Các hình ảnh đoàn tàu metro số 1 cập cảng Khánh Hội, TP HCM

Sau 9 đợt vận tải từ Nhật Bản, đến trưa 6-5, toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về đến TP HCM.

Trưa 6-5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) tổ chức lễ đón đoàn tàu thứ 16 và 17 tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sau hải trình dài từ Nhật Bản, gần 11 giờ trưa 6-5, tàu vận tải chở đoàn tàu thứ 16 và 17 cập Cảng Khánh Hội, và hơn 12 giờ, toa tàu đầu tiên được hạ xuống bến cảng.

Sau hải trình dài từ Nhật Bản, gần 11 giờ trưa 6-5, tàu vận tải chở đoàn tàu thứ 16 và 17 cập Cảng Khánh Hội, và hơn 12 giờ, toa tàu đầu tiên được hạ xuống bến cảng.

Đại diện nhà thầu Hitachi phát biểu ôn lại những cột mốc đáng nhớ của quá trình chuyển giao 17 đoàn tàu metro từ Nhật Bản về TP HCM.

Đại diện nhà thầu Hitachi phát biểu ôn lại những cột mốc đáng nhớ của quá trình chuyển giao 17 đoàn tàu metro từ Nhật Bản về TP HCM.

Tháng 1-2015, mô hình đoàn tàu metro số 1 về đến TP HCM và được trưng bày tại khu vực Depot để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Sau khi ghi nhận các ý kiến của công chúng, nhà thầu Hitachi đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và bắt đầu việc sản xuất.

Tháng 1-2015, mô hình đoàn tàu metro số 1 về đến TP HCM và được trưng bày tại khu vực Depot để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Sau khi ghi nhận các ý kiến của công chúng, nhà thầu Hitachi đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và bắt đầu việc sản xuất.

Ngày 9-10-2020, đoàn tàu đầu tiên (3 toa) về đến TP HCM. MAUR cùng nhà thầu đã cùng nhau tổ chức buổi lễ chào mừng sự kiện đáng ghi nhớ này. Và đến hôm nay, sau 9 đợt vận tải từ Nhật Bản, 17 đoàn tàu với 51 toa của metro số 1 về đến TP HCM.

Ngày 9-10-2020, đoàn tàu đầu tiên (3 toa) về đến TP HCM. MAUR cùng nhà thầu đã cùng nhau tổ chức buổi lễ chào mừng sự kiện đáng ghi nhớ này. Và đến hôm nay, sau 9 đợt vận tải từ Nhật Bản, 17 đoàn tàu với 51 toa của metro số 1 về đến TP HCM.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, Giám đốc Ban quản lý dự án 1, cho hay đây là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 được nhập khẩu từ Nhật Bản về TP HCM.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, Giám đốc Ban quản lý dự án 1, cho hay đây là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 được nhập khẩu từ Nhật Bản về TP HCM.

Theo ông Hiển, thời điểm này đánh dấu một giai đoạn mới là phục vụ cho công tác thử nghiệm, công tác đánh giá chạy thử vận hành thử trong thời gian từ nay cho đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác.

Theo ông Hiển, thời điểm này đánh dấu một giai đoạn mới là phục vụ cho công tác thử nghiệm, công tác đánh giá chạy thử vận hành thử trong thời gian từ nay cho đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác.

Việc chạy thử nghiệm của các đoàn tàu sẽ bắt đầu tại khu vực depot Long Bình. Sau đó sẽ thử nghiệm chạy từ depot ra đến ga Bình Thái và giai đoạn cuối cùng sẽ thử nghiệm từ depot đến nhà ga Bến Thành.

Việc chạy thử nghiệm của các đoàn tàu sẽ bắt đầu tại khu vực depot Long Bình. Sau đó sẽ thử nghiệm chạy từ depot ra đến ga Bình Thái và giai đoạn cuối cùng sẽ thử nghiệm từ depot đến nhà ga Bến Thành.

Năm 2023 cũng là một năm bản lề với sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, do đó mục tiêu đưa dự án hoàn thành trong năm 2023 càng là một mục tiêu cấp thiết, quan trọng.

Năm 2023 cũng là một năm bản lề với sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, do đó mục tiêu đưa dự án hoàn thành trong năm 2023 càng là một mục tiêu cấp thiết, quan trọng.

Theo MAUR, 12 giờ đêm nay 3 toa tàu sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Tối 8-5, 3 toa của đoàn tàu thứ 17 sẽ rời cảng Khánh Hội và sáng 9-5 sẽ hạ xuống depot Long Bình.

Theo MAUR, 12 giờ đêm nay 3 toa tàu sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Tối 8-5, 3 toa của đoàn tàu thứ 17 sẽ rời cảng Khánh Hội và sáng 9-5 sẽ hạ xuống depot Long Bình.

Mỗi đoàn tàu metro dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Mỗi đoàn tàu metro dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Dự án metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. UBND TP HCM xác định dự án metro số 1 hoàn thành vào quý 4-2023.

Dự án metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. UBND TP HCM xác định dự án metro số 1 hoàn thành vào quý 4-2023.

Chủ đầu tư tặng hoa và thư cảm ơn đến các đơn vị đã hỗ trợ công tác vận chuyển 17 đoàn tàu an toàn và thành công.

Chủ đầu tư tặng hoa và thư cảm ơn đến các đơn vị đã hỗ trợ công tác vận chuyển 17 đoàn tàu an toàn và thành công.

Một tin vui của dự án nữa là UBND TP đã phê duyệt chi phí phát sinh tư vấn chung. MAUR và liên danh VJPT (tư vấn chung) cũng đã ký kết phụ lục hợp đồng số 19 vào ngày 28-4.

Theo MAUR, việc ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung được thực hiện giúp đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng...

Công tác đào tạo kỹ thuật viên lái tàu sẽ được tiếp tục sau thời gian gián đoạn; công tác đào kỹ thuật viên điều độ, trưởng ga sẽ được triển khai theo kế hoạch.

QUỐC ANH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/cac-hinh-anh-doan-tau-metro-so-1-cap-cang-khanh-hoi-tp-hcm-20220506132245755.htm