Các chuỗi khách sạn đua ra mắt thương hiệu lưu trú dài hạn để tận dụng kỷ nguyên làm việc từ xa
Để thu hút những người làm việc từ xa và các nhóm lao động làm việc di động theo từng dự án xây dựng đường sá và hạ tầng khác, các công ty điều hành chuỗi khách sạn như Hilton Worldwide, Hyatt Hotels và Marriott International đang tung ra các thương hiệu lưu trú dài hạn, có giá phòng cạnh tranh.
Là một người làm việc di động trên đường trong 35 năm qua, Tanna Pearman đã đi khắp nước Mỹ và lưu trú tại các khách sạn sang trọng lẫn nhà nghỉ bình dân (motel) ven đường. Nhưng bà không thích các khách sạn hội nghị hình hộp với các hành lang rộng, rất dễ bị lạc. Bà ưu tiên chọn nhà nghỉ cung cấp phòng lưu trú giá rẻ trong dài hạn.
Pearman, chuyên gia môi giới của Meets Made Easy, một công ty tổ chức sự kiện có trụ sở tại Las Vegas, cho rằng các phòng đủ lớn của các khách sạn lưu trú dài hạn giúp bà kết hợp làm việc từ xa với một chuyến du lịch nghỉ ngơi thư giãn. Bà cảm thấy chúng giống như một không gian sống hơn là một phòng ngủ.
Tại Mỹ, mối quan tâm đến các khách sạn cung cấp phòng lưu trú dài hạn giá bình dân đang tăng lên, một phần do sự trỗi dậy của công việc từ xa cũng như sự gia tăng các nhóm làm việc di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác để phát triển cơ sở hạ tầng cho các dự án như đường sá và năng lượng xanh.
Vì du khách có xu hướng ở lại lâu hơn và cần ít dịch vụ dọn phòng hơn, các khách sạn cung cấp phòng lưu trú giá rẻ dài ngày, đặc biệt là những khách sạn tập trung vào du khách có ý thức tiết kiệm, có chi phí xây dựng và vận hành ít tốn kém hơn so với các đối tác cung cấp đầy đủ dịch vụ. Nhận thấy biên lợi nhuận nhuận cao hơn ở phân khúc này, các công ty điều hành chuỗi khách sạn đang mở rộng danh mục đầu tư và bổ sung các thương hiệu mới.
Hilton Worldwide, Hyatt Hotels và Marriott International đều có kế hoạch giới thiệu các thương hiệu lưu trú dài hạn trong năm nay. Trong đó, một số thương hiệu mới đến mức chưa có tên gọi chính thức. Năm ngoái, Best Western International và Wyndham Hotels & Resorts cũng công bố các thương hiệu mới trong phân khúc này, sau khi Choice Hotels, khai trương chuỗi lưu trú dài hạn mới vào năm 2020.
“Phân khúc này đang nóng hết mức có thể”, Jan Freitag, giám đốc quốc gia về phân tích thị trường khách sạn tại Công ty phân tích bất động sản CoStar, nói.
Tiết kiệm chi phí xây dựng là ưu tiên hàng đầu của các công ty vận hành chuỗi khách sạn. Isaac Lake, lãnh đạo thương hiệu của Dự án H3 by Hilton, chuỗi khách sạn lưu trú dài hạn mới của Hilton Worldwide dự kiến khai trương vào nửa cuối năm 2014, nói: “Kiểu thiết kế để xây dựng khách sạn lưu trú dài hạn là siêu tiết kiệm”.
Ông cho biết các phòng của Dự án H3 được thiết kế sao cho phòng tắm chỉ cần một vòi phun nước chữa cháy duy nhất. Các thiết bị chiếu sáng có thể sử dụng công tắc phía sau giường ngủ để giảm thiểu chiều dài đường dây điện. Các phòng sử dụng một loại gạch nhựa lát nền vinyl duy nhất thay vì nhiều loại.
