Các ngân hàng Australia liên kết ngăn chặn lừa đảo

Việc sử dụng nền tảng chung cho phép các ngân hàng cùng phối hợp và ứng phó nhanh để ngăn chặn các vụ lừa đảo, bảo toàn tài sản cho người dân.

Lừa đảo đang là một vấn nạn tại Australia khiến người dân nước này mất hàng tỷ AUD. Trước thực tế này, 4 ngân hàng lớn nhất Australia vừa quyết định xây dựng 1 nền tảng chung, để có thể ngăn chặn kịp thời và lấy lại tiền mà bọn lừa đảo cố gắng chiếm dụng của người dân.

Hôm nay (16/5), Hiệp hội các ngân hàng Australia ra thông báo về việc thiết lập 1 nền tảng trực tuyến chung có tên gọi là “Trao đổi báo cáo gian lận”, để các ngân hàng thành viên có thể nhanh chóng trao đổi trực tiếp về các báo cáo gian lận cận, ngay lập tức đóng băng tài khoản và trả tiền lại cho khách hàng. Việc sử dụng nền tảng chung cho phép các ngân hàng cùng phối hợp và ứng phó nhanh để ngăn chặn các vụ lừa đảo, bảo toàn tài sản cho người dân.

Bà Anna Bligh, Giám đốc điều hành Hiệp hội các ngân hàng Australia. (Ảnh: AAP)

Bà Anna Bligh, Giám đốc điều hành Hiệp hội các ngân hàng Australia. (Ảnh: AAP)

Bà Anna Bligh, Giám đốc điều hành Hiệp hội các ngân hàng Australia cho biết, đây là một bước tiến lớn trong nỗ lực ngăn chặn các vụ lừa đảo, khiến cho các đối tượng lừa đảo gặp nhiều trở ngại trong việc lấy tiền từ tài khoản ngân hàng của người dân. Hiện tại có 17 ngân hàng tại Austraila đã tham gia nền tảng này, trong đó có 4 ngân hàng lớn nhất nước này gồm Commonwealth, Westpac, NAB và ANZ.

Trước đó vào hôm 15/5, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Australia Stephen Jones cho biết, chính phủ nước này cam kết chi 86 triệu AUD để ngăn chặn và xử lý các vụ lừa đảo. Trong đó 58 triệu AUD sẽ được dùng để xây dựng trung tâm chống lừa đảo và cung cấp thông tin cho ngân hàng, các đơn vị thực thi pháp luật cũng như các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Vào tháng trước, Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia ra thông báo cho biết, trong năm 2022, người dân nước này thiệt hại 3,1 tỷ AUD vì các vụ lừa đảo. Tuy vậy, ngân hàng chỉ có thể bồi thường khoảng 21 triệu AUD cho các nạn nhân trong khi số tiền thu lại được từ các vụ lừa đảo chỉ chiếm từ 2-5%.

Trước thực tế này, các ngân hàng tại Australia đang chịu sức ép lớn khi không ngăn chặn và lấy lại được tiền từ các vụ lừa đảo khiến người dân và chính quyền rất bất bình. Trong bối cảnh này, sự ra đời của nền tảng “Trao đổi báo cáo gian lận” được hy vọng sẽ góp phần làm giảm thiệt hại cho người dân./.

Việt Nga/VOV-Australia

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/cac-ngan-hang-australia-lien-ket-ngan-chan-lua-dao-post1020447.vov