Bộ LĐ-TB&XH làm rõ những khoản phụ cấp không phải tính nộp bảo hiểm xã hội

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn trả lời Bảo hiểm xã hội Việt Nam về nội dung liên quan đến hợp đồng lao động và tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Mức lương và phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên phải được ghi đầy đủ trong hợp đồng lao động

Mức lương và phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên phải được ghi đầy đủ trong hợp đồng lao động

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế tại một số đơn vị sử dụng lao động, đã phát hiện ngoài mức lương tính đóng thì hàng tháng người lao động được hưởng khoản bổ sung gọi là “khoản bổ sung kế hoạch”.

Trước khi tuyển dụng, đơn vị sử dụng lao động thông báo cho người lao động về các khoản thu nhập (tại thư mời làm việc) gồm mức lương theo chức danh công việc (lương cơ bản) và khoản bổ sung kế hoạch.

Khi ký hợp đồng lao động chính thức, mức lương được người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận tại hợp đồng lao động bằng với mức lương theo chức danh công việc tại thư mời làm việc (không ghi nhận khoản lương bổ sung kế hoạch). Đơn vị thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động căn cứ vào mức lương theo chức danh công việc trên hợp đồng lao động.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bộ LĐ-TB&XH cho ý kiến đối với khoản bổ sung, mà đơn vị gọi là “khoản bổ sung kế hoạch” nêu trên có là khoản bổ sung phải tính đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.

Về nội dung này, Bộ LĐ-TB&XH cho hay, mức lương theo công việc hoặc theo chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác là một trong những nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động.

Vì vậy, khi thỏa thuận giao kết hợp đồng lao động thì mức lương và phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên phải được ghi đầy đủ trong hợp đồng lao động. Nếu người sử dụng lao động không ghi đầy đủ các nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 1, Điều 9 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Cũng theo Bộ LĐ-TB&XH, từ ngày 1/1/2021 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung quy định tại điểm a, tiết b1 điểm b và tiết c1 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH.

Đối với các khoản phụ cấp lương, bổ sung khác quy định tại tiết b2, điểm b, tiết c2 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH và các chế độ phúc lợi khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động quy định tại khoản 5, Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH không phải là căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bo-ld-tbxh-lam-ro-nhung-khoan-phu-cap-khong-phai-tinh-nop-bao-hiem-xa-hoi-post553090.antd