YouTube và Shopee hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á

Ngày 18/9, nền tảng đăng tải video YouTube và sàn thương mại điện tử Shopee đã thông báo ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia, đồng thời lên kế hoạch mở rộng sang các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Bảng hiệu Shopee trên đường phố Jakarta, Indonesia. Ảnh: Ajeng Dinar Ulfiana

Bảng hiệu Shopee trên đường phố Jakarta, Indonesia. Ảnh: Ajeng Dinar Ulfiana

Trong khuôn khổ hợp tác YouTube Shopping, người dùng sẽ có thể mua sắm các sản phẩm xem trên YouTube thông qua các đường dẫn đến Shopee. Theo đại diện công ty, dịch vụ này dự kiến sẽ mở rộng sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới. Hiện tại, YouTube Shopping đã hoạt động tại Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của YouTube, phát biểu tại Jakarta, Indonesia rằng sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng mua sắm trực tuyến tại Indonesia là động lực thúc đẩy việc ra mắt dịch vụ này.

Với YouTube Shopping, YouTube và Shopee sẽ cạnh tranh trực tiếp với TikTok - nền tảng video thuộc sở hữu của Bytedance, hiện đang mở rộng quy mô tại khu vực này sau khi nắm quyền kiểm soát Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia.

Khi được hỏi về quy mô của mối quan hệ đối tác với Shopee, ông Vidyasagar cho biết đây là một bước hợp tác rất quan trọng, nhưng từ chối cung cấp con số cụ thể. Ông cũng cho biết YouTube dự kiến sẽ mở rộng dịch vụ này cho các đối tác khác ngoài Shopee theo từng giai đoạn.

Năm ngoái, YouTube đã triển khai kế hoạch xin giấy phép hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Indonesia.

Dịch vụ mua sắm của TikTok, TikTok Shop, đã đạt giá trị tổng hàng hóa (GMV) lên đến 16,3 tỷ USD tại Đông Nam Á trong năm 2023, tăng gần gấp bốn lần so 2022, theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works. thành tích này giúp TikTok trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực, chỉ sau Shopee.

Khu vực Đông Nam Á, với gần 700 triệu dân, là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Báo cáo của Momentum Works cho biết tám nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đã đạt tổng giá trị hàng hóa 114,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 15% so với năm 2022.

Hoàng Nam

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/youtube-va-shopee-hop-tac-trong-linh-vuc-thuong-mai-dien-tu-tai-dong-nam-a.html