Cách giới siêu giàu đi du lịch

Thay vì chọn các phương tiện di chuyển phổ biến như máy bay, ôtô, tàu hỏa, nhiều du khách giàu có đang tìm trải nghiệm mới mẻ thông qua những chuyến đi bằng du thuyền hạng sang.

 Nhiều người thích trải nghiệm sống lênh đênh trên biển.

Nhiều người thích trải nghiệm sống lênh đênh trên biển.

Hai năm trước, du lịch bằng tàu thuyền không quá phổ biến và ít được tín đồ mê xê dịch đón nhận. Sau hàng loạt tin tức về cháy nổ, khó tìm cảng, du khách bị mắc kẹt, một số chuyên gia dự đoán ngành công nghiệp này sẽ không bao giờ phục hồi.

Tuy nhiên, khi đại dịch qua đi, xu hướng nghỉ mát bằng du thuyền lại tiếp tục nở rộ.

“Nếu được lựa chọn, chúng tôi sẽ sống trên con tàu du lịch trong suốt quãng đời còn lại. Những rắc rối đó từ năm 2020 không còn đáng bận tâm. Tất cả chúng ta đều được tiêm chủng và tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe cá nhân”, Peter Lim, đến từ Singapore, nói với CNBC.

Du lịch hạng sang

Lim cho biết anh và vợ đã từng thực hiện nhiều chuyến du lịch trên biển. Cả hai đang lên kế hoạch cho 3 kỳ nghỉ đến năm 2023.

Lim thích cảm giác mỗi lần thức dậy là ở một đất nước khác và những dịch vụ tuyệt vời trên thuyền.

Anh không bị ảnh hưởng bởi các báo cáo về đợt bùng phát dịch trên Coral Princess, một con tàu du lịch đang đi vòng quanh Australia.

Tuần trước, 4/12 tàu du lịch được giám sát bởi New South Wales, Australia có trường hợp nhiễm Covid-19 trên tàu, theo thông tin từ trang web của chính phủ.

Coral Princess được phân loại là “Cấp 3” - mức độ rủi ro cao nhất - cho thấy rằng hơn 10% hành khách đã mắc bệnh và phương tiện này không thể duy trì các tiện ích quan trọng.

Theo quy định của xứ sở chuột túi, du khách có kết quả dương tính trên tàu du lịch phải tự cách ly ít nhất 5 ngày. Nhưng đó là điều khác xa so với việc bị “mắc kẹt” như một số kênh truyền thông đưa tin.

 Nhiều du khách quan tâm đến hình thức nghỉ mát trên siêu du thuyền với chi phí đắt đỏ. Ảnh: USA Today.

Nhiều du khách quan tâm đến hình thức nghỉ mát trên siêu du thuyền với chi phí đắt đỏ. Ảnh: USA Today.

Những người không bị nhiễm sẽ được các cơ quan y tế địa phương cho phép tham gia những lịch trình khác.

Gần 2/3 tín đồ mê xê dịch nói rằng họ không còn lo ngại về đại dịch, theo một cuộc khảo sát với 4.200 khách hàng của công ty bảo hiểm Squaremouth.

Đây là một “sự thay đổi hoàn toàn” so với đầu năm nay, khi 63% trong số này vẫn đắn đo về vấn đề trên khi lên kế hoạch nghỉ dưỡng.

Hiện tại, điều mà họ bận tâm nhất là thời tiết và sự gián đoạn của các hãng hàng không.

Các con số từ “Khảo sát thành viên năm 2022” được xuất bản bởi Cruiseline.com và ứng dụng đặt phòng Shipmate đã chỉ ra rằng 91% người được hỏi dự định trải nghiệm du thuyền vào năm 2023.

Không ít người chưa từng thử qua phương tiện di chuyển này cũng bày tỏ sự háo hức với lời chào mời của các nhà điều hành tour.

Neel Banerjee, quốc tịch Ấn Độ, cho hay anh không hề e ngại khi thực hiện chuyến du lịch cùng gia đình trên tàu Spectrum of the Seas của Royal Caribbean vào tháng này.

“Tôi cảm thấy an toàn và luôn nhắc người thân đeo khẩu trang ở những khu vực đông đúc”, anh nói.

Chi mạnh tay cho chuyến nghỉ dưỡng trên biển

Theo Patrick Scholes, Giám đốc điều hành bộ phận lưu trú và giải trí tại Truist Securities, khi yêu cầu về tiêm phòng, xét nghiệm bị loại bỏ vào tháng 8, ngành công nghiệp này chứng kiến sự bùng nổ về lượng đặt phòng.

Đặc biệt, các tour nghỉ mát sang trọng trên biển ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ nhất. Đa số khách hàng của những chuyến đi này là người giàu, dễ dàng tiếp cận với hàng xa xỉ và sẵn sàng vung tay quá trán.

Braydon Holland, Giám đốc cấp cao của Na Uy, cho hay khi lượng đặt chỗ được mở cho Norwegian Prima, một hạng tàu mới của Norwegian Cruise Line, lượng người liên hệ đặt chỗ đạt kỷ lục trong lịch sử 55 năm của công ty.

Stefanie Schmudde, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và hoạt động điều hành nghỉ dưỡng hạng sang Abercrombie & Kent, nhận định sự gia tăng phổ biến của du lịch thám hiểm đã khiến các chuyên gia ngạc nhiên.

Đây là một phần của hành trình liên quan đến các tàu thuyền có quy mô nhỏ hơn, điểm đến xa bờ và du khách được trò chuyện với những chuyên gia hàng hải, nhà sinh học biển.

“Du lịch thám hiểm chiếm tỷ lệ phần trăm đặt chỗ của chúng tôi cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử 60 năm của A&K. Nhu cầu không chỉ vượt qua mức trước đại dịch mà độ chịu chơi của khách hàng cũng vậy”, bà nói.

 Nội thất sang trọng cùng các dịch vụ mới mẻ trên du thuyền là những yếu tố thu hút khách hàng. Ảnh: Freepik.

Nội thất sang trọng cùng các dịch vụ mới mẻ trên du thuyền là những yếu tố thu hút khách hàng. Ảnh: Freepik.

Theo nhà nghiên cứu thị trường Euromonitor International, mặc dù có dấu hiệu khởi sắc trong năm nay, ngành du lịch trên toàn cầu sẽ không phục hồi như trước đại dịch cho đến năm 2027.

Prudence Lai, nhà phân tích cấp cao của Euromonitor, nhận xét tốc độ hồi sinh đang bị kìm hãm bởi hai khu vực Đông Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Lai cho rằng những căng thẳng địa chính trị ở thời điểm hiện tại đang siết chặt sự phát triển ở châu Âu.

Còn tại châu Á, vấn đề là do thị trường chậm lại ở Trung Quốc vì các chính sách nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19.

Theo cơ sở dữ liệu của Euromonitor, doanh thu của châu Á - Thái Bình Dương dự kiến vẫn trì trệ trong năm nay cũng như năm 2023.

Thảo Ngân

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cach-gioi-sieu-giau-di-du-lich-post1373325.html