BMW C 400 X - có đủ sức là 'kẻ phá bĩnh' Honda SH 300i

BMW C 400 X có giá niêm yết đắt hơn Honda SH 300i nhưng bù lại, mẫu tay ga phân khối lớn này sở hữu hàng tá công nghệ hiện đại.

Thị trường xe tay ga phân khối lớn tại Việt Nam đang phát triển qua từng ngày. Hiện tại, phân khúc này trở nên đa dạng hơn, từ 300 cc cho đến 750 cc. Tuy nhiên, đa số đều là xe nhập khẩu qua đại lý tư nhân. Các dòng xe tay ga phân khối lớn được phân phối chính hãng chỉ có vài cái tên như Honda SH 300i, Piaggio Vespa GTS 300 và Kymco AK 550. BMW Motorrad vừa mang đến hai "tân binh" cho phân khúc này là C 400 X và C 400 GT.

BMW Motorrad vừa mang đến hai "tân binh"cho phân khúc này là C 400 X và C 400 GT.

BMW Motorrad vừa mang đến hai "tân binh"cho phân khúc này là C 400 X và C 400 GT.

Trước khi BMW mang C 400 đến Việt Nam, Honda SH 300i đã là "ông hoàng" trong phân khúc này, tương tự cái cách mà mẫu xe "đàn em" SH 150i xưng vương ở phân khúc thấp hơn.

Lần đầu tiên kể từ khi được phân phối chính hãng tại Việt Nam, Honda SH 300i có đối trọng thực sự. Dù giá đắt hơn SH 300i, BMW C 400 có vũ khí là những công nghệ mới nhất của hãng xe Đức cùng kiểu dáng phá cách.

Đã đến lúc "ông hoàng" Honda SH 300i cảm thấy lo lắng.

Đã đến lúc "ông hoàng" Honda SH 300i cảm thấy lo lắng.

Trong bài này, Zing.vn sẽ so sánh BMW C 400 X với Honda SH 300i vì bản X hướng đến đô thị, có nhiều tương đồng với SH 300i hơn là bản GT. Thực tế, C 400 X và C 400 GT chỉ khác nhau đôi chút về thiết kế.

Thiết kế tổng thể

Từ thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2007, Honda SH 300i vẫn giữ nguyên kiểu dáng được xem là đặc trưng của dòng tay ga SH. Kiểu dáng cao, thiết kế được trau chuốt, thân xe bè rộng, sàn để chân rộng là DNA của dòng xe này. Trong khi SH 300i hướng đến sự sang trọng thì BMW C 400 X hướng đến sự trẻ trung và thể thao. Thân xe của C 400 X mang nhiều đường cắt, chia thân xe ra làm nhiều mảnh, mang lại vẻ hầm hố và thể thao hơn.

Do được thiết kế theo hướng sang trọng nên SH 300i trông bề thế hơn C 400 X dù các số đo kích thước của mẫu xe Nhật đều kém hơn. Cụ thể, các số đo dài, rộng, cao của SH 300i lần lượt là 2.131 mm x 728 mm x 1.193 mm, các con số tương ứng trên C 400 X là 2.210 mm x 835 mm x 1.305 mm.

Do được thiết kế theo hướng sang trọng nên SH 300i trông bề thế hơn C 400 X dù các số đo kích thước của mẫu xe Nhật đều kém hơn.

Do được thiết kế theo hướng sang trọng nên SH 300i trông bề thế hơn C 400 X dù các số đo kích thước của mẫu xe Nhật đều kém hơn.

Tuy nhiên, chiều cao yên của C 400 X chỉ là 775 mm, trong khi con số của SH 300i là 805 mm. Chiều cao yên là một lợi thế của C 400 X so với SH 300i vì chiều cao này phù hợp với đa số người Việt Nam. Bên cạnh đó, yên xe thấp sẽ giúp trọng tâm xe thấp và vững chãi hơn.

Bên dưới yên xe, cốp của C 400 X lại giúp mẫu xe này ăn điểm. Dù không công bố con số cụ thể nhưng có thể thấy cốp của C 400 X khá lớn, chiếm toàn bộ không gian dưới yên xe. Theo BMW Motorrad, cốp của C 400 X có thể chứa gọn mũ bảo hiểm full-face cỡ lớn với công nghệ Flexcase độc quyền của hãng xe Đức. Cốp của SH 300i có dung tích khá nhỏ, chỉ khoảng 19 lít do phải chia sẻ không gian với bình xăng có dung tích 9 lít. Bù lại, cốp của SH 300i được trang bị sẵn cổng sạc điện thoại 12W.

Dung tích cốp của 2 xe chênh lệch rất lớn, trong khi C 400 X có cả khoảng trống dưới yên đi kèm công nghệ Flexcase thì cốp của SH 300i phải chia sẻ không gian với bình xăng.

Dung tích cốp của 2 xe chênh lệch rất lớn, trong khi C 400 X có cả khoảng trống dưới yên đi kèm công nghệ Flexcase thì cốp của SH 300i phải chia sẻ không gian với bình xăng.

Động cơ

Như đã giới thiệu, SH 300i hướng đến sự sang trọng nên các thông số động cơ của mẫu xe này đều "yếu" hơn đối thủ. Mẫu tay ga của Nhật sử dụng động cơ xy-lanh đơn, dung tích 279 cc, sản sinh công suất 25,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 25,5 Nm. C 400 X được trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 350 cc, sản sinh công suất 34 mã lực và mô-men xoắn 35 Nm. Dù C 400 X nhỉnh hơn về những con số, tốc độ tối đa của cả hai mẫu xe đều trong khoảng 140 km/h.

