau khoảng 4 năm bước chân vào con đường làm review, cô đã gây được ảnh hưởng và chiếm được spotlight hàng đầu trên các nền tảng mạng xã hội và “bỏ túi” được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Vậy điều gì khiến nữ reviewer 9X làm được điều đó?
Được biết Hà Linh bắt đầu khởi nghiệp từ phòng trọ vỏn vẹn 10m2, trước đó từng đi bán bảo hiểm. Gắn bó với YouTube đã gần 3 năm kể từ tháng 4 năm 2019, Hà Linh theo đuổi phong cách review thẳng thắn, ngày càng được nhiều người yêu quý và ưu ái gọi với danh xưng là “chiến thần review”.
Tính đến thời điểm này, kênh YouTube của cô đã cán mốc gần 2 triệu lượt theo dõi và kênh TikTok có hơn 3,4 triệu lượt theo dõi. Những con số ấn tượng này cho thấy, cô đã chinh phục được khán giả của mình bằng những video có nội dung chân thật.
Tự mở công ty riêng, bán sạch hàng 3 nhà máy trong 1 giờ
Sau nhiều nỗ lực và cố gắng, hồi tháng 9/2022, Hà Linh chính thức thành lập công ty của riêng mình. Chia sẻ về điều việc mở công ty mới, cô tâm sự: “Chỉ với 1 căn phòng trọ chưa tới 10m2, chiếc phông tự dán lên tường, chiếc máy quay còn phải vay tiền để sắm thì sau 3 năm em cũng đã cố gắng để xây dựng được một doanh nghiệp nhỏ của riêng mình: với những người đồng nghiệp, những người anh, em thân thiết. Hi vọng bản thân sẽ luôn bền tâm, vững chí trên con đường sự nghiệp. Cảm ơn mọi người vì tất cả! Tâm sáng ắt thành công”.
Được biết, công ty của Hà Linh mang tên cô, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến quảng cáo, trụ sở sẽ được đặt ở quê nhà TP. Vinh, Nghệ An. Theo đó, văn phòng của công ty sẽ bao gồm 1 không gian tiếp khách và 1 không gian làm việc, có đầy đủ những tiện ích như máy tính bàn, điều hòa,...
Nếu theo dõi Hà Linh lâu, chắc hẳn nhiều người cũng biết một vài năm gần đây cô nàng đã không nhận quảng cáo sản phẩm, booking từ các nhãn hàng. Đây hoàn toàn dựa vào những nội dung mà Hà Linh tự mình tìm hiểu và xây dựng video để đăng tải lên nền tảng YouTube.
Ngoài ra, ở tuổi 33, cô gái này đã có cơ ngơi khang trang và xế hộp. Mới đầu năm nay, Hà Linh đã chia sẻ cô cũng mua tặng chị gái mình một chiếc ô tô. Cô dự tính sẽ mua tặng người thân trong gia đình chiếc nữa.
Đi lên từ lời "chê" thẳng mà thật, gọi Võ Hà Linh là "chiến thần tóp tóp" quả không sai! Cô đã nhiều lần khiến các thương hiệu mỹ phẩm, quần áo "rát mặt" bởi những nhận xét vô cùng thẳng thắn. Không dừng lại trong giới làm đẹp, Hà Linh còn lấn sân sang lĩnh vực ăn uống. Những lần review của cô luôn thu hút sự quan tâm của công chúng vì độ chân, không ngần ngại chê, thẳng thắn góp ý về những gì chưa hài lòng khi ăn uống ở quán đó.
Ví dụ điển hình cho phong cách review khiến nhiều hàng quán phải "thót tim" đó chính là quán ăn của TikToker Long Chun. Trong một lần ghé ăn nhà hàng của Long Chun, Hà Linh đã có trải nghiệm không hài lòng với món súp hải sản vì hải sản không được tươi là điểm trừ lớn nhất, sau đó là nước súp dễ bị lõng bõng và rữa ra cực kỳ nhanh. Sau khi nhận lời chê thẳng đó, Long Chun cũng đã nhận sai sót về chất lượng món và cảm ơn Hà Linh về góp ý chân thành.
Tiếp đó là lần đại náo nhà hàng A Mà của Trấn Thành, dù là sao hạng A tọa lạc ở vị trí đắc địa nhưng khi đến nhà hàng của nam nghệ sĩ thì Hà Linh vẫn thẳng thắng đưa ra nhận xét rất công tâm. Lại là vấn đề liên quan đến hải sản khi cô nàng đánh giá món súp bào ngư có giá hơn 400.000 đồng – được gọi là món súp thượng hạng nhưng tiếc rằng hải sản và bào ngư trong món này lại không hề tươi.
Đỉnh điểm là màn review mới nhất khiến quán ăn phải tạm nghỉ để kiểm tra lại chất lượng dịch vụ chính là quán ốc có tiếng tại thành phố Huế. Vô cùng hào hứng để thử quán ốc lớn tại địa phương nhưng "chiến thần" lại ngã ngửa nhận về thất vọng khi quán có chất lượng kém và khiến cô nàng đã phản ánh cho nhân viên ngay tại chỗ. Bằng chứng là một món ăn có ruồi, đũa ở quán dính nhiều dầu mỡ và chén cũng được rửa chưa sạch.
Dù không ít lần gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận rằng reviewer Hà Linh đi đến đâu là càn quét hàng quán đến đó. Cũng bởi vì những lần bày tỏ quan điểm thẳng thắn của mình, không ngại góp ý sản phẩm, dịch vụ nên tiếng nói của cô nàng hiện tại vẫn có sức ảnh hưởng nhất định.
