Xu hướng giá vé máy bay 2024 có giảm nhưng vẫn ở mức cao

Giá vé máy bay năm 2024 sẽ trải qua sự ổn định sau chuỗi tăng giá từ năm 2021 đến 2023. Dự báo cho thấy mức giảm nhẹ hoặc ổn định, mặc dù vẫn duy trì ở mức cao.

Theo báo cáo tháng 12/2023 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm nay dự kiến sẽ kết thúc chuỗi tăng giá vé kéo dài từ 2021-2023. Dự kiến năng lực bay toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn, với khoảng 40 triệu chuyến, chở 4,7 tỷ hành khách, vượt xa con số 38,9 triệu chuyến và 4,5 tỷ hành khách của năm 2019. Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA, cho biết sự yêu thích du lịch của mọi người đang giúp các hãng hàng không phục hồi nhanh chóng.

Du lịch giúp hãng hàng không phục hồi

Du lịch giúp hãng hàng không phục hồi

Theo công ty nghiên cứu Amex GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm và "du lịch trả thù" kết thúc, cung - cầu trong ngành hàng không thương mại đã đạt đến trạng thái cân bằng, góp phần ổn định giá vé máy bay trong năm 2024.

Báo cáo xu hướng toàn cầu của FCM Consulting trong quý III năm 2023 dự báo giá vé máy bay toàn cầu có thể tăng từ 3-7% vào năm tới do các hãng hàng không đối mặt với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và việc nâng cấp đội bay.

Tuy nhiên, một số báo cáo khác lại dự đoán giảm giá vé máy bay. Công ty tư vấn du lịch BCD Travel dự kiến giảm nhẹ, dưới 1% so với năm 2023. Giảm rõ rệt hơn ở châu Á, giá vé khứ hồi giảm khoảng 3% cho hạng thương gia và gần 4% ở hạng phổ thông, theo Báo cáo Thị trường Du lịch Triển vọng 2024. "Về cơ bản, giá vé nhìn chung vẫn ở mức cao," tổ chức này cho biết.

Amex GBT cũng dự đoán giảm rõ ràng ở các chặng bay tại Bắc Mỹ và châu Á. Tuy nhiên, John Grant, nhà phân tích trưởng của OAG, cảnh báo rằng "hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi trong năm nay," khi giá vé hầu như giữ nguyên vì chi phí vận hành và lương cho nhân viên vẫn tăng và giá dầu tiếp tục tăng.

Theo IATA, các hãng hàng không Bắc Mỹ là những hãng đầu tiên có lãi trở lại vào năm 2022. Trung Đông dự kiến có kết quả tài chính tích cực trong 2023 và 2024, châu Âu cũng dự kiến vượt qua những khó khăn về chiến tranh và xung đột ở Ukraine và Dải Gaza. Châu Á - Thái Bình Dương mang lại lợi nhuận nhờ sự trở lại của khách Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, châu Mỹ Latin và châu Phi được đánh giá là hai khu vực khó hồi phục trong năm 2024 do bất ổn kinh tế, xã hội và cơ sở hạ tầng.

Nhiều hãng hàng không đã báo cáo thu nhập kỷ lục vào năm 2023, nhưng Amex GBT cảnh báo "tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024." IATA dự đoán doanh thu và lợi nhuận của ngành hàng không sẽ tăng trong năm nay, với mức 964 tỷ USD và lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận ròng dự kiến tăng 2,7%, một chút cao hơn so với năm 2023 (tăng 2,6%). Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà đầu tư trong các ngành khác "có thể chấp nhận."

Hoàng Anh

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn//chuyen-hay/xu-huong-gia-ve-may-bay-2024-co-giam-nhung-van-o-muc-cao-c17a66749.html