Xương sống J-10 của Trung Quốc đang có bao nhiêu phiên bản?

Có số lượng lên tới hơn 400 chiếc, hiện tại tiêm kích đa năng J-10 đang là loại máy bay chiến đấu có số lượng đông bậc nhất trong biên chế Không quân Trung Quốc.

Theo nhiều nguồn thạo tin, tính tới năm 2019 Không quân Trung Quốc đã có trong tay ít nhất 400 máy bay chiến đấu loại Chengdu J-10 và biến đây thành một trong những loại máy bay chiến đấu phổ biến nhất của quốc gia này. Nguồn ảnh: Chinamil.

Theo nhiều nguồn thạo tin, tính tới năm 2019 Không quân Trung Quốc đã có trong tay ít nhất 400 máy bay chiến đấu loại Chengdu J-10 và biến đây thành một trong những loại máy bay chiến đấu phổ biến nhất của quốc gia này. Nguồn ảnh: Chinamil.

Những chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc được sản xuất thành sáu phiên bản khác nhau, tuy nhiên không phải tất cả các phiên bản đó đều được sản xuất với số lượng lớn. Nguồn ảnh: Chinamil.

Những chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc được sản xuất thành sáu phiên bản khác nhau, tuy nhiên không phải tất cả các phiên bản đó đều được sản xuất với số lượng lớn. Nguồn ảnh: Chinamil.

Đầu tiên là phiên bản J-10A, đây cũng là phiên bản thứ hain của loại chiến đấu cơ này. J-10A chỉ có một chỗ ngồi và cũng là phiên bản từng được Trung Quốc cố xuất khẩu nhưng không thành công. Nguồn ảnh: Chinamil.

Đầu tiên là phiên bản J-10A, đây cũng là phiên bản thứ hain của loại chiến đấu cơ này. J-10A chỉ có một chỗ ngồi và cũng là phiên bản từng được Trung Quốc cố xuất khẩu nhưng không thành công. Nguồn ảnh: Chinamil.

Hiện tại trong biên chế của Không quân Trung Quốc đang có 142 chiếc chiến đấu cơ loại J-10A, ngoài ra còn có 16 chiếc chiến đấu cơ khác cùng loại này được phục vụ trong không quân hải quân. Nguồn ảnh: Chinamil.

Hiện tại trong biên chế của Không quân Trung Quốc đang có 142 chiếc chiến đấu cơ loại J-10A, ngoài ra còn có 16 chiếc chiến đấu cơ khác cùng loại này được phục vụ trong không quân hải quân. Nguồn ảnh: Chinamil.

Phiên bản thứ hai mang tên J-10S, được cải biên từ J-10A và có hai ghế ngồi được sử dụng chuyên làm nhiệm vụ huấn luyện. Hiện tại có khoảng 48 chiếc J-10S trong biên chế Không quân Trung Quốc và 7 chiếc khác trong Không quân Hải quân. Nguồn ảnh: Chinamil.

Phiên bản thứ hai mang tên J-10S, được cải biên từ J-10A và có hai ghế ngồi được sử dụng chuyên làm nhiệm vụ huấn luyện. Hiện tại có khoảng 48 chiếc J-10S trong biên chế Không quân Trung Quốc và 7 chiếc khác trong Không quân Hải quân. Nguồn ảnh: Chinamil.

J-10B là phiên bản hiện đại bậc nhất trong dòng J-10, được mệnh danh là "Siêu 10" với những cải tiến cực kỳ đáng tiền từ phiên bản gốc bao gồm việc được trang bị hệ thống radar quét mảng hiện đại, hệ thống cảnh báo phòng vệ chủ động hay động cơ AL-31FN M1 cải tiến do Nga cung cấp. Nguồn ảnh: Chinamil.

J-10B là phiên bản hiện đại bậc nhất trong dòng J-10, được mệnh danh là "Siêu 10" với những cải tiến cực kỳ đáng tiền từ phiên bản gốc bao gồm việc được trang bị hệ thống radar quét mảng hiện đại, hệ thống cảnh báo phòng vệ chủ động hay động cơ AL-31FN M1 cải tiến do Nga cung cấp. Nguồn ảnh: Chinamil.

Những chiếc chiến đấu cơ J-10B đầu tiên được Trung Quốc đưa vào sử dụng từ cuối năm 2008, tới nay trong biên chế của Không quân Trung Quốc đang có khoảng 55 chiếc J-10B. Nguồn ảnh: Chinamil.

Những chiếc chiến đấu cơ J-10B đầu tiên được Trung Quốc đưa vào sử dụng từ cuối năm 2008, tới nay trong biên chế của Không quân Trung Quốc đang có khoảng 55 chiếc J-10B. Nguồn ảnh: Chinamil.

Phiên bản J-10C còn hiện đại hơn nữa và được coi là phiên bản cải tiến sâu từ J-10B với hệ thống radar được nâng cấp, hệ thống điều khiển hỏa lực được cải biên giúp nó có thể tương thích với tên lửa không đối không tầm xa PL-15. Nguồn ảnh: Chinamil.

Phiên bản J-10C còn hiện đại hơn nữa và được coi là phiên bản cải tiến sâu từ J-10B với hệ thống radar được nâng cấp, hệ thống điều khiển hỏa lực được cải biên giúp nó có thể tương thích với tên lửa không đối không tầm xa PL-15. Nguồn ảnh: Chinamil.

Phiên bản FC-20 được ra đời sau này là phiên bản một chỗ ngồi và được coi là bản xuất khẩu thứ hai của J-10, đáng tiếc là nó cũng chưa từng được mua bởi bất cứ quốc gia nào. Nguồn ảnh: Chinamil.

Phiên bản FC-20 được ra đời sau này là phiên bản một chỗ ngồi và được coi là bản xuất khẩu thứ hai của J-10, đáng tiếc là nó cũng chưa từng được mua bởi bất cứ quốc gia nào. Nguồn ảnh: Chinamil.

Cuối cùng là phiên bản J-10B TVC Demonstrator đặc biệt, đây là phiên bản được ra đời chỉ để... bay trình diễn, nó được trang bị động cơ Vector WS-10B nội địa do Trung Quốc sản xuất và thậm chí còn có thể bay được những động tác khó như động tác Rắn Hổ Mang nổi tiếng của người Nga. Nguồn ảnh: Chinamil.

Cuối cùng là phiên bản J-10B TVC Demonstrator đặc biệt, đây là phiên bản được ra đời chỉ để... bay trình diễn, nó được trang bị động cơ Vector WS-10B nội địa do Trung Quốc sản xuất và thậm chí còn có thể bay được những động tác khó như động tác Rắn Hổ Mang nổi tiếng của người Nga. Nguồn ảnh: Chinamil.

Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ J-10 thể hiện khả năng bay trình diễn trên không.

Tuấn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/quan-su/xuong-song-j-10-cua-trung-quoc-dang-co-bao-nhieu-phien-ban-1261231.html