Vượt khó, ngành giao thông 'về đích' thành công trong nhiều lĩnh vực

Mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, vận tải, thi công hạ tầng, năm 2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công, là một trong đơn vi dẫn đầu cả nước về giải ngân, nhất là tập trung nguồn lực tăng tốc thực hiện dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đúng tiến độ Chính phủ giao.

Hoàn thành mục tiêu kép

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch ngành GTVT năm 2022 tại Hà Nội, ngày 25/12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, mặc dù năm 2021 bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng và Nhà nước, Bộ GTVT đã hoàn thiện thể chế, quy hoạch, chính sách pháp luật kịp thời; ban hành bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của ngành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của giao thông vận tải quốc gia.

Bộ GTVT là một trong những bộ, ngành đầu tiên trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải làm cơ sở triển khai thống nhất trên toàn quốc.

Đáng chú ý, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác, là công trình đường sắt đô thị đầu tiên trong cả nước được đưa vào sử dụng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tăng tốc thi công trên công trường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Tăng tốc thi công trên công trường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bên cạnh đó, công tác lập quy hoạch ngành quốc gia được Bộ GTVT thực hiện đồng bộ, kết nối giữa các lĩnh vực, khắc phục được hạn chế các quy hoạch trước đây. Tạo điều kiện thông suốt tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, các tuyến đường địa phương, tại các cảng biển, cảng, bến thủy nội địa cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài, đảm bảo lưu thông hàng hóa 24/24 giờ trong bối cảnh dịch phức tạp.

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng có nhiều chuyển biến, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của năm 2021 là việc phòng chống dịch COVID-19, quyết liệt chỉ đạo mở luồng xanh tháo gỡ vận chuyển hàng hóa, tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Trong đó, Bộ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng chống dịch; thành lập các Đoàn kiểm tra tại 22 địa phương về tổ chức hoạt động vận tải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch; ban hành các Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực; đề nghị các địa phương rà soát, thu hồi các quy định đã ban hành không phù hợp, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong hoạt động vận tải gắn với phòng chống dịch COVID-19...

Để chủ động phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ GTVT đã xây dựng, ban hành Kế hoạch vận tải, bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Nhâm Dần năm 2022.

"Nóng" các vấn đề dư luận quan tâm

Đối với vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm đặc biệt hiện nay là việc mở lại các đường bay quốc tế, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Việt Nam không ban hành các quy định dừng hoặc hạn chế các chuyến bay quốc tế thường lệ đến và đi từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay phải đáp ứng các quy định về kiểm soát y tế đối với người nhập cảnh theo quy định.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, nhu cầu nhập cảnh của công dân Việt Nam về nước thời điểm năm mới 2022 và Tết Nguyên đán tăng cao, số lượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam với mục đích làm việc, đầu tư, sản xuất kinh doanh và du lịch... cũng lớn. Do vậy, việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời thúc đẩy phục hồi hoạt động du lịch quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Do vậy, Bộ GTVT đề xuất các kịch bản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COCID-19 về việc từng bước mở lại đường bay quốc tế, trước mắt là tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ). Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã đồng ý với đề xuất này của Bộ GTVT và sẽ thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

Đến cuối năm 2021, Bộ GTVT đã khởi công 10 dự án và hoàn thành đưa vào khai thác 9 dự án. Dự kiến, hết tháng 12/2021, khởi công 9 dự án, hoàn thành 12 dự án. Các công trình dự án cơ bản hoàn thành đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư, trong đó có các dự án quan trọng, cấp bách, như khởi công: 5 dự án thành phần còn lại của cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên và tuyến kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; dự kiến, hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…

Đáng chú ý, đến hết tháng 1/2022 (thời hạn giải ngân kế hoạch năm), Bộ GTVT phấn đấu giải ngân đạt khoảng 96% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (tương đương kết quả năm 2020). Dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT triển khai khởi công mới 67 dự án gồm: 6 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A, 51 dự án nhóm B, C. Trong số 6 dự án quan trọng quốc gia có dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Đây là dự án đặc biệt quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, dư luận đặc biệt quan tâm, có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa được Bộ GTVT thực hiện hiệu quả là đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số. Trong năm 2021, Bộ đã hoàn thành 21 nhiệm vụ/chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về xây dựng Chính phủ điện tử, hoàn thành kết nối các phần mềm quản lý văn bản để gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp; 100% cán bộ sử dụng chữ ký số cá nhân để xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng. Bộ GTVT cũng đang cung cấp 296 dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 271 dịch vụ mức độ 4, 25 dịch vụ mức độ 3). Theo đánh giá xếp hạng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ GTVT xếp thứ 9 trong số 18 Bộ, ngành về chỉ số chuyển đổi số và xếp hạng A (cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) về chỉ số an toàn thông tin mạng.

Nhiệm vụ triển khai xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số sẽ được Bộ GTVT tích cực triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo để tiếp tục tăng cường quản lý điều hành của ngành và phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Đối với các lĩnh vực vận tải, bên cạnh ngành Đường sắt sụt giảm nghiêm trọng nguồn thu, vận tải hàng không giảm mạnh, vận tải đường bộ "lao đao", riêng ngành Hàng hải vẫn giữ nhịp tăng trưởng trong đại dịch. Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 703 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, hàng container ước đạt gần 24 triệu TEU, tăng 8%. Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng mạnh trong đại dịch, với mức tăng tới 54% (khoảng gần 5 triệu tấn) so với năm 2020. Đây là mức tăng trưởng hiếm có...

Dự án đường sắt đô thị trên cao Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được dư luận đặc biệt quan tâm trong năm 2021, sau hơn 1 tháng đưa vào khai thác (ngày 6/11/2021), đến nay vận hành ổn định, an toàn, đúng giờ, chất lượng phục vụ tốt. Tổng số khách được vận chuyển trong tháng đầu khai thác đạt hơn 620.400 khách, trong đó, nhiều nhất là thời gian miễn phí với trung bình 25.000 khách/ngày, sau đó đạt 16.000 khách/ngày. Đến nay, trung bình mỗi ngày có 16.000 lượt khách đi tàu, với tỷ trọng khách tập trung ở 2 ga đầu tuyến Cát Linh chiếm 30,1%, Yên Nghĩa 21,7% và 10 ga dọc tuyến còn lại chiếm 48,2%.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/vuot-kho-nganh-giao-thong-ve-dich-thanh-cong-trong-nhieu-linh-vuc-20211225085157251.htm