Vượt biến cố, 9X khởi nghiệp sản xuất thương hiệu rượu trái cây nâng tầm nông sản Việt

Từng trải qua thất bại khi từ bỏ công việc và trở về quê nghiên cứu sản xuất rượu trái cây, sau gần 5 năm không bỏ cuộc, anh Hồ Duy Khánh đã sản xuất thành công các sản phẩm rượu chế biến lên men từ trái cây, qua đó đưa thương hiệu rượu Việt lên bán tại nhiều cửa hàng, siêu thị lớn.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Hồ Duy Khánh (SN 1991, xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) bắt đầu xa gia đình để vào TP Hồ Chí Minh học chuyên ngành cơ khí tại trường Đại học Bách khoa. Sau 5 năm miệt mài học tập, anh Khánh tốt nghiệp ra trường với tấm bằng kỹ sư cơ khí và được nhận vào làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất với công việc bảo dưỡng thiết bị máy bay.

 Anh Hồ Duy Khánh giới thiệu hai sản phẩm kinh doanh rượu trái cây mang thương hiệu LaRuVie.

Anh Hồ Duy Khánh giới thiệu hai sản phẩm kinh doanh rượu trái cây mang thương hiệu LaRuVie.

Có việc làm ổn định, nhưng với ý chí tự lực của tuổi trẻ, anh Hồ Duy Khánh đã mạnh dạn cùng bạn bè muốn tìm ra hướng đi riêng cho mình trong cuộc sống. Năm 2020, anh Khánh bắt đầu thử khởi nghiệp với ý tưởng chế biến nông sản và bắt tay chế biến rượu lên men từ trái cây Việt Nam, tuy nhiên vì bước đầu còn bỡ ngỡ, anh Khánh đã hoàn toàn thất bại.

Từ mong muốn gia tăng giá trị nông sản Việt và ủ được những mẻ rượu thủ công tốt cho sức khỏe, hương vị dễ chịu, không bỏ cuộc trước thất bại trước đó, anh Khánh quyết định quyết định tiếp tục thực hiện ý tưởng chế biến rượu lên men từ trái cây Việt Nam và quay về quê ở Bình Thuận để bắt đầu công việc chế biến rượu lên men từ trái cây, mở xưởng sản xuất rượu trái cây LaRuVie.

Theo anh Khánh, anh đã lựa chọn sản phẩm rượu trái cây sản xuất bằng phương pháp lên men vì tốt cho sức khỏe, mỗi người làm sẽ tạo ra hương vị riêng không bị trùng lặp, xu hướng sản phẩm từ nông sản tương lai cũng là sản phẩm lên men, nguồn nguyên liệu phục vụ cho việc chế biến sản phẩm lên men khá dồi dào.

Ngoài ra, sản phẩm rượu lên men (rượu nhẹ) ở Việt Nam chưa nhiều và phần lớn vẫn là các thương hiệu từ nước ngoài với giá cả rất cao. Qua đó, anh Khánh cho hay khi làm tốt cũng có thể đóng góp một ít sức lực vào việc tạo ra các sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam.

 Anh Khánh tạo thêm việc làm cho người dân tại địa phương và kết nối tiêu thụ nông sản sạch khi sản xuất rượu La RuVie.

Anh Khánh tạo thêm việc làm cho người dân tại địa phương và kết nối tiêu thụ nông sản sạch khi sản xuất rượu La RuVie.

Chia sẻ về tên gọi của sản phẩm, anh Khánh cho biết: “LaRuVie là viết tắt của Là Rượu Việt nên mục tiêu là sản xuất từ trái cây của Việt Nam, bởi người Việt và một ngày nào đó có thể là một cầu nối để người nước ngoài biết đến Việt Nam với nhiều điều tích cực hơn. Việc sản xuất ra một sản phẩm tốt mà xã hội cần cũng giúp một tay vào nâng cao giá trị vốn có của trái cây nước mình”.

Sau nhiều cố gắng, mẻ rượu đầu tiên được anh Khánh hoàn thành vào tết Nhâm Dần với hai dòng sản phẩm là rượu xoài Tứ Quý Bến Tre và rượu chanh dây Kon Tum, những sản phẩm này may mắn nhận được sự quan tâm lớn tới từ người tiêu dùng. Cũng trong năm 2021, sản phẩm rượu trái cây LaRuVie của anh Hồ Duy Khánh đã được vào vòng chung kết cuộc thi Dự Án Khởi Nghiệp Nông Nghiệp - Đổi Mới Sáng Tạo Lần thứ 8.

 Rượu LaRuVie được này bán tại một cửa hàng tại Nha Trang đã thu hút nhiều người nước Nga.

Rượu LaRuVie được này bán tại một cửa hàng tại Nha Trang đã thu hút nhiều người nước Nga.

Với hàng nghìn sản phẩm được bán ra trong những năm gần đây, rượu trái cây LaRuVie đã dần khẳng định mình khi có mặt tại các siêu thị, gian hàng trưng bày và nhiều cửa hàng phân phối rượu chính hãng trên cả nước. Anh Khánh cho biết LaRuVie sẽ không dừng lại ở đó mà sẽ phải ngày một tốt hơn. Với mục tiêu xuất ngoại được đặt ra trong 5 năm từ khi bắt đầu sản xuất, các sản phẩm rượu LaRuVie đã dần dần tạo được thiện cảm và niềm yêu thích trong cho các khách hàng ngoại khi tham dự các sự kiện trưng bày.

Anh Khánh cho hay, hiện nay đội ngũ sản xuất luôn liên tục tìm kiếm và nghiên cứu thử nghiệm với nhiều loại trái cây đặc sản khác nhau để ngày càng mang lại nhiều giá trị hơn cho nền nông nghiệp nước nhà và tạo nên sản phẩm chất lượng, mới lạ, độc đáo cho người tiêu dùng tận hưởng.

Với hai dòng sản phẩm thương mại chính hiện nay là là rượu xoài và chanh dây, LaRuVie đang tiếp tục nghiên cứu thử nghiệm làm rượu thanh long với hy vọng sử dụng nguồn trái cây dồi dào chất lượng ngay tại Bình Thuận, bên cạnh đó tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, tìm kiếm và kết nối thông qua các gian hàng, siêu thị, hợp tác để có thể đưa thương hiệu rượu trái cây Việt xuất ngoại.

Lê Trang

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/vuot-bien-co-9x-khoi-nghiep-san-xuat-thuong-hieu-ruou-trai-cay-nang-tam-nong-san-viet-post251943.html