'Xe tăng quý hiếm' T-64B1M Ukraine bị phá hủy gần Mariupol

'Xe tăng quý hiếm' T-64B1M Ukraine còn có biệt danh khác là 'T-64 châu Phi' đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do số lượng sản xuất ít, gần đây lại có một chiếc bị bắn cháy trên chiến trường.

"Xe tăng quý hiếm" T-64B1M Ukraine còn có biệt danh khác là "T-64 châu Phi", dòng chiến xa này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng khi có số lượng rất ít và còn đang phải hứng chịu tổn thất.

"Xe tăng quý hiếm" T-64B1M Ukraine còn có biệt danh khác là "T-64 châu Phi", dòng chiến xa này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng khi có số lượng rất ít và còn đang phải hứng chịu tổn thất.

Một chiếc T-64B1M hiếm hoi của Ukraine đã được phát hiện gần Mariupol, nó bị đạn xuyên bắn trúng mạn trái. Hậu quả là phần giáp hông và gầm xe bị hư hỏng. Kíp chiến đấu buộc phải thoát ly.

Một chiếc T-64B1M hiếm hoi của Ukraine đã được phát hiện gần Mariupol, nó bị đạn xuyên bắn trúng mạn trái. Hậu quả là phần giáp hông và gầm xe bị hư hỏng. Kíp chiến đấu buộc phải thoát ly.

Theo số liệu do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm - SIPRI công bố, trong năm 2013, Ukraine và Cộng hòa Dân chủ Congo đã ký hợp đồng cung cấp 50 xe tăng chiến đấu chủ lực T-64A, tất cả sẽ được nâng cấp lên chuẩn T-64B1M trước khi bàn giao.

Theo số liệu do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm - SIPRI công bố, trong năm 2013, Ukraine và Cộng hòa Dân chủ Congo đã ký hợp đồng cung cấp 50 xe tăng chiến đấu chủ lực T-64A, tất cả sẽ được nâng cấp lên chuẩn T-64B1M trước khi bàn giao.

Giá trị thương vụ trên ước tính 10 triệu USD, tức là quốc gia châu Phi chỉ phải bỏ ra 200.000 USD để sở hữu một chiếc T-64B1M, họ đã nhận đủ số lượng trong năm 2016, đây thực sự là món hời quá lớn.

Giá trị thương vụ trên ước tính 10 triệu USD, tức là quốc gia châu Phi chỉ phải bỏ ra 200.000 USD để sở hữu một chiếc T-64B1M, họ đã nhận đủ số lượng trong năm 2016, đây thực sự là món hời quá lớn.

So với T-64A nguyên bản, T-64B1M có ngoại hình rất dễ nhận biết thông qua tháp pháo hình đĩa đặc trưng, kiểu thiết kế này được cho là cảm hứng để Nga ứng dụng lên chiếc T-90M Proryv-3 mới ra mắt.

So với T-64A nguyên bản, T-64B1M có ngoại hình rất dễ nhận biết thông qua tháp pháo hình đĩa đặc trưng, kiểu thiết kế này được cho là cảm hứng để Nga ứng dụng lên chiếc T-90M Proryv-3 mới ra mắt.

Hình dáng rất lạ của tháp pháo T-64B1M có tác dụng làm trượt, từ đó hạn chế khả năng xâm nhập của cả đạn xuyên lõm lẫn đạn xuyên động năng.

Hình dáng rất lạ của tháp pháo T-64B1M có tác dụng làm trượt, từ đó hạn chế khả năng xâm nhập của cả đạn xuyên lõm lẫn đạn xuyên động năng.

Bên cạnh đó, xe lại còn được che phủ bằng giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Nozh do Ukraine nghiên cứu chế tạo, tính năng của loại giáp này được cho là tương tương với Relikt của Nga và vượt trội Kontakt 5 trên T-72B3.

Bên cạnh đó, xe lại còn được che phủ bằng giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Nozh do Ukraine nghiên cứu chế tạo, tính năng của loại giáp này được cho là tương tương với Relikt của Nga và vượt trội Kontakt 5 trên T-72B3.

