8 vấn đề được dân mạng tìm kiếm nhiều nhất quý II/2022
Du lịch, hàng không, sức khỏe, thời tiết là những vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu trong quý II/2022, trong khi thông tin về chứng khoán, tiền điện tử giảm mạnh, theo báo cáo của nền tảng tìm kiếm Cốc Cốc.
Cốc Cốc vừa công bố Báo cáo tổng kết xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong Quý II/2022, phân tích về các chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trên nền tảng tìm kiếm này. Tám chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm du lịch và Hàng không, thể thao, sức khỏe, giáo dục, tài chính, việc làm, phim ảnh và chương trình truyền hình, Thời tiết.
Du lịch hàng không dẫn đầu nhóm tìm kiếm
Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất là du lịch và hàng không. Tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước.
Với du lịch nội địa, Hạ Long và đảo Phú Quý là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm. Tỷ trọng của hai từ khóa này lần lượt là 59% và 33%. Bên cạnh đó, các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang… vẫn là những điểm đến được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Với du lịch quốc tế, Thái Lan, Singapore và Mỹ là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm so với quý trước, lần lượt là 97%, 68% và 30%.
Bóng đá dẫn đầu xu hướng tìm kiếm về SEA Games 31
Thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á ghi sự tăng trưởng của số lượt tìm kiếm thông tin về chủ đề này. Theo thống kê, lượng tìm kiếm về Sea Games đã tăng 21 lần so với quý trước. Trong đó, bóng đá nói chung và các trận đấu có đội tuyển bóng đá nam Việt Nam nói riêng đều dẫn đầu xu hướng tìm kiếm về bóng đá tại SEA Games 31.
Hậu COVID-19, bệnh dịch mùa hè trở thành nỗi lo mới
Sau khi dịch bệnh COVID-19 qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Cụ thể, tổng lượng tìm kiếm liên quan đến COVID-19 đã giảm 72% so với quý trước. Một số từ khóa như “triệu chứng COVID”, “hậu COVID”, “vắc xin COVID” chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.
Tuy nhiên, do trong quý 2/2022 có xuất hiện một số mềm bệnh dễ lây lan khác nên đã làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm tiếp sau COVID-19. Nổi bật là sự gia tăng lượng tìm kiếm về “bệnh đậu mùa khỉ”, “ba.5” (một biến thể của COVID-19) và bệnh noma.
Chứng khoán “hạ nhiệt”
Quý 2/2022 chứng kiến một xu hướng tìm kiếm đáng chú ý về các biến động của thị trường tài chính Việt Nam. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.
Trái ngược với xu hướng này, lượng tìm kiếm về các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm lại tăng nhẹ so với quý trước. Trong đó, lượng tìm kiếm đối với từ khóa “cổng thanh toán” tăng trưởng nhiều nhất, với mức tăng là 20%.
Nhu cầu giải trí lên ngôi
Bên cạnh xu hướng tìm kiếm tăng thường niên về Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (chủ đề giáo dục), quý 2/2022, người Việt cũng chủ động tìm tới những phương thức giải trí như phim chiếu rạp, chương trình truyền hình hoặc các cuộc thi sắc đẹp. So với 3 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm về “phim chiếu rạp 2022” đạt mức tăng trưởng ấn tượng là 426%. Đặc biệt, lượng tìm kiếm theo cú pháp “lịch chiếu phim (rạp)” tăng trưởng ở mức 69%.
Trong đó, một số bộ phim điện ảnh được tìm kiếm nhiều trong quý 2/2022 có thể kể đến là “Em và Trịnh” và “Phi công siêu đẳng”.
Đại diện Cốc Cốc nhận định, khi đại dịch COVID-19 đã dần được đẩy lùi, người Việt quan tâm nhiều hơn tới nhu cầu giải trí, du lịch và nghỉ dưỡng cho bản thân. Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của Cốc Cốc đã thể hiện đúng xu hướng tìm kiếm và nhu cầu này của người dùng Việt.