20 năm tới, khu vực Đông Nam Á sẽ có thêm hơn 2.000 chiếc máy bay
Các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á sẽ có thêm hơn 2.000 chiếc máy bay một lối đi trong vòng 20 năm tới, chiếm gần 2/3 trên tổng 3.390 đơn hàng 1 máy bay.
Đây là thông tin được dự báo đề cập trong Dự báo Thị trường Thương mại (Commercial Market Outlook - CMO) của Boeing năm 2023.
Đội bay thương mại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gần 4 lần, đạt hơn 4.000 chiếc vào năm 2042, giúp khu vực này trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng lưu lượng hàng không và quy mô đội bay lớn nhất thế giới.
Khi các hãng hàng không giá rẻ trở thành mô hình kinh doanh thống lĩnh thị trường và ngày càng mở rộng mạng lưới trên toàn khu vực, dự báo Đông nam Á sẽ trở thành thị trường phát triển máy bay thân hẹp nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới.
Thị trường Đông Nam Á mở cửa trở lại sẽ khiến lưu lượng hàng không tăng trưởng một cách đáng kể.
Ông Dave Schulte -,Tổng giám đốc Tiếp Thị Mảng Thương mại Boeing khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết. “Mở rộng kết nối, du lịch và vé máy bay giá rẻ sẽ tiếp tục giúp tăng trưởng du lịch, nhất là trong giới trung lưu ngày càng đông đảo trong khu vực. Vai trò của hàng không giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không của người dân.”
Các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á sẽ có thêm hơn 2.000 chiếc máy bay một lối đi trong vòng 20 năm tới, chiếm gần 2/3 trên tổng 3.390 đơn hàng máy bay một lối đi dự kiến sẽ giao trong khu vực. Vào năm 2042, hàng không giá rẻ sẽ vận chuyển 56% lượng khách, so với 22% trong năm 2012.
Dự báo Thị trường Thương mại Đông Nam Á năm 2023 cũng sẽ bao gồm một số dự đoán thị trường trước năm 2042: 83% số lượng đơn hàng bàn giao cho khu vực sẽ giúp mở rộng quy mô đội bay, và 17% đơn hàng còn lại sẽ thay thế máy bay đời cũ bằng những loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Các máy bay thân hẹp như dòng 737 sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng về công suất bay trong khu vực, nơi các hãng bay giá rẻ có mức thâm nhập thị trường cao nhất thế giới
Số lượng máy bay thân rộng dự kiến sẽ tăng gấp ba lần, với nhu cầu gần 800 chiếc, bao gồm máy bay chở khách và các loại máy bay chở hàng.
Việc tăng trưởng đội bay sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ hàng không, trị giá đến 310 tỉ USD, bao gồm bảo dưỡng, sửa chữa, huấn luyện và thay thế phụ tùng.