Các nước EU thông qua dự luật cắt giảm lượng khí thải CO2 của xe tải
Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 13-5 đã phê duyệt lần cuối dự luật về cắt giảm lượng khí thải CO2 từ xe tải. Quy định này sẽ yêu cầu hầu hết loại xe hạng nặng mới được bán ở EU từ năm 2040 có lượng khí thải bằng 0, để giảm tác động đối với khí hậu.
Luật sẽ thực thi việc cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các phương tiện hạng nặng mới vào năm 2040. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải bán một lượng lớn xe tải hoàn toàn không có CO2, gồm xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro.
Hầu hết xe tải ở châu Âu hiện đang chạy bằng động cơ diesel, tạo ra khí thải nhà kính và các chất gây ô nhiễm không khí có liên quan đến ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp. Các phương tiện hạng nặng tạo ra 1/4 lượng khí thải vận tải đường bộ ở Lục địa già.
Các nhà sản xuất xe tải cũng sẽ phải đặt ra giới hạn giảm 45% lượng khí thải CO2 vào năm 2030, thay thế mục tiêu 30% hiện tại và giảm 65% vào năm 2035. Từ năm 2030, 90% xe buýt đô thị mới bán ở EU sẽ được yêu cầu không có khí thải và tăng lên 100% vào năm 2035.
Tập đoàn ô tô châu Âu (ACEA) nhận định chính sách của EU là tham vọng nhất thế giới và cho biết các mục tiêu chỉ đạt được nếu các chính phủ triển khai nhanh chóng 50.000 điểm sạc điện công cộng phù hợp với xe tải vào năm 2030.
Dự luật trên hiện đã được các nước EU và Nghị viện EU chấp thuận và sớm được chuyển thành luật. Chính sách này được thông qua bất chấp sự phản đối của các nhà lập pháp trung hữu, những người muốn có chính sách cho xe tải động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu trung hòa CO2 sau năm 2040.