Bán chạy gấp 3 lần, người dân quốc gia Đông Nam Á này mê xe điện Trung Quốc hơn cả xe xăng cùng phân khúc
Mẫu xe điện từ Trung Quốc bán chạy hơn City Hatchback và Toyota Yaris tại Thái Lan.
Theo dữ liệu bán hàng do Headlight Mag tổng hợp, BYD Dolphin là mẫu xe hatchback cỡ nhỏ phổ biến nhất tại Thái Lan vào tháng 11 năm 2023.
Với 2.825 chiếc được bán ra trong tháng, tân binh đến từ Trung Quốc đã bán chạy hơn cả Honda City Hatchback và Toyota Yaris cộng lại. Dù trước đó, Honda City và Toyota Yaris vốn là 2 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Đây không phải là lần đầu tiên Dolphin bán chạy hơn City Hatchback và Yaris. Trong tháng 9 và tháng 10, mẫu xe hatchback điện được xếp hạng là mẫu xe hatchback cỡ nhỏ bán chạy nhất tại Thái Lan nhưng mức chênh lệch không nhiều.
Trong tháng 11/2023, Honda City chỉ bán được 980 chiếc, Toyota Yaris bán được 800 chiếc trong khi BYD Dolphin bán tới 2.825 chiếc. Dù chỉ mới vừa ra mắt vỏn vẹn 4 tháng nhưng 'con gà đẻ trứng vàng' của Trung Quốc đã bán gấp 3 lần ông trùm phân khúc.
Doanh số tháng bán chạy nhất của Honda City trong năm 2023 là vào tháng 3 khi mẫu xe này đạt doanh số 2.611 chiếc. Sự tăng trưởng của mẫu xe này không ổn định, tăng giảm thất thường qua các tháng.
Tuy nhiên, nếu xét lũy kế doanh số trong năm 2023 đến thời điểm hiện tại, Honda City vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất Thái Lan với 18.536 chiếc. Đứng thứ 2 là Toyota Yaris với 15.276 xe bán ra. Đứng thứ 3 là tân binh BYD Dolphin với 7.340 chiếc. 4 vị trí còn lại trong phân khúc lần lượt thuộc về Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage, Mazda 2 và Suzuki Celerio.
Không chỉ ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, xe điện Trung Quốc BYD Seal bất ngờ vượt mặt "tượng đài" Toyota Camry để dẫn đầu phân khúc sedan hạng D tại Thái Lan trong tháng 11 vừa qua.
Tại Thái Lan, doanh số bán xe điện trong 11 tháng đầu năm 2023 đã vượt qua tổng doanh số bán xe trong 3 năm qua. 58.074 chiếc xe điện đã được giao tới khách hàng trong nước, chiếm 10,58% tổng số lượt đăng ký xe mới trong năm nay.
Trước đây, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã định hình bức tranh ngành ô tô của Thái Lan trong nhiều thập kỷ. Các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đã từng chiếm 80% doanh số bán ô tô mới tại Thái Lan với các ông lớn như Toyota, Honda hay Nissan.
Tuy nhiên, sự gia nhập của các công ty ô tô Trung Quốc có thể đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Theo Reuters, những động thái của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể phá vỡ thế thống trị của Nhật Bản tại thị trường ô tô Thái Lan.
Với các khoản đầu tư lớn từ các "gã khổng lồ" như BYD và Great Wall Motors, thế dẫn đầu của Nhật Bản đang bị thách thức trên thị trường trọng điểm này.
Làn sóng đầu tư của các hãng xe điện Trung Quốc còn giúp thúc đẩy sự phổ biến của xe điện ở Thái Lan. Trong nửa đầu năm 2023, đã có hơn 31.000 xe điện đã được đăng ký mới tại Thái Lan, cao hơn gấp 3 lần so với tổng xe điện được đăng ký trong cả năm 2022.
Làn sóng còn trở nên mạnh mẽ hơn khi hàng loạt nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã mời các công ty Thái Lan hợp tác và cam kết mở nhà máy tại địa phương. Trong đó nổi bật là việc công ty BYD, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe điện của Thái Lan, mới đây đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở tỉnh Rayong (Thái Lan) vào năm 2024.
Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% trong tổng sản lượng 2,5 triệu xe hàng năm thành xe điện với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất chính của khu vực Đông Nam Á, theo Reuters.
- Video cận cảnh Honda CR-V 2024 phiên bản e:HEV RS. Nguồn: Khoa Ôtô miền Tây.