737 MAX sắp được bay trở lại, Boeing lại bị cổ đông đâm đơn kiện vì phớt lờ tính an toàn
Các cổ đông của Boeing đã đâm đơn kiện ban lãnh đạo của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới với cáo buộc không quan tâm đúng mức đến vấn đề an toàn bay sau hai vụ máy bay Boeing 737 MAX bị rơi.
Theo Wall Street Journal, cổ đông của Boeing nộp đơn kiện lần đầu vào ngày 30/6/2020 lên tòa án bang Delaware. Luật của bang này cho phép nguyên đơn tiếp cận hơn 44.000 tài liệu của Boeing để tìm kiếm thông tin.
Thông qua các tài liệu trên, cổ đông Boeing đi đến kết luận, gần một tháng sau khi thảm họa đầu tiên xảy ra, hội đồng quản trị của hãng mới tổ chức cuộc họp đầu tiên và sau thảm họa thứ hai, hãng mới thành lập một ủy ban thủ tục và chính sách hàng không chịu trách nhiệm cải thiện mức độ an toàn của dòng máy bay 737 MAX. Ủy ban này đã tổ chức gần 20 cuộc họp trong 5 tháng, nhưng lại không có sự góp mặt đầy đủ các thành viên.
Nguyên đơn được Wall Street Journal tiết lộ là Quỹ hưu trí bang New York và bang Colorado, bị đơn là Dennis Muilenburg, người đã từ chức Giám đốc điều hành Boeing vào ngày 23/12/2019, và một số cựu thành viên của ủy ban nói trên, bao gồm Đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu Edmund Giambastiani, Giám đốc điều hành của công ty dược phẩm sinh học Amgen Robert Bradway, Giám đốc điều hành Duke Energy Lynn Good và cựu Giám đốc điều hành của gã khổng lồ bảo hiểm Allstate Ed Liddy.
Theo các nguyên đơn, Boeing chỉ chăm chăm vào việc sản xuất để tung ra đều đặn những chiếc 737 MAX mà phớt lờ các cuộc điều tra kỹ lưỡng và sâu sắc về nguyên nhân xảy ra thảm họa.
Ngày 10/3/2019, chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines đã bị rơi ở Ethiopia, khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó, ngày 29/10/2018, 189 người đã trở thành nạn nhân của vụ rơi máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Air ở Indonesia.
Năm ngoái, các cổ đông của Boeing cũng từng đâm đơn kiện tập thể lên Tòa án liên bang Chicago, yêu cầu bồi thường thiệt hại sau khi giá trị thị trường của Boeing giảm 34 tỷ USD trong vòng 2 tuần kể từ vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Ban lãnh đạo Boeing từng thừa nhận rằng trong cả hai vụ tai nạn, hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) trên máy bay đã bị trục trặc thời điểm ngay trước khi gặp sự cố. Sau đó, nhiều quốc gia, trong đó có Nga, Mỹ và EU, đã đình chỉ hoạt động của các máy bay thuộc dòng này vì lý do an toàn.
Boeing sau đó đã thực hiện các thay đổi đối với hệ thống MCAS. Tháng 7 vừa qua, Boeing 737 MAX đã vượt qua các bài kiểm tra bay với trang thiết bị được nâng cấp. Hãng dự kiến sẽ được dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với dòng máy bay này đến cuối năm nay, trước tiên là ở Mỹ và sau đó là ở các quốc gia khác trên thế giới.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) cho biết, sẽ sớm tiếp nhận các ý kiến cộng đồng về việc cấp lại chứng nhận an toàn cho dòng máy bay Boeing 737 MAX.
Mới đây, Giám đốc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu Patrick Ky cũng tiết lộ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới. Theo đó, việc dỡ bỏ lệnh cấm bay ở châu Âu có thể sẽ diễn ra cùng thời điểm với phía Mỹ.