Cả 2 đều sử dụng động cơ xy-lanh đơn, dung tích 279 cc cho SH 300i và dung tích 350 cc cho C 400 X.

Cả 2 đều sử dụng động cơ xy-lanh đơn, dung tích 279 cc cho SH 300i và dung tích 350 cc cho C 400 X.

Với sức mạnh khác nhau, cả SH 300i và C 400 X đều có mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 3,5 lít/100 km. Đây là mức tiêu hao tương đối ổn đối với mẫu xe tay ga và lại là tay ga phân khối lớn.

Trang bị và công nghệ

Trang bị và công nghệ mới là "chiến trường" thực sự của hai mẫu xe này. Cả hai mẫu xe đều sở hữu hệ thống chiếu sáng hoàn toàn bằng LED ở cả trước và sau. Khóa thông minh cũng là trang bị tiêu chuẩn trên cả SH 300i và C 400 X.

Hệ thống chiếu sáng trên cả 2 mẫu xe đều là công nghệ LED.

Hệ thống chiếu sáng trên cả 2 mẫu xe đều là công nghệ LED.

Phanh ABS 2 kênh đều xuất hiện trên cả hai mẫu xe. Cùng với phanh ABS, Honda SH 300i có thêm công nghệ kiểm soát lực xoắn HSTC giúp phát hiện và kiểm soát hiện tượng trượt bánh sau. Trên C 400 X, hệ thống chống trượt bánh ASC cũng được trang bị để giảm thiểu tình trạng trượt bánh sau.

Ở những trang bị vừa kể phía trên, SH 300i và C 400 X không phân được thắng bại. Tuy nhiên, kể từ đây, cuộc đua sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Dù cả hai mẫu xe đều sở hữu phanh ABS trước/sau, phanh trước của C 400 X hầm hố hơn với hệ thống phanh kép. Trước đây, hệ thống phanh kép chỉ xuất hiện trên những mẫu xe từ 600 cc trở lên.

C 400 X tạo nên cảm giác chắc chắn hơn với hệ thống phanh kép ở phía trước, trong khi SH 300i chỉ là phanh đơn.

C 400 X tạo nên cảm giác chắc chắn hơn với hệ thống phanh kép ở phía trước, trong khi SH 300i chỉ là phanh đơn.

Honda chỉ trang bị cho SH 300i bình xăng dung tích 9 lít, trong khi đối thủ từ BMW có bình xăng đến 12,8 lít. Với mức tiêu hao nhiên liệu ngang nhau, bình xăng của C 400 X cho quãng đường di chuyển khoảng 300 km, trong khi SH 300i chỉ khoảng 250 km.

Ở khu vực lái, C 400 X tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Trong khi SH 300i vẫn sử dụng đồng hồ truyền thống thì C 400 X được trang bị hẳn màn hình TFT 6,5 inch đa sắc. Ngoài việc trông đẹp mắt và hiện đại, bảng đồng hồ trên C 400 X còn có thể kết nối với điện thoại thông minh để điều khiển các phương tiện giải trí của xe.

Ở khu vực lái, 2 mẫu xe có trang bị khá chênh lệch nhau.

Ở khu vực lái, 2 mẫu xe có trang bị khá chênh lệch nhau.

Khu vực ghi-đông của SH 300i khá đơn giản với các nút/công tắc cơ bản thì ghi-đông của C 400 X có thêm nhiều chức năng khác. Tay lái của mẫu maxi-scooter này có hệ thống sưởi ấm cùng các nút điều khiển bảng đồng hồ và hệ thống giải trí.

Kết luận

So với Honda SH 300i, BMW C 400 X tỏ ra vượt trội hơn, từ động cơ cho đến trang bị và công nghệ. Giá niêm yết của BMW X400 X cũng cao hơn SH 300i. Mẫu xe Đức có giá 289 triệu, trong khi đối thủ từ Nhật Bản có giá 269 triệu đồng. Thực tế tại cửa hàng, giá SH 300i tăng lên khoảng 20 triệu đồng, vì thế số tiền khách hàng cần bỏ ra để sở hữu 2 mẫu xe là tương đương.

Những mẫu xe mang logo Honda luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, khả năng BMW C 400 X đánh bại SH 300i vẫn còn bỏ ngỏ.

Những mẫu xe mang logo Honda luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, khả năng BMW C 400 X đánh bại SH 300i vẫn còn bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, nhiều điểm trội hơn không có nghĩa BMW C 400 X sẽ thành công hơn Honda SH 300i. Kiểu thiết kế xe tay ga phân khối lớn thời trang của SH 300i đã thành thương hiệu và được nhiều người coi như biểu tượng. Trong khi đó, C 400 X có phần thiên về trải nghiệm trên đường cũng như công nghệ hỗ trợ. Đối với một chiếc xe tay ga, điều này không phải là yếu tố tiên quyết, vì nếu đã thích những cung đường, nhiều tay chơi sẽ chọn môtô phân khối lớn hơn là một mẫu xe tiện nghi như C 400 X.

Thượng Tâm
Ảnh: Vĩnh Phúc

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/bmw-c-400-x-co-du-suc-la-ke-pha-binh-honda-sh-300i-post966480.html