Bảo tàng Trung Quốc cấm người nổi tiếng tới sống ảo
Ngày càng nhiều ngôi sao mạng đến bảo tàng, triển lãm không phải để thưởng thức nghệ thuật mà chỉ muốn check-in sống ảo, mượn bối cảnh chụp ảnh bán hàng.
The Paper đưa tin thời gian gần đây, nhiều bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã đưa ra quy định hạn chế đối với những người nổi tiếng trên mạng xã hội đến chụp ảnh check-in.
Tại nhiều phòng triển lãm, các blogger đổ xô đến chụp hình đã gây xáo trộn đến bối cảnh nghệ thuật được xây dựng của tác giả, ảnh hưởng đến việc thưởng lãm của mọi người.
Không ít trường hợp nhân viên bất lực vì phải nhắc nhở, ngăn những ngôi sao mạng mượn bối cảnh để chụp hình sống ảo quá lâu, hoặc chụp hàng hóa để bán.
Thực tế, ngôi sao mạng check-in đã là trào lưu phổ biến, đặc biệt ở những bảo tàng nghệ thuật mới xây dựng.
Tuy nhiên, khi hành vi chụp hình liên quan đến lợi ích thương mại, giá trị các triển lãm nghệ thuật có thể bị ảnh hưởng.
Thiếu ý thức khi chụp hình tại triển lãm
Hơn 10 năm trước, khi Internet và mạng xã hội chưa phát triển, ở Thượng Hải chỉ có một vài bảo tàng nghệ thuật. Khi đó, những người đến thăm bảo tàng đa số là người trong ngành hoặc sinh viên Học viện Mỹ thuật.
Sau hội chợ triển lãm Thế giới Thượng Hải, bảo tàng nghệ thuật - với tư cách một cơ sở văn hóa công cộng - lần đầu tiên thu hút khách tham quan đại chúng.
Đặc biệt, vào năm 2015, khi triển lãm "Rain House" của Random International đã tạo nên cuộc "cách mạng". Đây là lần đầu tiên người xem tiếp cận với nghệ thuật sắp đặt, được "nhập vai" vào tác phẩm.
Sau đó, các triển lãm nghệ thuật sắp đặt như "Mirror House" và “Teamlab” là những triển lãm lớn, nổi tiếng về trải nghiệm “nhập vai”. Tại các triển lãm này, không thể tránh khỏi việc khách chụp ảnh và gây chú ý trên mạng xã hội.
Nó cũng giúp phổ biến và đa dạng hóa các cuộc triển lãm đến công chúng ở Thượng Hải.
Khi những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt phá vỡ cách thưởng thức của công chúng so với loại hình truyền thống, nhiều người xem thích thú khi có thể tương tác với nghệ thuật theo cách mới mẻ.
Ngày càng nhiều khán giả không có chuyên môn nghệ thuật tiếp cận và đến thăm các bảo tàng, triển lãm và tiếp xúc với những xu hướng nghệ thuật mới nhất.
Mỗi cuối tuần, nhiều cô gái diện váy áo thời thượng, trang điểm tỉ mỉ để tới các phòng triển lãm để chụp hình. Điều này dần trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến.
Ngoài chụp ảnh, những ngôi sao mạng còn chia sẻ về các tác phẩm độc đáo lên trang cá nhân hay website, thu hút ngày càng nhiều người đến với triển lãm.
Do đó, các bảo tàng mỹ thuật không còn cố gắng thuyết giảng và truyền bá tới công chúng những thông tin đầy học thuật. Thay vào đó, họ khuyến khích người xem tích cực khám phá và chia sẻ trải nghiệm, coi triển lãm như một sân chơi trực quan.
Đầu năm 2020, dịch bệnh khiến các hoạt động bị hạn chế. Không thể du lịch tự do như trước, ngày càng nhiều người tìm đến bảo tàng, khu triển lãm để giải trí.
Trong một phòng trưng bày nghệ thuật, có cả hàng dài những người đứng chờ để chụp hình với một tác phẩm. Sau khi chụp xong, nếu chưa hài lòng với tấm ảnh đó, họ sẽ xếp hàng chụp lại.
Dần dần, những buổi khai mạc triển lãm không chỉ là hoạt động thu hút giới nghệ thuật mà còn là điểm chụp ảnh hấp dẫn của những ngôi sao mạng.
Không có gì sai khi mọi người chụp hình check-in tại một triển lãm nghệ thuật. Tuy nhiên, khi những bức hình đăng lên tài khoản cá nhân, dân mạng chỉ để tâm xem ảnh đó có đẹp hay không, hiếm khi thảo luận về giá trị của các tác phẩm.
Đáng nói hơn, nhiều influencer không chỉ chụp hình check-in mà còn lấy không gian triển lãm làm bối cảnh chụp ảnh hàng hóa, tag thêm nhãn hiệu không liên quan gì đến những tác phẩm trưng bày.
Việc tạo dáng chụp ảnh tại các phòng triển lãm còn gây ảnh hưởng đến những khách thưởng lãm khác.
Trên thế giới, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland (Mỹ) và Hiệp hội Bảo tàng Thành phố Paris (Pháp) đã đưa một số bộ sưu tập vào "phạm vi công cộng" (public domain). Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể được chụp hình miễn phí.
Tuy nhiên, Phòng trưng bày Tate của Anh đã từ chối miễn phí hình ảnh các tác phẩm của họ. Việc sử dụng tùy tiện những hình ảnh từ bộ sưu tập của họ là vi phạm bản quyền.