Uy tín và sức hút của cô đối với người tiêu dùng càng thể hiện rõ hơn khi trong một phiên livestream mới đây, "chiến thần review" đạt doanh số kỷ lục mà chưa ai đạt được. Minh chứng là ngay ở lần livestream đầu tiên vào tối ngày 15/3, cô đã đạt 11 triệu tim và hơn 80 nghìn view. Chỉ trong vòng khoảng 1 giờ, Võ Hà Linh lập kỷ lục bán hết sạch các sản phẩm tại 3 nhà máy trực tiếp sản xuất. "Cảm ơn mọi người đã ủng hộ em. Bây giờ hết 3 nhà máy rồi, muốn bán thêm nữa cũng không thể nào bán được nữa rồi" - cô hạnh phúc vỡ òa nói trên sóng livestream.
Sau cú huých cực lớn đó cũng có không ít nhãn hàng thuê cô phát sóng trực tiếp để mở rộng thị trưởng khách hàng của mình. Điển hình là phiên phát sóng vào tối ngày 4/4 mới đây, livestream của Hà Linh thu hút hơn 300K người xem bởi thành công trong việc thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch marketing về “giá sản phẩm” trước livestream và tạo ra một “cơn sốt giá” hấp dẫn đối với người tiêu dùng nhưng bên cạnh đó cũng dấy lên không ít xôn xao trái chiều trong cộng đồng các nhà thuốc (kênh phân phối truyền thống của Hoa Linh) và ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ đa chiều giữa khách hàng – kênh phân phối và công ty.
Bởi trước đó Hà Linh khẳng định sẽ bán trong livestream sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân xanh của Hoa Linh với giá 18.000 đồng, Dầu gội Nguyên Xuân nâu của Hoa Linh với giá 11.000 đồng. "Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng Nguyên Xuân nha, xanh 18 nghìn và nâu 11 nghìn thôi", Hà Linh nói. nhưng trong buổi livestream tối ngày 4/4 của Hà Linh đã thu hút hơn 300K người xem nhưng không hề có bất cứ deal 18K hay 11K nào như Hà Linh đã thông báo trước livestream mà chỉ có deal 1K tuýp dầu xả và deal mua combo tặng kèm kem đánh răng, với số lượng cực giới hạn. Điều này khiến cho khách hàng và cộng đồng mạng tỏ ra khá thất vọng vì lũng đoạn giá thị trường, cũng không ít ý kiến phản hồi tẩy chay… Điều đó cũng khiến công ty khó xử khi đứng giữa, nhà thuốc vô tình bị chỉ trích oan và không ít tranh cãi xoay quanh vấn đề này.
Nhãn hàng khó xử khi đứng giữa!
Suy thoái kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu, trước sự việc trên Hoa Linh lại phải đối mặt thêm với sự khủng hoảng mới phát sinh từ phía kênh phân phối truyền thống cụ thể là các nhà thuốc. Vì “nghi án” đẩy giá 2 sản phẩm của Nguyên Xuân để thu lợi nhuận cao. Các nhà thuốc kêu gọi nhau chung tay “Gửi trả đơn cho công ty để công ty còn trả đơn Online”.
Mặc dù Hoa Linh - Hà Linh là đối tác đảm bảo lợi ích lẫn nhau nhưng đứng trước khủng hoảng dư luận này Hoa Linh buộc phải lựa chọn nhắn tin hàng loạt theo định dạng nhận định rằng “Hà Linh giật tít câu view gây hiểu lầm?” để giải quyết quở trách từ phía đối tác.
Vậy lợi ích hợp tác giữa các bên có còn được đồng nhất? Và sau sự việc cũng là áp lực của Hoa Linh khi đối mặt với chính sách ưu đãi đối với kênh phân phối truyền thống như thế nào?
Phía nhà thuốc cũng vô tình bị chỉ trích oan!
Hệ quả từ video trailer trước đó của Hà Linh đã khiến các nhà thuốc lãnh nhận hậu quả khi mất đi sự tin tưởng từ khách hàng, họ bị chỉ trích rằng bán đắt, ăn lãi dày vì “trên toptop người ta bán có 18k sao ở đây bán 71k”. Gây hoang mang, mất niềm tin về quyền lợi và sự minh bạch đến từ phía nhãn hàng cung cấp.
Các nhà thuốc cũng đặt câu hỏi tu từ rằng: “Liệu có nhận được lời xin lỗi chính thức đến từ Hoa Linh?”. Hơn nữa cũng đặt ra khó khăn cho các nhà thuốc khi lựa chọn có nên tiếp tục bán sản phẩm không khi khách hàng thay đổi hình thức mua hàng bởi có thể họ đã “ghim sâu” trong tiềm thức là có những deal hời chỉ một nửa ly trà sữa của nhãn hàng bán qua các KOL, KOC.. trong khi mặt hàng này chỉ có mức ăn chênh lệch thấp.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng đa dạng, khó khăn, cạnh tranh gay gắt hơn thì việc đảm bảo tính nhất quán, đáng tin cậy trong việc sử dụng KOL nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, mở rộng thị trường là cần thiết để đảm bảo giữa quyền lợi của người tiêu dùng, lợi ích của các kênh bán hàng và sự phát triển bền vững của các công ty, nhãn hàng.
Ảnh: Sưu tầm