Xung lực cho quá trình chuyển đổi số tại Vietcombank
Theo bà Đoàn Hồng Nhung, Giám đốc Khối Bán lẻ, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), hành lang pháp lý của Ngân hàng Nhà nước đã tạo ra cho Vietcombank rất nhiều xung lực mới cho quá trình chuyển đổi số. Gần đây nhất, trong chiến lược phát triển 5 năm, tầm nhìn 2030 của Vietcombank, lần đầu tiên Vietcombank xây dựng chiến lược phát triển song hành với chiến lược chuyển đổi số, có chương trình hành động rất rõ ràng với nền tảng cơ sở về công nghệ, dữ liệu cùng hệ thống chính sách, cơ sở pháp lý mà Ngân hàng Nhà nước đã mở ra.
Yếu tố làm nên thương hiệu
Đại diện Vietcombank cho biết, Ngân hàng này đã thể hiện sự quyết tâm trong quá trình chuyển đổi số nhằm thích ứng với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 thông qua Nghị quyết số 339-NQ/ĐU. Trên cơ sở này, Vietcombank tiếp tục phát triển chiến lược chuyển đổi số với các nghị quyết từ Hội đồng quản trị, nhằm xây dựng kế hoạch hành động đến năm 2025.
Kế hoạch này bao gồm: 53 sáng kiến và 304 hành động cụ thể, tập trung vào 4 trụ cột chính: Số hóa, Dữ liệu, Công nghệ và Chuyển đổi. Mục tiêu của chiến lược này là nâng cao trải nghiệm khách hàng, phát triển nguồn nhân lực số và tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, góp phần đạt được 12 nhóm hiệu quả lớn.
Một trong những thành tựu nổi bật là sự ra mắt của VCB Digibank vào tháng 7.2020. Đây là một dấu mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn và quyết tâm mạnh mẽ của Vietcombank trong quá trình chuyển đổi số. VCB Digibank là một kênh ngân hàng số hoạt động 24/7, dành riêng cho khách hàng cá nhân, giúp họ có thể thực hiện các giao dịch mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị kết nối internet...
Ứng dụng này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người dùng cá nhân, cùng với phản hồi rất tích cực từ phía khách hàng. Các tính năng hiện đại và trải nghiệm mới mẻ mà VCB Digibank mang lại đã giúp hàng triệu khách hàng tận hưởng sự thuận tiện tối đa trong mọi giao dịch ngân hàng, từ chuyển khoản, thanh toán hóa đơn đến quản lý tài khoản, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng và đưa Vietcombank tiến xa hơn trong quá trình chuyển đổi số.
Một thành tựu khác trong quá trình chuyển đổi số của Vietcombank là sự phát triển và ra mắt "VCB CashUp" vào tháng 7.2021. Đây là hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền hiện đại, toàn diện đầu tiên tại Việt Nam, được thiết kế dành riêng cho các khách hàng doanh nghiệp cao cấp. Hệ thống này không chỉ giúp khách hàng có trải nghiệm đồng nhất trên các thiết bị mà còn đáp ứng được nhu cầu quản lý tài chính đa tầng, đa phương của doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ toàn diện cho cả hệ sinh thái doanh nghiệp.
Tiếp đó, vào tháng 11.2021, Vietcombank tiếp tục cho ra mắt VCB DigiBiz, một dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). VCB DigiBiz mang đến các tính năng giúp doanh nghiệp thực hiện giao dịch nhanh chóng và quản lý tài chính một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, dịch vụ này áp dụng 2 phương thức xác thực bảo mật tiên tiến là Smart OTP (xác thực qua ứng dụng trên điện thoại, tích hợp ngay trên VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý). Nhờ đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận hưởng sự tiện lợi tối đa mà vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các giao dịch.
Vào tháng 8.2023, Vietcombank tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số bằng cách ra mắt dịch vụ Visa Apple Pay. Đây là một phương thức thanh toán mới, an toàn và bảo mật hơn, được thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc, nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng. Với Visa Apple Pay, người dùng có thể tránh việc đưa thẻ thanh toán cho người khác hoặc tiếp xúc với các thiết bị thanh toán vật lý cũng như hạn chế việc trao đổi tiền mặt.
Chuyển đổi số từ nội bộ đến khách hàng
Theo đại diện Vietcombank, Ngân hàng đã thực hiện chuyển đổi số từ nội bộ đến khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp. Đến thời điểm này, theo Quyết định số 810/QĐ-NHNN về Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng, mục tiêu đến năm 2025 đạt được 80% tỷ trọng giao dịch xử lý trên kênh số thì quý II.2024, Vietcombank đã đạt được 92%.
Vietcombank đã tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số bằng việc trở thành "ngân hàng đầu tiên ứng dụng dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an", giúp tăng cường bảo mật và tiện ích cho khách hàng. Thông qua kết nối với VneID - hệ thống định danh điện tử quốc gia, khách hàng có thể cập nhật thông tin sinh trắc học nhanh chóng và chính xác.
Việc kết hợp với dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an không chỉ nâng cao độ an toàn cho các giao dịch ngân hàng mà còn tạo sự thuận tiện cho người dùng, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện các quy trình định danh và cập nhật thông tin cá nhân. Đến thời điểm này, trong hơn 6 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thì Vietcombank có hơn 22% xác thực từ VNeID kết nối trực tuyến từ Digibank.
Tháng 6.2024 Vietcombank với vai trò là "Nhà đồng hành Vàng" của Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Gian hàng "Chạm cà phê" của Vietcombank tại Lễ hội đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với thiết kế độc đáo và trải nghiệm hấp dẫn, thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới trẻ. Qua mô hình chuyến xe chuyển động, gian hàng đã tái hiện thói quen thanh toán "một chạm" với giá trị tượng trưng 1.000 đồng, giúp khách tham gia thưởng thức cà phê thơm ngon. Qua đó, Vietcombank không chỉ mang đến hình ảnh thân thiện và gần gũi mà còn tạo cơ hội để khách hàng tìm hiểu về các phương thức thanh toán hiện đại như thẻ phi vật lý VCB Digicard, Apple Pay, Garmin Pay và Samsung Pay.
Vietcombank đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong quá trình chuyển đổi số, được ghi nhận và tôn vinh bởi nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước, như "Ngân hàng điện tử tiêu biểu", "Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc", và "Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam"...
Có thể nói, sự quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành của các cấp ủy Đảng đã tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Vietcombank và thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu chiến lược chuyển đổi số đến năm 2025.