2 vòng bảo vệ, tàu metro số 1 vẫn bị vẽ bậy

Mặc dù nhà thầu đã rút kinh nghiệm, bố trí hai vòng bảo vệ, song tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn bị vẽ bậy lần 2.

Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) vừa có báo cáo UBND TP.HCM về việc tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị vẽ bậy.

Theo MAUR, đoàn tàu số 3 của tuyến metro số 1 bị vẽ bậy khi đang đậu tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Vụ việc xảy ra vào sáng 30-4.

Do công tác thi công các hạng mục của Depot vẫn đang được triển khai, nên vị trí neo đậu của các đoàn được bố trí ở các vị trí thuận lợi, tránh ảnh hưởng đến công tác thi công lắp đặt.

Trong khu vực Depot hiện nay có ba nhà thầu chính đang thực hiện công tác thi công, lắp đặt thiết bị, đồng thời chịu trách nhiệm công tác bảo đảm an ninh, an toàn vệ sinh lao động trong khu vực mình quản lý.

Hình ảnh tàu metro vẽ bậy đã được xóa bỏ. Ảnh: MAUR

Hình ảnh tàu metro vẽ bậy đã được xóa bỏ. Ảnh: MAUR

"Đây là khu vực các nhà thầu đang thi công và gói thầu hiện cũng chưa được bàn giao nên việc quản lý thiết bị, đảm bảo an ninh đều thuộc trách nhiệm của nhà thầu. Cả ba nhà thầu trên đều có bố trí lực lượng bảo vệ thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra thường xuyên trong khu vực mình quản lý" - MAUR cho biết.

Trước đó, năm 2022, tàu metro số 1 cũng bị vẽ bậy. Ngay sau đó, MAUR đã nhắc nhở và chỉ đạo các nhà thầu tăng cường phối hợp với Công an phường để hỗ trợ, đánh giá lại chất lượng bảo vệ của Công ty bảo vệ Thái Đạt.

Sau khi đánh giá, công ty này đã được thay thế bằng đơn vị bảo vệ chuyên nghiệp hơn là Công ty bảo vệ Thái Long. Đồng thời, tăng số lượng nhân viên bảo vệ trong công tác tuần tra, kiểm tra trong khu bố trí thành 2 vòng bảo vệ (vòng ngoài cổng và vòng trong khu trung vực, tâm).

Bên cạnh đó là bổ sung một số giải pháp khác như lắp đặt thêm camera quan sát, nhanh chóng lắp đặt bổ sung các hàng rào nội bộ.

Hiện nay, cả hai nhà thầu chính là Liên danh SCC và Công ty Hitachi đều kí hợp đồng thuê cùng một đơn vị thầu phụ an ninh là Công ty Bảo vệ Thái Long Sài Gòn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo an ninh cho khu vực Depot.

Tại thời điểm bị vẽ bậy (ngày 30-4), Công ty Bảo vệ Thái Long Sài Gòn có bố trí 16 nhân viên trực, chia làm bốn tổ thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra đảm bảo an ninh trong khu vực Depot Long Bình với tần suất 1 tiếng/1lần.

Vị trí tàu bị vẽ bậy nằm kế cận khu vực nhà dân, được ngăn cách 1 bức tường tương đối thấp và lối vào để tiếp cận Đoàn tàu cũng được cô lập bởi hai tường rào nội bộ.

Sau khi phát hiện xảy ra sự việc, Công ty Bảo vệ Thái Long Sài Gòn có báo cáo Công an khu vực Phường Long Bình và đến 10 giờ 30 sáng ngày 30- 4, Công an TP Thủ Đức đã xuống kiểm tra hiện trường. Đồng thời có phối hợp với bảo vệ truy xuất một số camera. Tuy nhiên, các vị trí camera này lại có góc quay ở mặt không bị vẽ nên chỉ thấy bảo vệ đi tuần.

Ngay sau khi được báo cáo sự việc, MAUR đã chỉ đạo nhà thầu Hitachi nhanh chóng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ghi nhận dấu vết, nhanh chóng báo cáo cho Công an TP Thủ Đức.

Ngày 2-5, MAUR đã tổ chức cuộc họp về việc Đoàn tàu bị vẽ bậy, với nội dung chính là báo cáo lại sự việc đã xảy ra, từ đó rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp để tăng cường công tác đảm bảo an ninh trong khu vực trong khi neo đậu tại Depot Long Bình.

Qua sự việc nêu trên, sự cố vẫn xảy ra dù MAUR và các nhà thầu đã có nhiều biện pháp khắc phục sau khi xảy ra sự việc lần đầu vào năm 2022. Có thể thấy các đối tượng vẫn ngoan cố, tìm mọi sơ hở của đơn vị bảo vệ để đột nhập thực hiện hành vi.

MAUR cũng nhận định các đơn vị bảo vệ chỉ bố trí 16 nhân viên trực, chia làm bốn tổ thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra đảm bảo an ninh trong khu vực là chưa đảm bảo số lượng, chưa phù hợp.

Hệ thống tường rào bao bọc khu vực Depot tại một số đoạn khá thấp nên các đối tượng sẽ dễ dàng thâm nhập; Hệ thống camera quan sát còn thiếu, đặc biệt là ở các khu vực trọng yếu tiếp xúc với nhà dân; Hệ thống chiếu sáng trong khu vực Depot chưa đầy đủ, nhiều khu vực thiếu ánh sáng nên đối tượng có thể lợi dụng để xâm nhập vào bên trong.

Vì vậy giải pháp đặt ra là các đơn vị cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh trong khu vực trong khi neo đậu tại Depot Long Bình.

Cụ thể, tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ trong khu vực Depot, đặc biệt là tăng cường nhân sự thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra với tần suất lớn hơn, tổ chức và bố trí lại các chốt bảo vệ cho phù hợp. Tiếp tục bổ sung lắp đặt thêm hệ thống các camera quan sát để có thể giám sát toàn bộ diện tích công trường. Từ đó kịp thời trích xuất, cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan điều tra khi xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó cần bổ sung lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở những vị trí trọng yếu, nhanh chóng xây dựng để nâng cao tường rào tại các đoạn hiện nay chưa đảm bảo, đặc biệt những đoạn gần khu dân cư. Đồng thời, phối hợp với công an tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường Long Bình, đặc biệt là khu vực dân cư xung quanh Depot.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/2-vong-bao-ve-tau-metro-so-1-van-bi-ve-bay-post732467.html