Xe buýt sẽ có làn đường phù hợp?

Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng chủ lực của Hà Nội, kể cả khi đường sắt đô thị được đưa vào khai thác. Một trong những mục tiêu phải đạt được để xe buýt phát huy hết năng lực, lợi thế, thu hút hành khách sử dụng lâu dài, là phải có làn đường phù hợp để tăng tối đa vận tốc lưu thông.

Sức ép giao thông tăng

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND và Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt. Ngay khi đề xuất này được đưa ra, người dân cho rằng, nếu nhìn vào điều kiện hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông hiện nay của Hà Nội thì đề xuất này không khả thi.Theo nhiều ý kiến, sự thất bại của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa khi sử dụng phần đường cũ, nhỏ hẹp trên tuyến đường vốn đã tắc là bài học nhãn tiền.

 Tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động hiệu quả hơn

Tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động hiệu quả hơn

Đặc biệt, có một thực tế, xe buýt đang khá chật vật với mục tiêu duy trì và tăng trưởng lượng hành khách qua mỗi năm. Anh Bạch Văn Dũng (Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Hạn chế lớn nhất là xe buýt đi quá chậm. Đặc biệt trong giờ cao điểm, khi chúng tôi cần đến cơ quan đúng giờ nhất thì xe buýt phải chôn chân giữa tắc đường”.Tuy nhiên, thạc sĩ Phan Trường Thành - chuyên gia giao thông - phân tích, vì không có làn đường riêng, phải lưu thông chung với lượng phương tiện cá nhân quá lớn, trong khi phải dừng đỗ liên tục tại điểm đón khác nên xe buýt không thể đáp ứng kỳ vọng về thời gian di chuyển của hành khách. “Muốn xe buýt đi nhanh, cách tốt nhất là dành cho nó một làn đường riêng” - ông Thành nói.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng cho rằng: Làn đường riêng là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với xe buýt. Nếu không được đầu tư, phân tách, xây dựng, xe buýt sẽ ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề từ áp lực do các loại hình phương tiện khác mang lại.

Cần có làn ưu tiên hỗn hợp

Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương cho hay, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 201/KH - UBND về phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 - 2030. Trong đó đặt mục tiêu từ nay tới năm 2030 sẽ xây dựng được 10 làn ưu tiên cho xe buýt. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ nghiên cứu, tổ chức 5 làn ưu tiên với 22,6km; giai đoạn 2026 - 2030 tiếp tục nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên nữa.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu dành riêng một làn đường chỉ cho xe buýt lưu thông chưa hẳn là phương án tối ưu. Có thể tổ chức một làn đường dành cho xe buýt và xe máy lưu thông hỗn hợp, phân tách hẳn với làn đường dành cho xe ôtô. Như vậy sẽ khả thi và dễ tổ chức giao thông hơn. Thạc sĩ Phan Trường Thành phân tích, việc tổ chức một làn đường hỗn hợp cho xe buýt, xe máy đi chung chưa thể khẳng định có hiệu quả hay không, nếu quan tâm, thành phố có thể thí điểm thực tế, đánh giá thật kỹ. “Trước mắt, Hà Nội cần nỗ lực tạo mọi điều kiện cho xe buýt hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là tổ chức làn đường riêng, mở lối thoát khỏi áp lực ùn tắc cho loại hình vận tải công cộng chủ lực này mới mong thu hút được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng xe buýt lâu dài” - ông Thành nhấn mạnh.

Hà Nội hiện có 127 tuyến xe buýt với hơn 1.000 phương tiện, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, 446/584 xã, phường, thị trấn; kết nối tới 62/71 bệnh viện, 190/283 trường, trung học cơ sở và trung học phổ thông, 27/27 các khu công nghiệp, 7/9 tỉnh/thành phố lân cận. Xe buýt đã chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng trong đời sống xã hội của Thủ đô.

Đỗ Nga

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/xe-buyt-se-co-lan-duong-phu-hop-148817.html