Vũ khí chính của xe tăng chiến đấu chủ lực T-64B1M là khẩu pháo nòng trơn 125 mm được trang bị hệ thống nạp đạn tự động với cơ số 37 viên đạn. Đáng tiếc là nó không lắp kính ngắm ảnh nhiệt hiện đại và thiết bị chỉ thị mục tiêu cho tên lửa phóng qua nòng.

Vũ khí chính của xe tăng chiến đấu chủ lực T-64B1M là khẩu pháo nòng trơn 125 mm được trang bị hệ thống nạp đạn tự động với cơ số 37 viên đạn. Đáng tiếc là nó không lắp kính ngắm ảnh nhiệt hiện đại và thiết bị chỉ thị mục tiêu cho tên lửa phóng qua nòng.

Vũ khí phụ là súng máy hạng nặng 12,7 mm (cơ số 300 viên đạn), và súng máy đồng trục 7,62 mm (cơ số đạn 1.250 viên). Xạ thủ vẫn phải thao tác thủ công khi ngắm bắn chứ chưa có khả năng tác xạ từ trong xe.

Vũ khí phụ là súng máy hạng nặng 12,7 mm (cơ số 300 viên đạn), và súng máy đồng trục 7,62 mm (cơ số đạn 1.250 viên). Xạ thủ vẫn phải thao tác thủ công khi ngắm bắn chứ chưa có khả năng tác xạ từ trong xe.

Trái tim của con quái vật thép này là động cơ diesel tăng áp 6TD công suất 1.000 mã lực, mạnh mẽ hơn loại V-84-1 840 mã lực lắp trên T-72B3, chỉ thua kém một chút V-92S2F công suất 1.130 mã lực của T-72B3M.

Trái tim của con quái vật thép này là động cơ diesel tăng áp 6TD công suất 1.000 mã lực, mạnh mẽ hơn loại V-84-1 840 mã lực lắp trên T-72B3, chỉ thua kém một chút V-92S2F công suất 1.130 mã lực của T-72B3M.

Vào mùa thu năm 2014, thay vì được gửi toàn bộ đến châu Phi, 10 chiếc đã được trưng dụng cho nhu cầu của Lực lượng Cảnh vệ Ukraine và triển khai tại chiến trường miền Đông để chống quân ly khai thân Nga.

Vào mùa thu năm 2014, thay vì được gửi toàn bộ đến châu Phi, 10 chiếc đã được trưng dụng cho nhu cầu của Lực lượng Cảnh vệ Ukraine và triển khai tại chiến trường miền Đông để chống quân ly khai thân Nga.

Do đó, T-64B1M hiện được coi là phiên bản cải tiến hiếm nhất trong gia đình xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 ở Ukraine, số lượng của chúng còn ít hơn nhiều khi đặt cạnh T-64BM Bulat.

Do đó, T-64B1M hiện được coi là phiên bản cải tiến hiếm nhất trong gia đình xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 ở Ukraine, số lượng của chúng còn ít hơn nhiều khi đặt cạnh T-64BM Bulat.

Hiện tại chưa rõ số phận 9 chiếc xe tăng T-64B1M còn lại của Ukraine ra sao, nhưng cần nhắc lại rằng sau 8 năm tham chiến, đây mới là chiến xa đầu tiên thuộc phiên bản này bị bắn hỏng, thành tích rõ ràng không tệ.

Hiện tại chưa rõ số phận 9 chiếc xe tăng T-64B1M còn lại của Ukraine ra sao, nhưng cần nhắc lại rằng sau 8 năm tham chiến, đây mới là chiến xa đầu tiên thuộc phiên bản này bị bắn hỏng, thành tích rõ ràng không tệ.

Đánh giá qua hình ảnh bên ngoài thì chiếc T-64B1M tại chiến trường Mariupol chưa đến mức bị phá hủy hoàn toàn, do vậy nếu được kéo về và sửa chữa thì có lẽ nó vẫn đủ khả năng "tái ngũ".

Đánh giá qua hình ảnh bên ngoài thì chiếc T-64B1M tại chiến trường Mariupol chưa đến mức bị phá hủy hoàn toàn, do vậy nếu được kéo về và sửa chữa thì có lẽ nó vẫn đủ khả năng "tái ngũ".

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xe-tang-quy-hiem-t-64b1m-ukraine-bi-pha-huy-gan-mariupol-post498884.antd