Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành giao thông không ai dám làm sai
'Với ngành giao thông vận tải hiện nay, tôi xin khẳng định trước Quốc hội là không ai dám làm sai. Thậm chí, trong việc ký tá phải cân đong, đo đếm để làm sao đúng quy định của pháp luật', Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.
"Không có tư duy nhiệm kỳ"
Tiếp tục phiên chất vấn ngày 9/6, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) viện dẫn báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về tình hình thực hiện pháp luật đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công.
Trong đó chỉ rõ một trong những tồn tại về “tư duy nhiệm kỳ” nhất là khâu lập, thẩm định, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án. Đại biểu đề nghị bộ trưởng Bộ GTVT cho biết những tồn tại hạn chế này có trong lĩnh vực giao thông hay không và giải pháp khắc phục như thế nào?
Giải trình, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Ngành giao thông vận tải không có tư duy nhiệm kỳ. Tất cả các tuyến đường, cao tốc đều nằm trong quy hoạch, trong khi quy hoạch này có định hướng vài chục năm chứ không phải là bộc phát đưa vào”.
“Có thông tin có thể là có tư duy nhiệm kỳ, nhưng riêng ngành giao thông là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng, đột phá. Vì vậy, chúng tôi khẳng định ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ” - ông Thể nhấn mạnh.
Ông lý giải, tất cả các dự án đều cấp bách, tạo động lực mới, tạo cơ hội đổi mới và phát huy tác dụng tốt. “Chúng tôi xin ý kiến các bộ, ngành rồi báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội, Quốc hội bấm nút thông qua. Do đó, Quốc hội cũng là người giám sát cuối cùng về những dự án này”, ông Thể nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, những tuyến đường chất lượng kém thường rơi vào loại đường cấp thấp, còn loại đường chất lượng cao cũng có nhưng không đến mức dự án cao tốc nào cũng không đảm bảo chất lượng.
“Chúng tôi luôn cố gắng làm cho tốt các dự án đường cao tốc. Với một số dự án có vấn đề thì các cơ quan pháp luật đã xử lý. Bộ GTVT cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia vào các vấn đề nhạy cảm.
Với ngành giao thông vận tải hiện nay, tôi xin khẳng định trước Quốc hội là không ai dám làm sai. Thậm chí, trong việc ký tá phải cân đong, đo đếm để làm sao đúng quy định của pháp luật”, ông Thể khẳng định.
Tổng vốn cao tốc Bắc - Nam 339 nghìn tỷ đồng
Làm rõ thêm một số vấn đề, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc và đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km. Bộ Chính trị xác định tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 phải được hoàn thành và ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án này.
Về nguồn vốn đầu tư, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông tin, Chính phủ đã trình Quốc hội kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tổng nguồn lực bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam là 339 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 43 và Nghị quyết 44. Đây là nghị quyết rất quan trọng của Quốc hội, cho phép chỉ định thầu các gói thầu từ khảo sát, thiết kế, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư tới thi công xây lắp; cho phép rút ngắn các thủ tục về cấp mỏ ở các địa phương; phân cấp cho các địa phương để thực hiện các dự án trên trục Đông - Tây.
Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ quyết tâm để thực hiện bằng được mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra. “Chúng tôi rất mong Quốc hội chia sẻ, tiếp tục ủng hộ để Chính phủ triển khai dự án và hoàn thành mục tiêu”, ông Thành bày tỏ.