100 tấn vải thiều Việt Nam sẽ lên đường sang Úc

Ngày 18/5, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay, đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Úc và Tây Úc.

100 tấn vải thiều Việt Nam sẽ lên đường xuất khẩu sang các bang Nam Úc và Tây Úc trong thời gian tới

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay, sẽ tiếp tục triển khai chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Úc năm 2021 nhằm kết nối giao thương liên tục suốt mùa vải.

Do là loại nông sản mới, các cán bộ thuộc thương vụ sẽ quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ đồng thời thực hiện quảng cáo kích cầu trên mạng xã hội, cửa hàng, siêu thị. Cùng đó, thực hiện chương trình mua quả vải Việt Nam trúng thưởng theo chương trình “mua một sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, được trúng thưởng một sản phẩm nông nghiệp khác”.

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay, sẽ tiến hành đề xuất với các cơ quan của Úc để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi khi vải đến Úc. Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cước hàng không chưa được thuận lợi và việc vận chuyển đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn,...

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Úc trong năm 2020 tăng 188% so với cùng kỳ năm 2019. Úc là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, có biện pháp kiểm tra toàn toàn sinh học khắt khe do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi những nỗ lực không ngừng.va

Việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Úc hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu mà qua đó còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của quả vải Việt Nam.

Thời gian gần đây, hàng loạt nông sản Việt, ngoài cách bán hàng truyền thống, đã tìm được nhiều kênh phân phối mới giúp tiếp cận khách hàng trong mùa dịch COVID-19. Điển hình như đặc sản hành tím Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã tiêu thụ được gần 30 tấn chỉ sau 10 ngày lên sàn thương mại điện tử. Vải thiều Thanh Hà cũng đã lên sàn thương mại điện tử Lazada với hình thức giao nhanh trong 4 giờ đến tay người mua.

Đa dạng hóa sản phẩm, hạn chế rủi ro mùa vụ

Sáng 18/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021.

Trước sự diễn biến phức tạp dịch COVID-19, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ nông sản.

Trong bối cảnh đó, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt trên nền tảng số ứng dụng thương mại điện tử, truyền thông đa phương tiện, để đưa vải thiều Hải Dương đến tất cả các trang thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế, đồng thời xây dựng các phương án để vừa triển khai sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Công Thương cắt băng làm lễ xuất 100 tấn vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản năm 2021

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Công Thương cắt băng làm lễ xuất 100 tấn vải thiều đầu tiên sang Nhật Bản năm 2021

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, hiện tỉnh này có hơn 9.000 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có hơn 3.300 ha, Chí Linh có hơn 3.500 ha với tổng sản lượng khoảng 55 nghìn tấn. Trong đó có 45 vùng vải với tổng diện tích 450 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đến nay đã có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.

Các công nhân của 1 doanh nghiệp chuẩn bị vải để xuất khẩu lô hàng đầu tiên

Các công nhân của 1 doanh nghiệp chuẩn bị vải để xuất khẩu lô hàng đầu tiên

Tại hội nghị, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao Hải Dương đã vượt qua chính mình trong đại dịch COVID-19 bằng tư duy mới trong sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Bằng tài hoa, trí tuệ, tâm huyết, nông dân Hải Dương đã tạo nên một bức tranh nông nghiệp đa dạng, phong phú.

Dù vậy, thời gian qua, những biến động của thị trường và tình hình phức tạp của dịch COVID-19 làm đứt chuỗi cung cầu ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc tiêu thụ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Hải Dương thời gian tới cần định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Hải Dương thời gian tới cần định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT đề nghị Hải Dương cần định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu.

“Tỉnh cần có giải pháp tích hợp đa giá trị trong xây dựng thương hiệu nông sản. Trong đó, quan tâm việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn để hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, ưu tiên những nông sản thế mạnh. Hải Dương cũng cần quan tâm tới khâu chế biến nhằm tránh rủi ro mùa vụ, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời nghiên cứu quy hoạch cùng du lịch nông nghiệp để nâng cao giá trị của ngành”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Lãnh đạo các Bộ thưởng thức trái vải Thanh Hà

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hội nghị xúc tiến thương mại tại Hải Dương lần này là hội nghị có quy mô nhất từ trước đến nay, với sự góp mặt của 31 đầu cầu quốc tế và đại diện 21 thương vụ Việt Nam tại các nước cùng hơn 200 doanh nghiệp nhập khẩu và 50 doanh nghiệp phân phối, siêu thị. Tất cả đều hướng về Hải Dương để giải quyết bài toán tiêu thụ cho vải thiều và nông sản của tỉnh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sẽ hỗ trợ nông sản Hải Dương về vấn đề truy xuất nguồn gốc

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sẽ hỗ trợ nông sản Hải Dương về vấn đề truy xuất nguồn gốc

Ông Hải khẳng định, đến nay vải thiều Hải Dương đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính trên thế giới, trở thành một thương hiệu nông sản uy tín của Việt Nam. Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc tiêu thụ vải và các mặt hàng nông sản tiêu biểu của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử là một hướng đi mới, cần nhân rộng.

Để vải thiều chinh phục người tiêu dùng tốt hơn trên sàn thương mại điện tử, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm Hệ thống truy xuất nguồn gốc Itrace247 cho quả vài thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh; giao dịch trực tuyến với khoảng 200 các nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng đối với của quả vải thiều Thanh Hà và nông sản như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan… vào các ngày từ 18 đến 20/5/2021.

Tại chương trình, các công ty gồm Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ đã chuẩn bị 3 xe container với 100 tấn vải xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU...

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương và Công ty Lazada Việt Nam cũng ký kết thỏa thuận hợp tác đưa vải thiều và nông sản Hải Dương lên Sàn Thương mại điện tử.

Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, sau khi vải thiều Hải Dương lên sàn Lazada, đơn vị này đã bán ra gần nửa tấn vải u trứng trắng chỉ sau 4 giờ của ngày đầu tiên. Toàn bộ số vải này được áp dụng hình thức giao hàng nhanh trong 4 giờ đến tận tay người tiêu dùng để đảm bảo tối đa sự tươi ngon và hương vị đặc trưng, đặc biệt có những đơn hàng được giao chỉ trong chưa đến một giờ đồng hồ.

P.V

Phạm Tuyên-Dương Hưng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/100-tan-vai-thieu-viet-nam-se-len-duong-sang-uc-post1337697.tpo