Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tàu Ever Given đang xoay trở lại đúng hướng di chuyển

Ngày 29/3, siêu tàu Ever Given đang xoay khỏi vị trí mắc cạn và bắt đầu chuyển động, sau gần một tuần chặn ngang kênh đào Suez gây tắc nghẽn tuyến vận tải biển quan trọng trong giao thương Á-Âu.

Tàu chở hàng Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập,ngày 27/3/2021.

Tàu chở hàng Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập,ngày 27/3/2021.

Những hình ảnh đăng tải trên các trang mạng giám sát hoạt động đường biển Vesselfinder và myshiptracking cho thấy phần đuôi tàu đã dần dịch chuyển ra xa phần bờ phía Tây của kênh đào Suez.

Một nguồn tin tại hiện trường của hãng tin AFP (Pháp) cũng đã xác nhận diễn biến này. Theo một nguồn tin giấu tên thuộc công ty Shoei Kisen, chủ quản con tàu, sáng 29/3, 11 tàu lai dắt đã dần đưa Ever Given khỏi vị trí mắc cạn nhưng tàu chưa hoàn toàn di chuyển bình thường được. Trong khi đó, giới chức quản lý kênh đào phía Ai Cập cho biết tàu Ever Given đã xoay trở lại đúng hướng di chuyển "tới 80%".

Trong khi đó, hãng tin Reuters (Anh) dẫn các hình ảnh và nguồn tin hiện trường cho thấy siêu tàu container dần thoát khỏi vùng mắc cạn, chuyển động dọc theo dòng nước và trở lại hướng di chuyển thông thường, tạo những khoảng trống rất cần thiết trên mặt kênh. Các đội kỹ thuật đang kiểm tra sơ bộ các bộ phận của tàu, khởi động động cơ và tàu chuẩn bị được lai dắt về phía Hồ lớn (Great Lakes).

Trước đó, đội cứu hộ tàu đã nạo vét khoảng 27.000 m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m, để tạo lối di chuyển cho con tàu mắc cạn. Phần mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu được cho là vẫn ổn định.

Đây là những thông tin rất được mong đợi sau gần 1 tuần xảy ra sự cố khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ khi nào nhà chức trách Ai Cập sẽ cho khôi phục hoạt động qua kênh đào.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3/2021 cho biết gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra. Ông Rabie ước tính Ai Cập đang thiệt hại khoảng 12-14 triệu USD doanh thu/ngày do Kênh đào Suez phải tạm thời đóng cửa. Ước tính có hơn 300 tàu đang tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào Suez.

Theo TTXVN

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/the-gioi/356091/vu-tau-mac-ket-o-kenh-dao-suez-tau-ever-given-dang-xoay-tro-lai-dung-huong-di-chuyen.html