3 thí sinh khoanh đáp án vào đề bài thay vì phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được xử lý thế nào?
3 thí sinh ở Quảng Ninh đã quên mất việc phải tô lại đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm và được hội đồng thi niêm phong bài thi, đồng thời lập biên bản.
Sau 1 tuần diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020, các tỉnh thành đang gấp rút thực hiện công tác chấm thi để kịp độ bàn giao kết quả cho Bộ GD&ĐT công bố vào ngày 27/8. Đề thi năm nay được đánh giá khá nhẹ nhàng, bám sát nội dung đã được tinh giản mà Bộ GD&ĐT công bố để phù hợp với tình hình thi cử giữa mùa dịch.
Năm nay, ở Quảng Ninh có 3 trường hợp hi hữu xảy ra trong đó có 2 bài thi môn Địa lý và 1 bài thi môn GDCD. Thí sinh đã khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi mà không tô phiếu trả lời trắc nghiệm được phát trước đó. Tuy nhiên, khi phát hiện thì đã hết giờ làm bài.
Giám thị và điểm thi đã tiến hành thu cả đề thi lẫn phiếu trả lời của các thí sinh này, niêm phong riêng và lập biên bản. Các sự việc trên đều được báo cáo về lãnh đạo của Ban chấm thi và có sự giám sát chặt chẽ của thanh tra chấm thi. Đây cũng là tình huống lần đầu xảy ra nên Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ có văn bản xin ý kiến của Bộ để xử lý sự việc.
Theo báo Vietnamnet, cả 3 thí sinh trên đều là thí sinh tự do và đều cùng ở điểm thi THPT Trần Phú (TP. Móng Cái). Hiện tại, hội đồng chấm thi của tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa xử lý đến 3 trường hợp này.
Theo cán bộ Sở GD&ĐT, quy trình chấm thi trắc nghiệm sẽ có các khâu quét ảnh, đọc ảnh, sửa lỗi bài thi và chấm thi. Trong trường hợp 3 bài được chấm sẽ phải thực hiện khâu xử lý lỗi nên Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh sẽ báo cáo đồng thời xin ý kiến Bộ GD&ĐT về phương án giải quyết vào ngày 18/8.
Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, ngày 27/8 Bộ sẽ công bố kết quả thi. Việc hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ chậm nhất ngày 30/8. Các Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh chậm nhất ngày 4/9. Sau khi có kết quả thi, Bộ sẽ công bố phổ điểm. Còn lại, các Sở GD&ĐT, nhà trường sẽ công bố việc đối sánh giữa điểm thi và điểm ghi trong học bạ của học sinh.