Bộ Giao thông đề nghị dừng đường bay phía Nam ra Hà Nội
Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ này vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội, có thể áp dụng tương tự như trong giai đoạn 1/4-15/4 năm trước, khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội.
Mặc dù nêu 2 phương án nhưng Bộ GTVT nghiêng về phương án 2: Dừng các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội.
Cụ thể hơn, trong công văn vừa gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TPHCM và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Trả lời công văn này, Bộ GTVT nêu ý kiến rằng, hiện nay, các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam đã thực hiện giãn cách xã hội tại văn bản số 969 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương.
Các cảng này gồm: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT) – TPHCM; Cảng HKQT Cần Thơ - TP Cần Thơ; Cảng HKQT Phú Quốc, Cảng HK Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang); Cảng HK Cà Mau (tỉnh Cà Mau); Cảng HK Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Đáng chú ý, hiện Bộ GTVT đã cho dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TPHCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu. Đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại đã giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321. Đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại cũng giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321.
Với đường bay TPHCM - Hà Nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/ngày, được phân bổ cho Vietnam Airlines 700 khách, Pacific Airlines 200 khách, Vietjet Air 400 khách, Bamboo Airways 400 khách. Sản lượng khách khai thác này được áp dụng từ ngày 9/7.
Còn trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay TPHCM - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TPHCM ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.
Cũng theo Bộ GTVT, về đề nghị của UBND TP Hà Nội, nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ GTVT này đã đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, phương án 1 là giảm một phần khai thác. Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TPHCM - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.
Bộ GTVT cho rằng, ưu điểm của phương án trên là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TPHCM nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TPHCM (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.
Còn theo phương án 2, Bộ GTVT đề nghị áp dụng tương tự giai đoạn 1/4-15/4/2020, khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Cụ thể, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TPHCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Theo Bộ GTVT, ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TPHCM (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM bị hạn chế tối đa.
Đáng chú ý, Bộ GTVT nhấn mạnh: "Nhằm quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho Nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2”.