Áp Thuế Tiêu thụ đặc biệt với xăng: Cân nhắc tác động từ nhiều phía

Tại Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, Bộ Tài Chính đưa ra đề xuất mặt hàng xăng tiếp tục là đối tượng chịu Thuế Tiêu thụ đặc biệt. Liên quan đến vấn đề này, nhiều bộ ngành đề xuất bỏ xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế. Vậy đâu là cơ sở thu thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu tiếp tục áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng cần đánh giá tác động của sắc thuế này đối với đời sống và nền kinh tế như thế nào?

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế Tiêu Thụ đặc biệt từ năm 1995. Hiện tại, mức thuế suất áp dụng là 10% đối với xăng khoáng, 8% với xăng E5 và 7% với xăng E10. Việc tiếp tục duy trì đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng đang còn một số ý kiến băn khoăn

Ở chiều ngược lại, nhiều chuyên gia cho rằng xăng là nhiên liệu hóa thạch , theo xu hướng bảo vệ môi trường, giảm phát thải thì việc đánh thuế là cần thiết .

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ. Bởi thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu đối với các hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các quốc gia đều thu thuế này. Khi vẫn áp dụng thuế, cần có những giải pháp điều tiết chính sách, hạ nhiệt cho thị trường.

Dự thảo Luật thuế Tiêu Thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới, và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2025.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Trang Linh - Văn Thắng

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/ap-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xang-can-nhac-tac-dong-tu-nhieu-phia-240197.htm