Bàn giải pháp thu hút khách cao cấp đến Việt Nam

Ngày 11/10, Báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo 'Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?' nhằm đưa ra các giải pháp để du khách được trải nghiệm chất lượng dịch vụ cao cấp với mức giá tương xứng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam tại khu vực.

Tại hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?”, Nhà báo Trần Xuân Toàn - Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ chia sẻ, thời gian qua Việt Nam đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, trong đó có những đoàn có mức chi tiêu cao ở các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Đông, Châu Âu, Mỹ... Mức chi tiêu của những đối tượng khách này đang tăng dần, nhưng để tối ưu nguồn thu, vẫn cần thêm các góc nhìn, giải pháp từ cộng đồng, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý.

Hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?” do Báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 11/10

Hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?” do Báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 11/10

"Có thể thấy du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, chúng ta có thể đón nhiều hơn 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Bên cạnh đó, thị trường du lịch nội địa cũng phục hồi mạnh mẽ, trong các dịp nghỉ lễ, nhiều điểm đến ghi nhận lượng khách vô cùng đông, sôi động. Tuy nhiên bên cạnh số lượng, vấn đề làm sao có thể thu hút khách đến Việt Nam nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn. Để thu hút dòng khách cao cấp đòi hỏi giải pháp không phải từ một phía mà cần sự chung tay của tất cả các bên trong ngành du lịch", nhà báo Trần Xuân Toàn phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Hồ An Phong cho rằng, hiện nay chất lượng du khách đến Việt Nam đã tăng rất nhiều, ví dụ như các khách sạn 5 sao được lựa chọn sử dụng nhiều hơn các khách sạn 3 sao. Ngành du lịch cần tiếp tục thu hút, nâng cao chất lượng khách đến Việt Nam, sao cho khách chi tiêu cao hơn, lưu trú dài hơn, phù hợp văn hóa truyền thống, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo.

Chăm sóc sức khỏe là loại hình khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn tại điểm đến. Nguồn: The Anam Mũi Né

Chăm sóc sức khỏe là loại hình khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn tại điểm đến. Nguồn: The Anam Mũi Né

Cần "may đo" sản phẩm cho khách cao cấp

Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc kinh doanh hệ thống khách sạn lớn cho biết khách cao cấp đến Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, tuy nhiên các dịch vụ, trải nghiệm phải chạm tới cảm xúc của họ. "Muốn đón được dòng khách cao cấp này, việc đầu tiên cần làm là hiểu khách. Không thể dùng các sản phẩm du lịch thông thường để đón tiếp họ, toàn bộ đều phải thiết kế riêng. Mỗi vị khách đều có nhu cầu, yêu cầu riêng… Đôi khi nhiều thứ đối với mình là sang trọng, hào nhoáng nhưng đối với họ không phải vậy. Từ ẩm thực, phục vụ cho đến các dịch vụ xung quanh đều phải thỏa mãn được mong muốn, sở thích của khách cao cấp".

Đồng quan điểm, bà Ngô Thị Hương - đại diện Vinpearl chia sẻ, du khách cao cấp luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, thiết kế riêng đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa. "Điều quan trọng nhất là hiểu khách hàng, họ là ai, họ muốn gì. Chúng tôi luôn làm khảo sát về khách hàng và tiếp cận theo thị trường để xác định dịch vụ khách hàng cần, từ đó phát triển sản phẩm sao cho phù hợp khách hàng mục tiêu".

Du khách cao cấp thường ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Nguồn: FEMOR

Du khách cao cấp thường ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Nguồn: FEMOR

Theo bà Ngô Thị Hương, khách du lịch nói chung và đặc biệt khách cao cấp, yếu tố an toàn luôn là điều họ quan tâm, dù vào khu vui chơi, sân golf đều cần đảm an toàn. Du khách cao cấp cũng ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ở một số thị trường, du lịch xanh được du khách rất quan tâm. Cùng với đó, ẩm thực cũng là điều du khách rất quan tâm nên luôn cần có các sản phẩm ẩm thực thu hút du khách. "Chúng tôi đã xây dựng bản đồ ẩm thực trên đảo Hòn Tre, dù ở 3 ngày 2 đêm hay 4 ngày 3 đêm du khách đều có thể trải nghiệm đa dạng các loại hình ẩm thực các nước. Khi may đo được sản phẩm theo từng tệp khách hàng sẽ thúc đẩy khách chi tiêu nhiều hơn", bà Hương cho biết.

Báo cáo của Oxford Economics chỉ ra rằng trung bình du khách đến Đông Nam Á sẵn sàng chi trả thêm 250 USD/người/ngày để đến những điểm du lịch cung cấp trải nghiệm ẩm thực cao cấp. 75% nhóm khách có mức thu nhập cao đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm ẩm thực. Du khách cũng có xu hướng lựa chọn điểm đến cung cấp "trải nghiệm ẩm thực cao cấp" cao gấp 2,5 lần so với điểm đến chỉ có các dịch vụ thông thường

"Trải nghiệm ẩm thực cao cấp bao gồm: sản phẩm ẩm thực chất lượng cao, thực đơn phong phú với nhiều món ngon độc đáo do các đầu bếp nổi tiếng chế biến, các lựa chọn đồ uống đa dạng từ bình dân đến cao cấp. Các dịch vụ này cần được cá nhân hóa và chuyên nghiệp... Sự tương xứng giữa trải nghiệm và chi phí cũng rất quan trọng đối với du khách có thu nhập cao", ông Liam Cordingley - chuyên gia của Oxford Economics cho biết.

Hải Nam/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/ban-giai-phap-thu-hut-khach-cao-cap-den-viet-nam-post1127813.vov