Xe ô tô cần kiểm tra gì sau khi bị ngập do mưa lũ?

Khi bị ngập lụt, những chiếc xe ô tô cần phải được cứu hộ ngay để đưa đi khắc phục. Dưới đây là những chi tiết chủ xe cần đặc biệt lưu tâm để việc sửa xe thuận lợi và hiệu quả.

Xe ô tô cần kiểm tra gì sau khi bị ngập do mưa lũ?

Xe ô tô cần kiểm tra gì sau khi bị ngập do mưa lũ?

1. Hệ thống phanh

Phanh xe (thắng) là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến yếu tố an toàn khi vận hành. Chỉ cần ngâm nước 1 ngày đã ngay lập tức ảnh hưởng tới hệ thống phanh, huống hồ ở những vùng ngập nặng, ô tô ngâm nước tới cả tuần lễ.

Hầu hết các xe khi đỗ đều kéo phanh tay và lực kéo từ dây cáp tác động lên guốc phanh hoặc con đội ép vào má phanh để giữ xe đứng yên. Việc ngâm trong nước, nhất là nước lũ có nhiều tạp chất khiến tốc độ ôxi hóa ở điểm tiếp xúc nhanh hơn so với trong môi trường không khí ẩm bình thường.

Vì vậy, ngay khi đưa xe ra khỏi vùng lũ, tẩy sạch bùn đất thì cần tháo cơ cấu phanh, gồm cả phanh chân lẫn phanh tay để vệ sinh, bảo dưỡng tránh má phanh đóng cứng lại với đĩa hoặc vị trí bị bó đóng cặn gỉ sét nghiêm trọng.

2. Hệ thống điện

Chỉ cần ô tô bị nước ngập tràn vào sàn là đã bắt buộc phải tháo dọn toàn bộ sàn và kiểm tra dàn dây điện đi ngầm, huống hồ trong bão lũ, nhiều chiếc xe bị nước dâng cao lên sát nóc.

Sơ đồ hệ thống điện trên xe sedan BMW. (Nguồn: Wikipedia)

Sơ đồ hệ thống điện trên xe sedan BMW. (Nguồn: Wikipedia)

Những chiếc ô tô bị ngâm lâu trong nước lũ, gần như các bo mạch điện tử và dây điện đều bị nước xâm nhập, gây hư hỏng hoặc hoạt động không ổn định. Chúng nên được tháo dỡ và kiểm tra kỹ, thay mới nếu chất lượng không còn đáp ứng.

Bên cạnh đó nước có thể thâm nhập vào hộp cầu chì của xe và gây hư hỏng, do đó cần kiểm tra bộ phận này tiếp theo nếu các chức năng của xe có vấn đề.

3. Thay thế các loại dầu nhớt, mỡ bôi trơn

Trên ô tô, các vị trí cần dùng đến chất bôi trơn dầu nhớt là động cơ, hộp số, trợ lực lái,... hay mỡ bôi trơn ổ các bánh răng hành trình, hệ thống treo, hệ thống lái.

Nên thay thế toàn bộ các loại dầu nhớt, mỡ bôi trơn trên ô tô sau khi xử lý ngập nước. (Nguồn: Motul)

Nên thay thế toàn bộ các loại dầu nhớt, mỡ bôi trơn trên ô tô sau khi xử lý ngập nước. (Nguồn: Motul)

Một khi ô tô bị ngâm trong nước ngập, gần như dầu nhớt, mỡ bôi trơn ở các chi tiết trên đều bị nhiễm nước, pha loãng và mất tính năng bôi trơn. Nếu tiếp tục sử dụng mà không có sự thay thế, chất lượng bôi trơn sẽ giảm hoặc không còn dẫn đến hư hỏng cho bộ phận trên ô tô.

4. Cụm các chi tiết liên quan động cơ

Trên xe ô tô, các bộ phận kim phun, họng hút, bu-gi, dây cao áp, lọc gió,... ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Những bộ phận này hoạt động tốt sẽ giúp tối ưu hóa công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, khiến chiếc xe di vận hành êm ái, trơn tru hơn. Vì thế xe bị ngập nước sẽ cần vệ sinh kỹ các cụm chi tiết này bằng dung dịch chuyên dụng.

