ASEAN họp bàn phục hồi và phát triển đường sắt sau 2 năm đại dịch

Ngày 23/8, Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 đã được khai mạc tại TP Đà Nẵng. Hội nghị tập trung thảo luận về việc phục hồi và phát triển ngành đường sắt sau dịch bệnh COVID-19.

Tham dự hội nghị có 170 đại biểu và quan sát viên gồm các đại biểu chính thức đến từ đường sắt 8 nước ASEAN (Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippin, Thái Lan và Việt Nam).

Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN là hoạt động thường niên được Đường sắt các nước ASEAN luân phiên tổ chức. Hội nghị là nơi các Tổng Giám đốc, các nhà quản lý, điều hành đường sắt ASEAN thảo luận, trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt trong khu vực.

Các Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN tại hội nghị.

Các Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN tại hội nghị.

Các đại biểu và quan sát viên đến từ đường sắt 8 nước ASEAN thảo luận về việc phục hồi và phát triển ngành đường sắt sau dịch bệnh COVID-19.

Các đại biểu và quan sát viên đến từ đường sắt 8 nước ASEAN thảo luận về việc phục hồi và phát triển ngành đường sắt sau dịch bệnh COVID-19.

Đây cũng là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nước có đường sắt phát triển trong khu vực và các nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ, thiết bị chuyên ngành đường sắt cập nhật thông tin về phát triển đường sắt trong khu vực ASEAN; tìm hiểu cơ hội hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đường sắt.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh: "Hội nghị là hoạt động rất quan trọng đối với đường sắt ASEAN nói chung và đường sắt mỗi nước nói riêng. Tôi rất thích câu thành ngữ “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Hoàn cảnh và điều kiện của đường sắt mỗi nước có thể khác nhau, nhưng chúng ta cùng hướng đến sự phát triển của đường sắt, của hội nhập, của kết nối, của logistics, của thông thương...

Theo kế hoạch, Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020. Tuy nhiên, việc tổ chức đã bị trì hoãn 2 năm do tác động của COVID-19. Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lưu thông hàng hóa khó khăn, nhưng Đường sắt Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt để tổ chức thành công các chuyến tàu chuyển container đi quốc tế. Việc tập trung phát triển vận tải hàng hóa không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch COVID-19 mà còn là định hướng lâu dài của Đường sắt Việt Nam. Bên cạnh đó, vận tải đường sắt liên vận quốc tế phát triển sẽ tạo ra được các chuỗi vận chuyển góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế - xã hội giữa các nước trong khu vực và thế giới.

Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN diễn ra trong 3 ngày, từ 23 đến 25/8. Đây là lần thứ 5 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này.

Hội nghị sẽ chia thành 3 nhóm công tác họp gồm: nhóm Tổng Giám đốc, nhóm Công tác kỹ thuật và nhóm công tác Vận hành & Marketing. Ngoài chương trình họp, các đại biểu sẽ đến thăm ga Đà Nẵng tìm hiểu tình hình vận hành thực tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phố cổ Hội An để tìm hiểu về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

Hoài Thu

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/asean-hop-ban-phuc-hoi-va-phat-trien-duong-sat-sau-2-nam-dai-dich-i665004/