Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu mở rộng, nâng công suất sân bay Phú Quốc
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát đất đai, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Cụ thể, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm rà soát hiện trạng về hạ tầng, đất đai, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, bảo đảm đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; báo cáo Bộ GTVT.
Trong quá trình thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam...) để tổng hợp số liệu, tham khảo các ý kiến về hình thức đầu tư cho phù hợp.
Văn bản này được đưa ra sau khi Thủ tướng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Theo nội dung quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030 công suất 10 triệu khách/năm; tầm nhìn đến 2050 khoảng 18 triệu khách/năm.
Mục tiêu nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành.
Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện nay, có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.