Xung đột khó hạ nhiệt, mảng vận tải dầu thô của PV Trans (PVT) hưởng lợi lớn

Trong bối cảnh các xung đột địa chính trị trên thế giới khó có thể sớm chấm dứt, giá cước định hạn trên thị trường vận tải dầu thô dự kiến sẽ neo cao, tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của PV Trans (mã cổ phiếu PVT).

Giá cước thuê định hạn đối với tàu chở dầu thô neo cao sẽ tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp như PV Trans.

Giá cước thuê định hạn đối với tàu chở dầu thô neo cao sẽ tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp như PV Trans.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE), lũy kế 9 tháng đầu năm nay, tổng công ty ghi nhận doanh thu đạt 8.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.200 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 92% mục tiêu doanh thu và hơn 126% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Trong quý 3 vừa qua, PV Trans đã thanh lý 01 tàu chở hóa chất (PVT Synergy) với thu nhập khác ước tính đạt 150 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, tổng công ty đã tiếp nhận 01 tàu chở LPG (Hải Phòng Gas) và 01 tàu chở hàng rời (PVT Topaz), giúp đội tàu của công ty đạt 54 tàu.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán MB (MBS), giá cước định hạn tương đối ổn định cùng với sự đóng góp trở lại từ phân khúc tàu chở hàng rời (nhiều tàu sửa chữa trong năm 2023), cùng với lợi nhuận một lần từ việc thanh lý tàu, là những yếu tố chính thúc đấy hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của PV Trans trong quý 3/2024.

Trong đó, mảng vận tải dầu thô và mảng vận tải dầu thành phẩm/hóa chất là hai mảng kinh doanh chủ chốt, lần lượt đóng góp 23% và 37% lợi nhuận nửa đầu năm nay của PV Trans.

Diễn biến giá cước định hạn 1 năm đối với tàu chở dầu thô. (Nguồn: Chứng khoán MB, Alibra Shipping)

Diễn biến giá cước định hạn 1 năm đối với tàu chở dầu thô. (Nguồn: Chứng khoán MB, Alibra Shipping)

Đối với mảng vận tải dầu thô, giá cước định hạn cho tàu chở dầu thô dự kiến sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2025 trong bối cảnh các căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu khó sớm kết thúc.

Chứng khoán MB nhận định khi Liên minh châu Âu (EU) có khả năng kéo dài các lệnh trừng phạt đối với Nga và gia tăng nhập khẩu dầu thô từ Trung Đông, Mỹ. Qua đó, hỗ trợ nhu cầu tàu dầu di chuyển đường dài giữa Đại Tây Dương - châu Á.

Hơn nữa, việc nguồn cung dầu thô gia tăng ở các nước châu Mỹ trong khi công suất lọc dầu lại tăng chủ yếu ở châu Á có thể tạo ra sự mất cân bằng và tương ứng làm tăng nhu cầu vận chuyển dầu thô trên toàn thế giới.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đối với mảng vận tải dầu sản phẩm/hóa chất, giá cước định hạn có thể giảm nhẹ trong năm 2025 khi nhiều tàu mới được bàn giao. Về phía nhu cầu, cả sản lượng từ các nhà máy lọc dầu và nhu cầu sử dụng dầu sản phẩm cuối cùng đều đang tăng chủ yếu tại châu Á, điều này không tạo ra sự mất cân bằng do đó không dẫn đến việc gia tăng quãng đường di chuyển.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh mảng này của PV Trans dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ đội tàu được mở rộng.

Chứng khoán MB dự báo biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô của PV Trans trong năm 2024 - 2025 lần lượt đạt 35,2% và 34,9%; và mảng vận tải dầu sản phẩm/hóa chất lần lượt đạt 23,6% và 23%.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/xung-dot-kho-ha-nhiet--mang-van-tai-dau-tho-cua-pv-trans--pvt--huong-loi-lon-128881.htm