Các nước EU thông qua luật cắt giảm lượng khí thải CO2 của xe tải
Các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải. Theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.
Luật mới sẽ giúp cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các phương tiện hạng nặng mới vào năm 2040. Điều đó đồng nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải bán một lượng lớn xe tải hoàn toàn không có CO2, bao gồm cả xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro để đạt mục tiêu trung hòa khí thải với những xe mới là xe phát thải CO2 vẫn được bán trong năm 2040.
Hầu hết xe tải trên đường ở châu Âu hiện đang chạy bằng động cơ diesel, tạo ra khí thải nhà kính và các chất gây ô nhiễm không khí có nguy cơ gây ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp. Các phương tiện hạng nặng tạo ra 1/4 lượng khí thải vận tải đường bộ ở châu Âu.
Ngoài ra, đến năm 2030, các hãng sản xuất xe tải cũng sẽ phải giảm 45% lượng khí thải CO2 từ các đội xe, thay vì 30% hiện tại và 65% vào năm 2035. Từ năm 2030, 90% xe buýt đô thị mới bán ở EU sẽ được yêu cầu không có khí thải, tăng lên 100% vào năm 2035.
Tập đoàn ô tô châu Âu (ACEA) đã mô tả chính sách này của EU là tham vọng nhất thế giới và cho biết các mục tiêu sẽ chỉ đạt được nếu các chính phủ triển khai nhanh chóng 50.000 điểm sạc điện công cộng phù hợp với xe tải vào năm 2030.
Dự luật trên hiện đã được các nước EU và Nghị viện EU chấp thuận và sớm được chuyển thành luật. Chính sách CO2 dành cho xe tải của EU được thông qua bất chấp sự phản đối của các nhà lập pháp trung hữu, những người muốn có chính sách cho xe tải động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu trung hòa CO2 sau năm 2040.