Yên Bái: Rầm rộ bạt đồi lấy đất trái phép, xe hết hạn kiểm định lộng hành
Nhiều điểm khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ gây ô nhiễm môi trường, xe chở đất hết kiểm định, phóng nhanh vượt ẩu gây mất ATGT ở Yên Bái.
Ngang nhiên khai thác đất trái phép
Theo phản ánh của người dân, tuyến đường Vành đai 2 của huyện Văn Yên (Yên Bái) dù vừa được đưa vào khai thác chưa lâu nhưng đã xuất hiện rất nhiều đoạn hư hỏng.
Từ thông tin phản ánh, trong các ngày 27 và 28/6, PV Báo Giao thông có mặt tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên và ghi nhận, đoạn đường dài khoảng hơn 2km xuất hiện nhiều chỗ lún, nứt sâu, nguy cơ mất ATGT.
Ông Nguyễn Văn M. (ở tổ dân phố 3, thị trấn Mậu A) cho biết: “Khoảng 1 tuần nay các vết lún, nứt ở đường rõ hơn, có dấu hiệu loang rộng cả chiều dọc và chiều ngang. Con đường mới làm và đi vào sử dụng đầu năm 2021, nhưng do các hoạt động khai thác đất trái phép khiến đường nhanh chóng xuống cấp".
Chỉ chưa đầy 1 giờ có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận hàng chục lượt xe tải vào lấy đất tại các điểm đồi ven đường, sau đó vô tư lưu thông, che chắn bạt sơ sài khiến đất rơi vãi khắp mặt đường.
Bám theo các xe chở đất, PV ghi nhận, từ điểm khai thác, các xe chở đất tập kết tại dự án khu đô thị thị trấn Mậu A.
Dự án được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt, tổng diện tích khu vực dự án hơn 93.000m2, được đầu tư với tổng số tiền khoảng 226 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần AAC Việt Nam; đơn vị thi công gồm nhà thầu chính Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng TNCONS Việt Nam và nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng Thiên Sơn. Địa điểm xây dựng ở tổ dân phố số 2 và tổ dân phố số 3, thị trấn Mậu A.
Trao đổi với PV, ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, cho biết: “Việc san gạt, chở đất được thực hiện để phục vụ cho dự án, huyện đã và đang rà soát để có ý kiến chỉ đạo đối với các đề nghị của chủ đầu tư.
Việc sử dụng đường làm đường công vụ, chủ đầu tư đã báo cáo với huyện và sẽ cam kết hoàn trả nếu có hư hỏng. Ngay khi phát hiện dấu hiệu đường xuống cấp, chính quyền đã giao phòng, ban chuyên môn kiểm tra để xử lý".
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, những điểm san gạt đất trên đều chưa được chính quyền địa phương chấp thuận. Hành vi san gạt trái phép này đã nhiều lần bị lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động, khắc phục hiện trạng nhưng càng ngày càng ngang nhiên, lộng hành hơn.
Do lợi nhuận từ việc bán đất san lấp cao nên nhiều chủ máy xúc đã bất chấp các quy định, tìm cách lách luật để khai thác tài nguyên trái phép.
Theo một tài xế xe tải chở đất, đất mang đi đổ cho dự án có giá khoảng 25 nghìn đồng/m3. Trong khi đó, mỏ đất được cấp quyền khai thác, khi nộp đủ các loại thuế phí có giá dao động khoảng 70 - 80 nghìn đồng/m3.
Theo tài liệu PV có được thì dự án khu đô thị thị trấn Mậu A cần khối lượng đất đắp phục vụ công tác san nền và đường giao thông khoảng gần 310.000m3.
Theo ghi nhận tại thôn Đoàn Kết, xã Ngòi A, và một số khu vực thuộc tổ 2, thị trấn Mậu A, các đối tượng khai thác mặc sức lộng hành, đục khoét đất vườn đồi của nhiều hộ gia đình, núp bóng dưới vỏ bọc xử lý sạt lở ta luy và hạ thấp vườn đồi của người dân để lấy đất phục vụ dự án.
Bà Nguyễn Thị H. (ở thôn Đoàn Kết, xã Ngòi A) bức xúc nói: “Dọc tuyến đường có nhiều điểm đang xẻ đồi, đánh đất phục vụ cho dự án khu đô thị. Ngoài đường thì xe tại chạy liên tục, phóng nhanh vượt ẩu, từng xảy ra tạn chết người. Chúng tôi không hiểu vì sao chính quyền địa phương không đến kiểm tra xử lý dứt điểm”.
Để làm rõ về việc bạt đồi trái phép, PV đã liên hệ với ông Phạm Trung Kiên, Phó chủ tịch huyện Văn Yên và nhận được câu trả lời "sẽ giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng Tài nguyên môi trường huyện kiểm tra".
Sử dụng xe hết kiểm định, "trinh sát ngược" CSGT
Tại tuyến tỉnh lộ 165 thuộc xã Ngòi A và và tuyến đường Vành đai 2, thị trấn Mậu A, PV ghi nhận nhiều xe tải trọng lớn mang BKS 24N-4601; 21C-011.33; 21C-032.72; 89L-0744; 97C-015.78; 21C-088.15; 29C-045.14..., trong đó một số xe gắn logo “Khương Ấm”, “Quang Anh” chở đất đá rơi vãi trên đường.
Cũng tại Km 2+200 đến Km 2+400 tuyến tỉnh lộ 165, thuộc tổ 2, theo ghi nhận của PV, đơn vị thực hiện dự án đã tháo hộ lan để san lấp mặt bằng khi chưa được sự chấp thuận của Sở GTVT Yên Bái.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Văn Yên đã chia thành nhiều tổ kiểm tra xử lý các xe vi phạm.
Quá trình xử lý, cảnh sát xác định chiếc xe BKS 34C-252.33 đã hết hạn đăng kiểm ngày từ tháng 8/2022; xe BKS 38C-140.12 hết hạn đăng kiểm ngày 12/5/2023.
Còn đối với xe BKS 21C-011.33 hết hạn đăng kiểm ngày 26/8/2021; xe BKS 21C-032.72 hết hạn đăng kiểm ngày 11/8/2018; xe BKS 89L-0744 hết hạn ngày 31/5/2023; xe BKS 97C-015.78 hết hạn ngày 5/4/2023.
Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện theo đúng quy định.
Trước tình hình vi phạm của các phương tiện, thời gian qua lực lượng CSGT - trật tự, Công an huyện Văn Yên đã nhiều lần tuần tra kiểm soát, xử lý. Tuy nhiên, mỗi khi các tổ công tác tuần tra xử lý, các phương tiện đều nằm yên trong các bãi đánh đất. Thậm chí, có không ít thời điểm các đối tượng còn bố trí các "chân rết" tổ chức "trinh sát ngược" CSGT để đối phó.
Thiếu tá Nguyễn Tiến Trung, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Văn Yên cho biết: “Về tình trạng xe tải chở đất có dấu hiệu phóng nhanh, vượt ẩu gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, đơn vị đã nắm được và đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên hiện nay, khi phát hiện có lực lượng tuần tra kiểm soát, tài xế thường báo nhau để trốn tránh, khi vắng bóng lực lượng các xe chở đất lại hoành hành. Thời gian tới, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm".