Xe tải xăng dầu sắp bị cấm bán ở châu Âu, xe tải điện sẽ lên ngôi
Ngày 13/5, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt lần cuối về luật cắt giảm lượng khí thải CO2 từ xe tải. Luật này sẽ yêu cầu hầu hết xe hạng nặng mới được bán ở EU từ năm 2040 phải không có khí thải, tức không được sử dụng xăng dầu.
Theo luật này, các phương tiện hạng nặng mới sẽ phải cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 vào năm 2040. Do đó, để bù đắp cho doanh số của các loại xe phát thải CO2 vào năm 2040, các nhà sản xuất sẽ phải bán một lượng lớn xe tải hoàn toàn không có CO2 - bao gồm cả xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro.
Các nhà sản xuất xe tải cũng sẽ phải giảm 45% lượng khí thải CO2 của xe vào năm 2030, thay thế mục tiêu 30% hiện tại, và 65% vào năm 2035. Từ năm 2030, 90% xe buýt đô thị ở EU được yêu cầu không có khí thải, đến năm 2035 tăng lên 100%.
Tập đoàn ô tô châu Âu ACEA đã mô tả chính sách của EU là tham vọng nhất thế giới và cho biết các mục tiêu sẽ chỉ đạt được nếu có các chính phủ phù hợp, chẳng hạn như triển khai nhanh chóng 50.000 điểm sạc điện công cộng phù hợp với xe tải vào năm 2030.
Chính sách CO2 dành cho xe tải của EU hiện đã giành được sự chấp thuận của các nước EU và Nghị viện EU, nghĩa là nó có thể được chuyển thành luật, bất chấp những khiếu nại gần đây từ Đức và các nhà lập pháp EU trung hữu - những người muốn có chính sách cho phép bán nhiều xe tải động cơ đốt hơn sau năm 2040 nếu chúng chạy bằng nhiên liệu trung tính CO2.
Để giành được sự ủng hộ của Đức, các nước EU vào tháng trước đã bổ sung phần mở đầu cho luật, trong đó cho biết Ủy ban châu Âu sẽ xem xét phát triển các quy tắc trong tương lai để tính các xe tải chạy bằng nhiên liệu trung hòa CO2 vào mục tiêu.
Trong cuộc bỏ phiếu hôm 13/5, chỉ có Ý, Ba Lan và Slovakia phản đối chính sách này, trong khi Cộng hòa Czech bỏ phiếu trắng, theo một quan chức EU cho biết.
Các phương tiện hạng nặng tạo ra 25% lượng khí thải vận tải đường bộ ở châu Âu. Hầu hết xe tải ở châu Âu hiện đang chạy bằng động cơ diesel, tạo ra khí thải nhà kính và các chất gây ô nhiễm không khí có liên quan đến ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp.
Hoài Phương (theo Reuters)