Ẩn họa từ những chiếc cầu 'thắt nút cổ chai' ở TX Kỳ Anh
2 cây cầu tại các phường Kỳ Long, Kỳ Liên (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có lề bộ hành rộng và cao hơn mặt cầu, tạo thành những 'nút thắt cổ chai', tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.
Video: Các phương tiện lưu thông qua cầu Đá Hát và cầu Khe Lau.Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua 2 phường Kỳ Liên, Kỳ Long rộng khoảng 12m, có 4 làn đường (2 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ). Tuy nhiên, cầu Khe Lau (Km579+441, thuộc phường Kỳ Liên) và cầu Đá Hát (Km577+783, thuộc phường Kỳ Long) có phần lề bộ hành (phần đường dành cho người đi bộ trên cầu) cao hơn mặt đường khiến lòng hẹp lại, hạn chế việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Theo người dân địa phương, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua các phường Kỳ Long, Kỳ Liên có mật độ giao thông khá đông. Ngoài các xe ô tô trọng tải lớn thì khu vực này còn gần các nhà máy trong Khu kinh tế Vũng Áng nên lượng lao động qua lại rất đông.“Phải là người thường xuyên đi lại trên tuyến đường mới có thể thấy rõ bất cập trên 2 cây cầu này để chủ động cảnh giác, còn với người ít qua lại, nếu không cẩn thận quan sát, di chuyển phương tiện với tốc độ cao thì dễ dẫn tới các vụ việc đáng tiếc. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên 2 cây cầu này và đã có vụ tai nạn chết người do xe máy va vào gờ của làn đường cho người đi bộ” - ông Nguyễn Hữu Thức (phường Kỳ Long) chia sẻ.
Tại 2 cây cầu này, lề bộ hành hai bên chiếm tổng khoảng 2m (mỗi bên 1m), cao hơn mặt đường 15 cm, bề rộng cầu chỉ còn lại khoảng gần 7m; trong khi đó, mặt đường 2 đầu cầu là 14m. Vì vậy, mỗi lần đến cầu, các phương tiện đều phải giảm tốc độ đột ngột để nhường nhau qua cầu. Điều này gây không ít khó khăn, thậm chí là va chạm, tai nạn giao thông đối với người điều khiển phương tiện.
Trước những bất cập này, địa phương đã có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ kiểm tra, khắc phục. Cục Quản lý đường bộ II, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra hiện trường. Trong biên bản làm việc vào ngày 2/11/2022, Cục Quản lý đường bộ II kết luận, rất khó để hạ độ cao phần đường dành cho người đi bộ (đưa lề bộ hành khác mức về cùng mức) vì liên quan đến kết cấu dầm chủ và mố, trụ, phần đường này thiết kế dành cho người đi bộ, không đảm bảo cho xe tải trọng lớn.“Trước mắt, chúng tôi sẽ cho lắp hệ thống phản quang, biển cảnh báo cầu hẹp để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, thị xã vẫn mong muốn có giải pháp tối ưu để phá dỡ, hạ độ cao lề bộ hành, bổ sung thêm phần phản quang và điện chiếu sáng để đảm bảo ATGT, đáp ứng được tốc độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển của thị xã Kỳ Anh sau khi lên thành phố” - ông Phan Công Vũ, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Kỳ Anh chia sẻ.