Vừa xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Úc đã phải giải cứu

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo khả năng bị dừng thông quan từ việc giải cứu lô nhãn đầu tiên tạ Úc do nhiều doanh nghiệp chưa thật sự chú ý quy định của thị trường này.

 Lô nhãn đầu tiên xuất sang Úc bị dừng thông quan. Ảnh: Bộ Công Thương

Lô nhãn đầu tiên xuất sang Úc bị dừng thông quan. Ảnh: Bộ Công Thương

Thương vụ Việt Nam tại Úc (Bộ Công Thương) vừa cho biết ngày 7-9, lô nhãn Việt Nam nhập khẩu lần đầu tiên vào Úc đã bị Cơ quan Kiểm dịch Úc tại Melbourne dừng thông quan, do lỗi doanh nghiệp đóng gói không đúng quy định.

"Thương vụ đã khẩn trương làm việc với Bộ Nông nghiệp Úc, nhờ nước bạn xem xét giúp đỡ, đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm của Bộ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ Việt Nam. Cho đến cuối giờ chiều cùng ngày, nước bạn có chỉ thị xuống Melbourne đồng ý thông quan. Đây có lẽ là ngoại lệ vì Cơ quan Kiểm dịch Úc cực kỳ nghiêm khắc", Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho rằng mặc dù Thương vụ đã thông báo các điều kiện nhập khẩu nhãn trên website của Bộ Công Thương và website của Thương vụ từ trước khi Bộ Nông nghiệp hai nước gặp và công bố mở cửa cho trái nhãn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa thật sự chú ý.

Theo đó, ngay sau khi lô nhãn được giải cứu, Bộ Nông nghiệp Úc đã gửi thư cho Thương vụ nhắc lại các điều kiện đóng gói bao bì. Cụ thể, hàng hóa xuất khẩu phải đáp ứng được ít nhất một trong các phương pháp đóng gói an toàn để tránh côn trùng xâm nhập, bao gồm đóng gói trong thùng carton có nắp được đậy chặt và không có lỗ thông hơi.

Đối với thùng carton có lỗ thông hơi thì các lỗ này phải được che bằng lưới, kích thước không quá 1,6 mm và độ dày của lưới không nhỏ hơn 0,16 mm hoặc các lỗ thông hơi phải được dán lại. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Úc nhắc lại mục đích của các điều kiện này là để tránh hàng hóa bị nhiễm bẩn hoặc tái nhiễm sau khi chiếu xạ. Bộ Nông nghiệp Úc sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam yêu cầu thông tin đối với việc sử dụng thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULDs) và các container đường biển được dán kín.

Nếu Việt Nam có thể cung cấp được các thông tin chứng minh rằng việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa sau khi xử lí vẫn được duy trì theo các điều kiện trên, Bộ Nông nghiệp Úc có thể sẽ công bố thêm các phương pháp đóng gói an toàn.

Phương pháp đóng gói an toàn theo Bộ Nông nghiệp Úc

Cụ thể, các pallet được quấn bằng lưới hoặc bọc nilon cũng như các thiết bị chất xếp hàng hóa đường không (ULDs). Các ULDs vận chuyển các thùng carton có lỗ thông hơi mở hoặc các pallet carton có lỗ thông hơi phải được che kín, bọc bằng tấm polythene, nhựa, lá kim loại, hoặc lưới với kích thước lỗ không quá 1,6 mm.

Ngoài ra, hàng hóa được vận chuyển trong các container kín, các thùng carton (thùng đóng hàng) có lỗ được vận chuyển trong các container đóng kín. Container kín gồm 6 mặt bằng chất liệu cứng hoặc ULDs với các mặt là các tấm bạt lớn chống thấm (tarpaulin) không có lỗ hoặc khoảng trống. Container phải được vận chuyển nguyên vẹn đến các điểm kiểm tra.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Việt Dũng

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/294313/vua-xuat-khau-lo-nhan-dau-tien-sang-uc-da-phai-giai-cuu.html