Vướng mặt bằng, nhiều dự án giao thông kết nối liên tỉnh có nguy cơ chậm tiến độ

Do vướng mặt bằng, các dự án kết nối liên tỉnh vẫn bị chậm tiến độ so với tỉnh bạn, ảnh hưởng đến việc kết nối với các dự án đã thỏa thuận hợp tác.

Dự án đường dẫn cầu Quang Thanh thuộc địa phận huyện Thanh Hà vẫn đang vướng mặt bằng tại một số hộ liên quan đến đất ở, tài sản bồi thường và tái định cư

Dự án đường dẫn cầu Quang Thanh thuộc địa phận huyện Thanh Hà vẫn đang vướng mặt bằng tại một số hộ liên quan đến đất ở, tài sản bồi thường và tái định cư

Hiện nay, nhiều dự án giao thông, đặc biệt là các tuyến đường kết nối liên tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (Ban QLDA) làm chủ đầu tư có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc. Có dự án đã hết hạn hợp đồng thi công nhưng vẫn chưa có mặt bằng sạch để triển khai.

Ban QLDA được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư thực hiện một số dự án xây dựng công trình giao thông, trong đó có nhiều tuyến đường đầu tư xây dựng theo thỏa thuận hợp tác giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương với Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.

Dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31, tỉnh Hưng Yên được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 10.2019 với chiều dài phía Hải Dương 1,23 km, tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng. Điểm đầu giao với quốc lộ 38 tại km30+148, điểm cuối là ranh giới giữa xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên). Đây là dự án giao thông trọng điểm đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Hưng Yên thống nhất thực hiện trong năm 2020. Dự án được huyện Cẩm Giàng triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) từ tháng 12.2019 nhưng đến nay mới phê duyệt và chi trả 192 trong tổng số 195 hộ có đất nông nghiệp; phê duyệt phương án bồi thường 7/20 hộ có đất ở tại hai bên quốc lộ 38. Khu tái định cư mới phê duyệt xong quy hoạch, chưa GPMB và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Dự án này được được Ban QLDA lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp từ tháng 3.2020. Theo hợp đồng đã ký, đến ngày 15.11.2020 nhà thầu phải hoàn thành thi công nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai được do không có đường vào từ quốc lộ 38. Trong khi đó, phần đường dẫn phía Hưng Yên (do tỉnh Hưng Yên đầu tư) đã cơ bản hoàn thành.

Tháng 7.2019, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng đường kết nối đường tỉnh 398B (thuộc địa bàn xã Hoàng Hoa Thám, TP Chí Linh) với đường tỉnh 345 tỉnh Quảng Ninh dài 2,34 km với tổng vốn đầu tư trên 46,4 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với đường tỉnh 389B, điểm cuối là ranh giới giữa hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. UBND TP Chí Linh thực hiện GPMB từ tháng 3.2020, đến nay đã bàn giao được 1,8 km; đoạn còn lại chưa được GPMB do liên quan đến thu hồi đất rừng phòng hộ tự nhiên. Nhà thầu thi công đã hoàn thiện đoạn được bàn giao mặt bằng và đang tạm dừng thi công từ đầu tháng 12.2020 để chờ mặt bằng. Tuy nhiên, dự án này đã sắp hết hạn hợp đồng thi công xây dựng.

UBND TP Hải Phòng đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Quang Thanh, phấn đấu thông xe vào ngày 30.4.2021. Tuy nhiên, phần mặt bằng đường dẫn phía Hải Dương còn vướng mắc tại một số hộ liên quan đến đất ở, tài sản bồi thường và tái định cư nên nhà thầu thi công không thể triển khai đồng bộ các mũi thi công, khó đáp ứng với tiến độ xây dựng cầu Quang Thanh. Đến nay, dự án đường dẫn cầu Quang Thanh đã thực hiện hơn 40% khối lượng công việc, Ban QLDA đang phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 13.5.

Do vướng mặt bằng nên nhà thầu không thể triển khai đồng bộ các mũi thi công, ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục bổ sung xây dựng nút giao lập thể Ba Hàng

Do vướng mặt bằng nên nhà thầu không thể triển khai đồng bộ các mũi thi công, ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục bổ sung xây dựng nút giao lập thể Ba Hàng

Cùng với các dự án kết nối liên tỉnh, dự án đầu tư các hạng mục bổ sung xây dựng nút giao lập thể Ba Hàng tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường 390 cũng đang vướng GPMB. Dự án đã được nhà thầu thi công từ cuối năm 2020 nhưng trên địa bàn phường Ái Quốc (TP Hải Dương) vẫn đang vướng mắc ở một số hộ dân sử dụng đất nông nghiệp, đất công điền, 3 ngôi mộ, 1 doanh nghiệp, 1 đường ống cấp nước sạch và 4 biển quảng cáo. Theo kế hoạch, dự án này phải hoàn thành trong thời gian 315 ngày, kể từ ngày khởi công 18.12.2020; riêng hạng mục liên quan đến đê điều phải hoàn thành trước ngày 31.5.2021. Tuy nhiên do vướng mặt bằng nên nhà thầu không thể triển khai đồng bộ các mũi thi công, ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Ban đã đẩy nhanh các thủ tục thực hiện dự án, đôn đốc các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, máy móc để tập trung thi công. Dù vậy, đến nay các dự án kết nối liên tỉnh vẫn bị chậm tiến độ so với tỉnh bạn, ảnh hưởng đến việc kết nối với các dự án đã thỏa thuận hợp tác.

Để đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án kết nối liên tỉnh, TP Hải Dương, TP Chí Linh và các huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, tập trung giải quyết các vướng mắc trong GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để thi công công trình, phát huy hiệu quả hợp tác.

PHAN ANH

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/kinh-te---tieu-dung/vuong-mat-bang-nhieu-du-an-giao-thong-ket-noi-lien-tinh-co-nguy-co-cham-tien-do-163680