Do không xây dựng các hành lang nguy nga, nhà hàng đầy đủ dịch vụ và các không gian công cộng rộng lớn khác, các cơ sở lưu trú dài hạn sẽ dành phần lớn diện tích cho phòng ốc, giúp tăng doanh thu. Thời gian lưu trú dài hơn cũng khiến chi phí vận hành các khách sạn ít tốn kém hơn nhiều. Dịch vụ dọn phòng hàng tuần thay vì hàng ngày là tiêu chuẩn của khách sạn dạng này. Lượt khách nhận và trả phòng hàng ngày ít hơn sẽ giảm số lượng nhân viên lễ tân cần thiết.
Theo một nghiên cứu của Actabl, nhà sản xuất phần mềm quản lý khách sạn, chi phí lao động tại các khách sạn đầy đủ dịch vụ trong năm 2022 cao hơn khoảng 24% so với năm trước, trong khi chi phí tại các khách sạn lưu trú dài ngày chỉ tăng dưới 12%.
Jim Chu, giám đốc tăng trưởng của Hyatt Hotels, nói: “Các khách sạn lưu trú dài hạn sử dụng nhân viên nhiều nhất ở công việc dọn phòng”. Hyatt Hotels có kế hoạch ra mắt thương hiệu lưu trú dài hạn có tên gọi Hyatt Studios trong năm nay. Jim Chu cho biết công ty ông dự kiến sẽ khai trương hơn 100 khách sạn mang thương hiệu Hyatt Studios.
Siye Desta, nhà phân tích vốn cổ phần của CFRA Research, cho rằng, sự thay đổi trong cách mọi người làm việc là yếu tố lớn củng cố xu hướng này ở ngành khách sạn. Những người có thể làm việc ở bất cứ đâu dựa vào máy tính xách tay đang thúc đẩy nhu cầu các kỳ nghỉ kết hợp làm việc.
Ngành khách sạn đang nhanh chóng tận dụng xu hướng làm việc từ xa. Noah Silverman, giám đốc phát triển toàn cầu phụ trách thị trường Mỹ và Canada của Marriott, nói: “Đó là một động lực rộng lớn hơn đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các khách sạn lưu trú dài ngày”.
Tháng trước, Marriott cho biết đang phát triển một thương hiệu lưu trú dài hạn mới thuộc dự án Project MidX Studios. Những khách sạn đầu tiên của thương hiệu này dự kiến nhận khách vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
Nhà phân tích Siye Desta nhận định, các khách sạn cung cấp phòng lưu trú giá rẻ dài hạn cũng có thể thu hút khách du lịch muốn tiết kiệm chi phí.
Các khách sạn lưu trú dài hạn thường có nhà bếp với tủ lạnh cỡ lớn và bếp từ. Paul Hensley, nhân viên của một nhà sản xuất thương mại điện tử, đi công tác gần như mỗi tuần. Ông cho biết phòng khách sạn có bếp không chỉ giúp ông tiết kiệm tiền mà còn duy trì chế độ ăn lành mạnh.
Bất chấp làn sóng công bố thương hiệu lưu trú dài hạn, các nhà đầu tư tin tưởng thị trường sẽ không sớm bão hòa.
Năm 2021, Blackstone đã hợp tác với Starwood Capital để mua Extended Stay America, công ty điều hành chuỗi khách sạn có phòng thiết kế căn hộ để phục vụ lưu trú dài hạn, với giá khoảng 6 tỉ đô la Mỹ. Năm ngoái, hai nhà đầu đầu tư trên thực hiện một khoản đầu tư khác vào hạng mục khách sạn này, mua 111 bất động sản của WoodSpring Suites với giá khoảng 1,5 tỉ đô la. Các chuyên gia trong ngành cho rằng tác động của làn sóng đầu tư vào đường sá, cầu cống, sản xuất và năng lượng xanh ở Mỹ có thể thúc đẩy nhu cầu thuê phòng dài hạn trong nhiều năm tới.
Theo New York Times