Ý nghĩa Hội thi 'Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh'

Thực hiện Kế hoạch 939/KH-BYT của Bộ Y tế về việc tổ chức Hội thi tuyên truyền 'Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh' gắn với xây dựng cơ sở y tế 'Xanh - Sạch - Đẹp', ngành Y tế Ninh Bình đã tổ chức hội thi tuyên truyền 'Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh'.

Phần thi tiểu phẩm của Trung tâm Y tế huyện Yên Mô.

Cuộc thi nhằm truyền thông tới đông đảo tầng lớp nhândân và cộng đồng xã hội, công chức, viên chức, người lao động trong ngành vềnhững thay đổi từ nhận thức đến việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nângcao tinh thần, thái độ phuc vụ người bệnh của cán bộ y tế, từ đó góp phần nângcao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Đây cũng là dịp để công chức, viên chức, người laođộng ngành Y tế được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đáp ứng yêu câùđổi mới trong thực hiện chăm sóc, phục vụ người bệnh.

Để chuẩn bị cho Hội thi diễn ra thành công, các đơnvị, cơ sở y tế đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thí sinh thamgia hội thi với tinh thần nghiêm túc, đảm bảo được các tiêu chí của Ban tổ chứcHội thi đề ra. T

rước đó, các thí sinh của cácđội tuyển đã tíchcực tập luyện, cố gắng truyền tải thông điệp trong tiểu phẩm, tập trung vào nôịdung trong công tác chăm sóc người bệnh, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử,phục vụ người bệnh; đồng thời thực hiện tốt quy chế bệnh viện, quy định y đứcvà đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòngcủa người bệnh. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng thảo luận những vấn đề liên quantới phần thi ứng xử, là những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhànước về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hàilòng của người bệnh”, gắn với xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”...

Hội thi “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cánbộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thu hút sự tham gia của 16 đơnvị, trong đó có 7 bệnh viện tuyến tỉnh, 7 trung tâm y tế và 2 bệnh viện đa khoatuyến huyện. Các đội thitrải qua 2 phần thi, gồm: “Chào hỏi, tiểu phẩm”bằng hình thức sân khấu hóa và phần thi “Ứng xử”,với nội dung về các chủtrươngcủa Đảng, pháp luật của Nhà nước về “Đổi mới phong cách, thái độphục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, gắn với xâydựng cơ sở y tế“Xanh – sạch – đẹp”; những vấn đề, sự việc, tìnhhuốngđang diễn ra tạicác cơ sở khám, chữa bệnh; thái độ ứngxửgiữa cán bộ y tế với người bệnh, người nhà bệnh nhân; giữa các đồngnghiệp cán bộ y tế; lãnh đạo với cán bộ y tế...

Đồng thời, cangợi, biểu dương những cán bộ, viên chức y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử và yđức; phê phán những biểu hiện chưa đúng, những biểu hiện tiêu cực còn xảy ratại các cơ sở khám, chữa bệnh…

Sau 4 năm triển khai thựchiện Quyết định 2151 ngày 4/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về“Đổi mới phongcách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”,các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi và chuyển biến rõnét: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đãcó sự thay đổi rõ rệt; trách nhiệm với nghề nghiệp, với người bệnh từng bướcđược nâng cao.

Quađó, nhiều dịch vụ y tế mới được triển khai có hiệu quả, người bệnh được tiếpcận thuận lợi hơn với các loại hình dịch vụ y tế, sự hài lòng của người bệnhđối với ngành Y tế đã được thể hiện rõ nét hơn qua ý kiến phản ánh từ ngươìbệnh và dư luận xã hội. Qua khảo sát năm 2018, tỷ lệ hài lòng của người bệnhtại nhiều bệnh viện đạt trên 90%. Những ý kiến phàn nàn về tinh thần, thái độ phụcvụ của cán bộ y tếqua hòm thư góp ý, đường dây nóng giảm rõ rệt.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao các giải nhất,nhì, ba và chọn các giải cao nhất để tham dự Hội thi cấp Khu vực.Hội thi làhoạt động ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệmcủa cán bộ, viên chức trong các cơ sở khám chữa bệnh đối với việc xây dựng bệnhviện thân thiện, khơi dậy lương tâm, ý thức tự giác, sự đồng cảm, chia sẻ, rènluyện, kỹ năng giao tiếp ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của ngươìbệnh, đồng thời tạo nên phong trào thi đua thực hiện tốt quy tắc ứng xử trongđơn vị, đẩy lùi tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhândân.

Hạnh Chi - Minh Quang

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/y-nghia-hoi-thi-ioi-moi-phong-cach-thai-do-phuc-vu-cua-can-bo-y-te-huong-toi-sy-hai-long-cua-nguoi-benh-20190905081957728p4c7.htm