Tiếp đến, củ đề (bộ đề) và máy phát điện là chi tiết có độ bền khá cao, rất ít khi xảy ra hỏng hóc. Tuy nhiên, nếu bị ngâm trong nước lụt, sự ô xi hóa lớp kim loại và nước bẩn xâm nhập có thể làm các chi tiết này hư hỏng. Cần ưu tiên kiểm tra và thay mới nếu bạn không muốn nguy cơ "nằm đường" tăng cao.

Vị trí dây cua-roa nối với trục cam trên ô tô. (Nguồn: Autocar)

Vị trí dây cua-roa nối với trục cam trên ô tô. (Nguồn: Autocar)

Cuối cùng, dây cu-roa ô tô có ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận dẫn động như trục cam, bơm nước làm mát. Bình thường loại dây này rất bền, như thời gian thay thế dây curoa trục cam ô tô định kỳ 80.000-120.000km tùy vào từng loại xe ô tô. Thế nhưng, khi ngâm lâu trong nước nhiều tạp chất bẩn, kết cấu của dây cua-roa có thể bị ảnh hưởng và mất đi độ bền, dẫn đến dễ bị đứt khi đang hoạt động.

Việc thay mới dây cua-roa dù sao vẫn rẻ hơn nguy nhẹ thì xe nằm đường vì "chết máy", nặng thì khi bị đứt, dây văng vào các bộ phận khác trong khoang động cơ gây hư hỏng.

5. Lọc gió

Lọc gió đúng như tên gọi của nó, có tác dụng lọc bụi bẩn để không khí sạch hơn khi được nạp vào trong ô tô như cụm lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa.

Lọc gió động cơ quá bẩn hay bị két cặn bùn do ngập nước đều mất tác dụng. (Nguồn: Carparts)

Lọc gió động cơ quá bẩn hay bị két cặn bùn do ngập nước đều mất tác dụng. (Nguồn: Carparts)

Các chuyên gia ô tô đều khuyên bạn nên tiến hành thay mới lọc gió nếu xe bị ngập nước lâu ngày, nhất là với nước lũ có hàm lượng bùn cao. Nguyên nhân là loại vải pha hoặc giấy xếp chéo từng lớp lên nhau vốn là thành phần chính của lọc gió sẽ bị đóng cặn dày và mất đi tác dụng lọc bụi. Nếu tiếp tục sử dụng hay chỉ vệ sinh rồi phơi khô, không lấy gì làm đảm bảo cho chất lượng còn lại.

Hơn nữa, chi phí để mua lọc gió khá rẻ, vì vậy không đáng để bạn tiết kiệm chi tiết này so với thiệt hại về động cơ hay sức khỏe.

6. Làm vệ sinh nội thất

Dù xe có được bảo hiểm hay không, bạn nên khẩn trương hong khô nội thất để tránh hiện tượng han gỉ, ẩm mốc và thậm chí trục trặc hệ thống điện.

Nước lọt vào bên trong xe mang theo cả đất cát mà khi nước rút đi sẽ đọng lại ở ngóc ngách và gây ẩm mốc. Để xử lý nguy cơ ẩm mốc và han gỉ, trước tiên cần mở tất cả các cửa xe, thấm hết nước đọng, ẩm ướt, sau đó tháo toàn bộ thảm sàn xe ra để vệ sinh, phơi khô.

Ghế ngồi và ốp cửa bằng nỉ hoặc vải cần được vệ sinh, sấy khô ngay sau khi xe ra khỏi chỗ ngập. Nếu chưa thể tới gara vì bất kỳ lý do gì thì chủ xe nên tự làm công việc này vì để lâu gây ẩm mốc sẽ khó xử lý hơn.

Các bộ phận mạ kim loại cần được lau khô, còn ốc vít các loại bên trong xe, như ở chân ghế, cần được sấy khô và tra mỡ để tránh hoen gỉ.

Nếu ô tô bị ngâm lâu trong nước, gầm xe có nguy cơ han gỉ rất cao. Nước và bùn đất cũng có thể lọt vào làm kẹt các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái. Chủ xe nên sớm đưa xe tới gara chuyên nghiệp để kiểm tra và xử lý nguy cơ này.

Lưu ý:Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo!

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/xe-o-to-can-kiem-tra-gi-sau-khi-bi-ngap-do-mua-lu-287441.html