Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa

Trong năm 2024, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của tỉnh Long An tiếp tục được đổi mới và đẩy mạnh triển khai với đa dạng, linh hoạt các hình thức, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Sở Công Thương phối hợp hỗ trợ Đoàn công tác TP.Okayama, Nhật Bản tham quan các mô hình sản xuất tiêu biểu trên địa bàn tỉnh

Sở Công Thương phối hợp hỗ trợ Đoàn công tác TP.Okayama, Nhật Bản tham quan các mô hình sản xuất tiêu biểu trên địa bàn tỉnh

Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, phát triển thị trường

Thông tin từ Sở Công Thương, trong năm 2024, Sở được UBND tỉnh giao kinh phí gần 2,5 tỉ đồng để thực hiện công tác XTTM. Đến thời điểm hiện tại, chương trình XTTM được duyệt 15 kế hoạch với hơn 2,2 tỉ đồng, chiếm khoảng 90% kinh phí được giao, hiện hoàn thành 9 kế hoạch với kinh phí giải ngân hơn 1,5 tỉ đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ, từ các hoạt động XTTM, Sở hỗ trợ 157 lượt doanh nghiệp (DN) tham gia trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm; 61 lượt DN tham gia kết nối cung - cầu. Trong đó, có 5 chương trình phát triển ngoại thương với 90 lượt DN tham gia, 2 chương trình kết nối giao thương với 61 lượt DN tham gia, 2 chương trình phát triển thị trường trong nước với 40 lượt DN tham gia.

Ngoài ra, trong 9 tháng năm 2024, Sở tổ chức 8 chương trình phát triển thị trường trong nước nhưng không sử dụng kinh phí với 34 lượt DN tham gia; khoảng 10 lượt DN tham gia các hội chợ, triển lãm khác và hơn 100 lượt DN tham gia trưng bày sản phẩm tại các sự kiện.

Sở hỗ trợ các DN tham gia một số sự kiện XTTM lớn như Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 6 chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, củ, quả tại Việt Nam - Hortex Vietnam 2024, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam EXPO 2024, Triển lãm quốc tế ngành Lương thực Thực phẩm TP.HCM lần thứ 3 năm 2024, Hội chợ xuất khẩu TP.HCM năm 2024 hay chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing 2024.

Ngoài ra, Sở Công Thương triển khai, thực hiện 2 nhiệm vụ UBND tỉnh giao, gồm tổ chức khu vực triển lãm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh tại sự kiện Họp mặt truyền thống Quân dân y Chiến khu Đ miền Đông Nam Bộ lần thứ 32 và thực hiện khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại sự kiện tiếp và làm việc với Đoàn công tác của TP.Okayama, Nhật Bản.

“Qua hoạt động XTTM, các DN đánh giá cao chính sách hỗ trợ, kết nối cung - cầu do Sở triển khai, nhất là các sự kiện có quy mô và tính chất quốc tế, tạo hiệu quả kết nối giao thương, tìm kiếm các thị trường mới” - bà Châu Thị Lệ cho biết.

Bên cạnh đó, Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh được vận hành, hỗ trợ 64 cơ sở, DN đăng các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản vùng, miền,...

Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm lớn nhằm kết nối cung - cầu

Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm lớn nhằm kết nối cung - cầu

Phát triển thương mại số

Bên cạnh công tác XTTM truyền thống, thời gian qua, ngành Công Thương tỉnh còn tập trung thúc đẩy TMĐT, phát triển thương mại số, chuyển đổi số trong ngành Công Thương.

Theo đó, trong năm 2024, Sở Công Thương trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT với 4 nội dung chủ yếu gồm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TMĐT tỉnh; hỗ trợ DN tham gia sàn giao dịch TMĐT uy tín; xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra, thống kê TMĐT và duy trì, phục hồi dữ liệu sàn giao dịch TMĐT, phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Theo bà Châu Thị Lệ, đến nay, Sở hoàn thành 1 đề án TMĐT quốc gia là Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TMĐT tỉnh. Đối với đề án Hỗ trợ DN tham gia sàn TMĐT uy tín, hiện đã xét chọn 5 đơn vị tham gia. Đồng thời, Sở tiếp tục phối hợp Trung tâm Phát triển TMĐT duy trì phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm đặc trưng của tỉnh, triển khai cho các DN, hợp tác xã, đơn vị liên quan tham gia.

Qua thống kê, đến nay, có 23 DN đăng ký tham gia phần mềm truy xuất nguồn gốc, xác nhận mã cho 47 sản phẩm, 3 lô sản xuất, số lần quét mã sản phẩm hơn 3.300 lượt. Bên cạnh đó, Sở triển khai đến các DN, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh đăng ký tham gia Sàn TMĐT tỉnh Long An, kết nối với Sàn TMĐT hợp nhất của Bộ Công Thương. Đến nay, đã có 76 gian hàng tham gia Sàn với 312 sản phẩm, số lượng giao dịch trên Sàn TMĐT là 3.827 giao dịch.

Bà Châu Thị Lệ cho biết thêm, Sở đang mời DN tham gia Đoàn xúc tiến TMĐT xuyên biên giới tại Nhật Bản cũng như triển khai DN đăng ký tham gia Đề án Hỗ trợ DN Long An tham gia sàn giao dịch TMĐT uy tín nhằm thúc đẩy mạnh mẽ TMĐT, hỗ trợ các DN tỉnh phát triển thị trường tiêu thụ mới./.

Kiên Định

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/xuc-tien-thuong-mai-mo-rong-thi-truong-tieu-thu-hang-hoa-a184538.html