'Xứ mây' Phú Vinh - vùng đất của những nghệ nhân tài hoa
Làng Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được coi là 'xứ mây' nổi tiếng về nghề đan mây tre với lịch sử phát triển nghề lâu đời. Gần 400 năm hình thành và phát triển, Phú Vinh là quê hương của nhiều thế hệ nghệ nhân tài hoa đã tạo ra rất nhiều những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa độc đáo của văn hóa Việt.
Nét đặc trưng truyền thống trong sản phẩm mây tre đan Phú Vinh là từ những chất liệu bình dị, đơn giản thành những sản phẩm độc đáo, tinh xảo. Để làm được điều này, các nghệ nhân trong làng đều có bí quyết riêng. Các công đoạn từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến, nhuộm màu sản phẩm đều đòi hỏi tính tỉ mỉ, cầu kỳ và đôi mắt tinh tường.
Ở Phú Vinh, hộ nào cũng có người làm nghề mây tre đan. Từ thanh thiếu niên trai tráng, người già đến phụ nữ, trẻ nhỏ đều có thể tham gia vào một công đoạn nào đó của nghề. Mây tre đan không đơn thuần là một nghề để kiếm sống mà còn là niềm đam mê của bao thế hệ người dân Phú Vinh.
Hơn 40 năm làm nghề, dành trọn tâm huyết cho việc giữ gìn và phát triển nghề thủ công mây tre đan truyền thống của cha ông, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh tâm niệm: Mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng như một món đồ thời trang, người nghệ nhân càng thay đổi, càng làm mới thì các sản phẩm càng hấp dẫn khách hàng.
Có thể khẳng định rằng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Phú Vinh đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật mây tre đan. Không chỉ những vật dụng hàng ngày như khay, đĩa, rổ rá, người dân ở đây còn thể hiện tự tài hoa của mình qua việc chế tác những món đồ lưu niệm đẹp mắt như khung ảnh, đồ trang trí, trang chân dung hay những chiếc túi mây tre nhỏ xinh cho đến những đồ trang trí nội thất tinh xảo, tỉ mỉ khác.
Niềm đam mê và tình yêu với nghề truyền thống đã được thể hiện trên từng sản phẩm của những người nghệ nhân. Những sản phẩm mây tre đan Phú Vinh đã có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới, cho thấy tâm huyết của những người nghệ nhân ở Phú Vinh đã được công nhận. Để những sản phẩm thủ công mỹ nghệ giữ được vị trí trên thị trường quốc tế ngoài sự đổi mới trong sản phẩm, ngoài yếu tố văn hóa truyền thống, các sản phẩm phải chứa đựng những sáng tạo độc đáo, tính ứng dụng và giá trị thẩm mỹ cao. Về phía các doanh nhiệp làng nghề, cần có những đổi mới trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ thương mại, qua trang web, page giới thiệu sản phẩm và cả bán hàng online.