Bưu điện Bình Dương nói về phí 'ship' căn cước công dân
Hơn 34.000 thẻ CCCD của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn nằm kho bưu điện.
Công an Bình Dương cho biết, tổng số thẻ CCCD lực lượng Công an đã nhận từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đến ngày 9-8 là 1.264.492 thẻ. Đã phát cho người dân được 1.229.166 thẻ, riêng bưu điện phát hơn 1.070.000, còn lại 35.326 thẻ đang thực hiện việc cấp phát cho người dân.
Trong đó, số lượng thẻ cơ quan Công an đang tiến hành chuyển trả cho công dân là 1.133 thẻ. Phía bưu điện đang chuyển trả cho công dân 34.193 thẻ.
Ông Võ Khắc Thành, Phó Giám đốc Bưu điện Bình Dương, cho biết đa số đây là những thẻ CCCD mới làm, được chuyển tới bưu điện ngày cuối tuần nên chưa trả kịp, hiện đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ trả thẻ CCCD cho người dân.
Trước đó, giải thích về nguyên nhân còn tồn đọng nhiều thẻ CCCD chưa được trả cho người dân, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đa số các trường hợp chưa chuyển phát được là CCCD của người tạm trú trên địa bàn tỉnh Bình Dương do công dân thay đổi chỗ ở, thay đổi số điện thoại, nhân viên bưu điện ghi thông tin số điện thoại và địa chỉ không chính xác nên không thể liên hệ để chuyển phát cho người dân.
Tuy nhiên, theo thống kê của công an, chỉ có 11.776 thẻ CCCD phía bưu điện không liên hệ được với chủ, đa phần là người ngoài tỉnh.
Việc nhiều người dân phản ánh, dù đã đóng tiền chuyển phát CCCD đến hộ gia đình nhưng sau nhiều tháng chờ không nhận được CCCD dù địa chỉ thường trú không thay đổi và người dân phải tự lên Bưu điện lấy hoặc đến địa phương nhận CCCD thì số tiền người dân đã nộp phải xử lý như thế nào?.
Ông Võ Khắc Thành cho hay Bưu điện phải làm việc với từng trường hợp cụ thể để xem nguyên nhân như thế nào, rồi mới phối hợp với phía cơ quan Công an để có phương án hợp lý.
Ông Thành cũng cho biết nếu nhân viên bưu điện đi phát nhưng do người dân thay đổi địa chỉ, thay đổi số điện thoại thì khi người dân tự đến lấy thì không hoàn trả lại tiền "ship" vì lỗi này là do người dân.
Còn nếu nhân viên bưu điện đến nơi giao (quá 3 lần) nhưng chủ thẻ đi vắng, thì bưu điện khuyến khích người dân tự gọi lại cho bưu tá hoặc tự đến bưu điện lấy.
Ngoài ra, nếu như người dân đã làm thẻ nhưng có sai sót về thông tin nên đi làm lại. Lúc đó, người dân có thể không đăng ký dịch vụ bưu điện "ship" đến tận nhà. Khi đó, bưu điện sẽ hoàn trả lại tiền thời điểm lần đầu làm thẻ đã đăng ký phát đến tận nhà.