Các hãng hàng không tất bật bảo dưỡng dàn 'chim sắt' chờ ngày cất cánh
m bảo an toàn cho những chuyến bay sau khi được nối lại tuyến nội địa, các tàu bay được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi công văn đến UBND TP Hà Nội xin ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa, tổ chức các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự kiến áp dụng từ ngày mai (5/10).
Trước đó, từ ngày 22/7, các đường bay đến Hà Nội dừng hoạt động, ngoại trừ Vietnam Airlines thực hiện 2 chuyến khứ hồi/ngày đường bay Hà Nội - TPHCM, do lượng hành khách đi rất ít nên Vietnam Airlines khai thác kết hợp chở đoàn công tác phòng, chống dịch.
Trong 2 ngày nay, kể từ khi Cục Hàng không có công văn gửi công văn đến UBND TP Hà Nội xin ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa, các hãng hàng không đã tất bật chuẩn bị cho ngày khai thác bay nội địa trở lại tại sân bay Nội Bài, sau một thời gian để rất nhiều máy bay nằm "nghỉ dưỡng".
Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận hoạt động chuẩn bị cho việc khai thác trở lại các tàu bay tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Máy bay được bảo dưỡng, chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sau thời gian cả nước tập trung chống dịch.
Ngày 4/10, Vietnam Airlines cho biết đội máy bay của hãng đã sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa vào đầu tháng 10.
Các máy bay đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh nhằm bảo đảm an toàn bay. Trong đó, kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Trong thời gian nằm sân vì ảnh hưởng của đại dịch, các máy bay đều được bọc động cơ bằng vải bạt. Mục đích để ngăn ngừa các vật thể lạ bay vào trong động cơ. Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi máy bay chuẩn bị khai thác trở lại.
Các động cơ máy bay sẽ phải trải qua một số công tác kiểm tra, bảo dưỡng và nổ máy thử để đảm bảo tính khả phi (khả năng cất cánh an toàn).
Động cơ máy bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó.
Ông Nguyễn Tiến Đô, Phó phòng Kỹ thuật Trung tâm bảo dưỡng ngoại trường Hà Nội, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) thông tin: “Để máy bay khai thác an toàn sau một thời gian nghỉ, chúng tôi phải bảo dưỡng lại toàn bộ để đảm bảo mọi bộ phận hoạt động trở lại một cách tốt nhất.
“Hiện tại ở sây bay Nội Bài có khoảng 25 chiếc máy bay đang chờ bảo dưỡng. Ngày trước, tất cả các máy bay luôn ở trong trạng thái sẵn sàng bay, nhưng bây giờ đang ở trạng thái bảo quản, công việc của chúng tôi thay đổi rất nhiều." - ông Đô cho biết.
Được biết, trước đây khi máy bay hoạt động thường xuyên, mỗi lần bảo dưỡng chỉ khoảng 1 giờ là có thể cho máy bay quay trở lại bầu trời. Hiện tại, có nhiều tàu bay khoảng 3 tháng chưa hoạt động, để bảo dưỡng theo yêu cầu của nhà sản xuất sẽ mất rất nhiều thời gian.
Công tác phun khử khuẩn toàn bộ khoang bên trong máy bay cũng được tiến hành.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang đề nghị với các tỉnh, thành phố tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo vùng. Tuy nhiên, vẫn có địa phương chưa sẵn sàng cho bay lại. Chiều qua (3/10), UBND thành phố Hải Phòng đã có công văn đề nghị Cục Hàng không tạm thời chưa khai thác các chuyến bay đến và đi Hải Phòng.