Bất động sản nghỉ dưỡng loay hoay tìm cơ hội trong khó khăn

Dù chưa thực sự sôi động như thời hoàng kim, song thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong dài hạn.

Cú huých từ du lịch phục hồi

Tại báo cáo cập nhật thông tin về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, ông ông David Jackson, Tổng Giám đốc, Colliers (Việt Nam) cho biết, ngành du lịch thế giới đang bật dậy mạnh mẽ với lượng khách quốc tế trong quý I/2023 đạt 80% mức trước dịch (theo Tổ chức Du lịch Thế giới – UNWTO). Tại Việt Nam, ngành du lịch sẽ tiếp tục hồi phục trong năm 2023, kéo theo nhu cầu khách sạn trên toàn khu vực gia tăng và các chỉ số công suất phòng, giá bán phòng trung bình mỗi ngày (ADR) và doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (RevPAR) tiếp tục cải thiện.

Ghi nhận thực tế cho thấy, sau một năm Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế (từ 15/3/2022), thị trường du lịch đã liên tiếp ghi nhận những tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý I/2023, tăng trưởng GDP có sự giảm tốc, chỉ đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước, song khu vực dịch vụ lại thể hiện rõ sự phục hồi với mức tăng 6,79%.

Khách quốc tế đến Việt Nam khoảng hơn 3.683.700 lượt, đạt gần 50% mục tiêu cả năm, gấp 19,2 lần cùng kỳ năm 2022, nhưng mới chỉ bằng 61,7% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước đại dịch. Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam chủ yếu từ thị trường Hàn Quốc (với 259.357 lượt khách trong tháng 4 và hơn 1 triệu lượt khách trong 4 tháng đầu năm), tiếp theo là Mỹ, Thái Lan...

Bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều triển vọng trong dài hạn

Bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều triển vọng trong dài hạn

Đặc biệt, lượng khách Trung Quốc trong tháng 4 cũng chứng kiến mức tăng ấn tượng với 111.903 lượt, gần gấp đôi lượng khách đến trong tháng 3. Tính chung 4 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận 252.136 lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam.

Với mục tiêu phục hồi du lịch hoàn toàn vào năm 2025, với 18 triệu khách quốc tế trong tổng số 134 triệu du khách. Đến năm 2030, cả nước hướng đến 195 triệu du khách gồm 35 triệu khách quốc tế từ nhiều thị trường mục tiêu khác nhau như Ấn Độ và Trung Đông, các nước châu Âu, Úc, New Zealand, Canada và Hoa Kỳ. Chính sách ‘nới lỏng’ visa cũng vừa được đề xuất, dự kiến kéo dài thời gian lưu trú lên 90 ngày đối với E-visa và 45 ngày đối với thị thực đơn phương, mở rộng việc cấp E-visa cho tất cả các nước nhằm tạo điều kiện nhập cảnh và lưu trú thuận lợi hơn cho người nước ngoài.

Theo phân tích của các chuyên gia, ngành du lịch, nghỉ dưỡng vẫn luôn là một trong những thế mạnh của Việt Nam, với lợi thế về điều kiện tự nhiên quy tụ nhiều danh thắng và đường bờ biển dài. Vì vậy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi từ sức nóng của du lịch.

Triển vọng tích cực trong dài hạn

Nhận định về triển vọng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới, ông David Jackson, Tổng Giám đốc, Colliers (Việt Nam) cho rằng, dù đà hồi phục của du lịch Việt Nam đang chậm hơn so với các thị trường châu Á khác và một số lo ngại vẫn còn vì bất ổn kinh tế, chưa kể tình trạng ‘đóng băng’ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, song Việt Nam vẫn có các nền tảng cơ bản tốt để phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Chẳng hạn như tầng lớp trung lưu gia tăng, cơ hội du lịch nhiều hơn và thuận lợi hơn nhờ hạ tầng giao thông được cải thiện, độ mở với thương mại quốc tế giúp thúc đẩy các hoạt động công tác, sự kiện, hội nghị…

Dẫn ví dụ cụ thể, ông David Jackson cho biết, năm 2019, tỷ lệ lấp đầy của các cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, resort và biệt thự nghỉ dưỡng) đạt 52%, tức trung bình mỗi cơ sở lưu trú trong tổng số 30.000 đều kín trên nửa số phòng. Nhờ lượng khách nội địa, năm 2022, chỉ số này cải thiện rõ nhất ở các điểm du lịch biển như Hồ Tràm, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Dữ liệu từ Google cho thấy Việt Nam có sáu điểm đến có lượt tìm kiếm tăng 75% mỗi năm gồm Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết và Hội An.

Nguồn cung khách sạn tại Việt Nam đã tăng ba lần trong mười năm qua và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong vòng ba năm tới với hơn 100 dự án mới. Các loại phòng từ trung cấp đến hạng sang tăng nhanh nhất – 6,7 lần từ 2009 đến 2022, trong khi số lượng biệt thự và resort shophouse mới của năm 2022 tăng lần lượt 20% và 34% so với năm trước. Số lượng khách sạn được vận hành bởi thương hiệu quốc tế dự kiến tăng gấp đôi trong ba năm tới, từ 127 dự án năm 2022 lên 261 dự án năm 2025.

“Thị trường ngày càng có xu hướng tập trung, khi các chủ đầu tư nội địa có lợi thế sở hữu nhiều bất động sản nghỉ dưỡng hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế danh tiếng để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng phục vụ cũng như giá trị của tài sản đó.” – ông David nói thêm.

Hoạt động mua bán & sáp nhập (M&A) và hợp tác tuy có chậm lại vào năm ngoái, dự kiến sẽ có một mùa sôi động trong vài quý tới. Nắm trong tay một lượng vốn lớn chờ đợi cơ hội và môi trường định giá thuận lợi, các quỹ đầu tư nước ngoài có thể sẽ có những nước đi táo bạo nhằm mở rộng thị phần trước khi doanh thu khách sạn quay lại mức trước dịch. Chẳng hạn như thương vụ giữa Sun Group & IHG, Accor & Ennismore & TNR hay BRG & Hilton.

Mới đây, Nghị định 10/2023/NĐ-CP về việc cấp chứng nhận sở hữu có thời hạn cho công trình xây trên đất thương mại, dịch vụ đã tạo tiền đề cho sự hồi sinh của loại hình condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam, hứa hẹn có sự tăng trưởng hơn nữa trong vài năm tới.

“Ngay lúc này, nhà đầu tư nên đẩy mạnh tiếp thị, quản lý doanh thu và thu hút khách. Đồng thời việc phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần phải lồng ghép yếu tố bền vững (ESG) để đảm bảo khả năng cạnh tranh du lịch toàn cầu của Việt Nam trong dài hạn”, ông David lưu ý.

.

Hà Linh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/bat-dong-san-nghi-duong-loay-hoay-tim-co-hoi-trong-kho-khan-254815.html